ชาวเน็ตจีนจวกเละ! จีนถ่ายทอดสดประหารชีวิต หน่อคำ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก asiaone.com

          สถานีโทรทัศน์ของจีนถ่ายทอดสด ราชายาเสพติดชาวพม่า พร้อมพรรคพวกอีก 3 ราย ถูกนำตัวไปยังสถานที่ประหารชีวิต หลังฆาตกรรมลูกเรือชาวจีน 13 ศพ ด้านชาวเน็ตวิจารณ์กันกระหน่ำ

          ในวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา มีรายงานจากเว็บไซต์เดอะ เทเลกราฟ ของอังกฤษ ว่า สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนได้ถ่ายทอดสด ภาพ นายหน่อคำ หัวหน้าขบวนการค้ายาเสพติดชาวพม่า และพรรคพวกอีก 3 คน ซึ่งถูกตัดสินโทษประหารชีวิตในคดีฆาตกรรมลูกเรือชาวจีน 13 ศพ กลางลำน้ำโขงเมื่อปี 2554 ถูกนำตัวออกจากเรือนจำในเมืองคุนหมิง ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของมณฑลยูนนาน ประเทศจีน ไปยังสถานที่ประหารชีวิต

          โดยในการถ่ายทอดสดนาน 2 ชั่วโมงนั้น นายหนอคำ ซึ่งถูกใส่กุญแจมือ ได้ถูกนำตัวมาที่เรือนจำในเมืองคุนหมิง ด้วยใบหน้าที่อมยิ้มเล็กน้อย ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นบูดบึ้งเมื่อเขาถูกมัดด้วยเชือกที่ต้นแขน และถูกล่ามกุญแจไว้ที่ข้อเท้าทั้ง 2 ข้าง ก่อนถูกนำตัวออกมาขึ้นรถตู้เพื่อนำไปยังสถานที่ประหาร ท่ามกลางนักข่าวที่ยืนรออยู่ ทั้งนี้ ยังไม่มีการยืนยันว่า สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี จะมีการถ่ายทอดสดขณะที่ทำการประหารชีวิตนักโทษทั้ง 4 คนด้วยหรือไม่

          อย่างไรก็ตาม การถ่ายทอดสดการประหารชีวิตในครั้งนี้ได้ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทางสื่อออนไลน์อย่างมาก โดยทนายความ หลิวเสี่ยวหยวน เองก็ได้เผยว่า การถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์ในครั้งนี้ เป็นการละเมิดทั้งในด้านกฎหมายและศีลธรรม ขณะที่ ซืออิงหง ศาสตราจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยเหรินหมิน ในกรุงปักกิ่ง คาดว่าการถ่ายทอดสดนี้ เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องการ แสดงให้ประชาชนชาวจีนรับรู้ว่า รัฐบาลมีความจริงจังในการปกป้องพวกเขาทั้งจากภายในและภายนอกประเทศ

          ก่อนหน้านี้ ศาลอุทธรณ์ของจีนได้พิพากษาเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาให้นายหน่อคำพร้อมสมุนอีก 3 คน ประกอบด้วย นายแสงคำ ชาวไทย และชาวลาวอีก 2 คน คือ นายสา สีกา และนายยี่ ไหล มีความผิดจริงตามฟ้องในคดีสังหารลูกเรือชาวจีน 13 ศพ เพื่อปล้นสะดม และถูกตัดสินโทษประหารชีวิตด้วยการฉีดยาพิษ ในความผิดฐานสังหารลูกเรือจีนกลางลำน้ำโขงเมื่อเดือนตุลาคม 2554

          โดย ทั้งหมดถูกจับกุมที่ลาวเมื่อเดือนเมษายนของปีที่ผ่านมา ด้วยความร่วมมือของรัฐบาลไทย จีน ลาว และพม่า ก่อนถูกส่งตัวไปรับโทษที่จีนในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน โดยทั้งสี่คนยอมรับสารภาพความผิดฐานฆ่าคนโดยเจตนา ค้ายาเสพติด ลักพาตัว และจี้ปล้นเรือในการพิจารณาคดีที่เมืองคุนหมิงเมื่อปีที่แล้ว

          นอกจากนี้ สำนักข่าวซินหัวของจีน ยังรายงานว่า หลังจากการประหารชีวิต ศาลจะส่งศพ รวมทั้งพินัยกรรม และของใช้ส่วนตัวของนักโทษทั้งสี่ให้แก่ญาติและสถานกงสุลที่เกี่ยวข้องต่อไป
 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...