สาวอังกฤษป่วยประหลาด หลับนาน 44 วัน-ก้าวร้าวรุนแรงขณะหลับ

 




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คลิป Sleeping Beauty syndrome teenager snoozes up to 44 DAYS at a time, facenfacts.com

          วันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ รายงานว่า พบนักเรียนสาวชาวอังกฤษ ป่วยประหลาด หลับนานสุดถึง 44 วัน และในระหว่างที่หลับ เธอจะมีพฤติกรรมรุนแรงอย่างที่สุด แต่เมื่อเธอตื่นขึ้นมา เธอจะจำอะไรไม่ได้เลย

          เด็กสาวคนดังกล่าวมีชื่อว่า ลูอิส วู้ดส์ เธอป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับการนอนหลับที่เรียกว่า Kleine-Levin Syndrome หรือก็คือการนอนหลับที่ยาวนานผิดปกติ โดยแต่ละครั้ง เธอจะนอนหลับกินเวลา 1 สัปดาห์ ไปจนถึง 44 วัน เหมือนจะเป็นดังเจ้าหญิงนิทรา แต่ไม่ใช่อย่างนั้น เพราะอาการของเธอแตกต่างจากเจ้าหญิงนิทราตรงที่ว่า ในระหว่างที่เธอหลับ เธอจะละเมอแสดงพฤติกรรมที่รุนแรงออกมามากมาย ทั้งทำร้ายตัวเอง ทำร้ายครอบครัว แอบคุ้ยอาหารเน่าเสียมากินยามค่ำคืน บางครั้งก็แสดงท่าทางเหมือนเด็กเล็ก ไม่กี่นาทีจากนั้น ก็เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ แสดงท่าทางคล้ายคนเมากร่าง ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลที่เกิดขึ้นนี้ เมื่อลูอิสตื่นขึ้นมาเธอจำพฤติกรรมเหล่านี้ที่เธอแสดงออกไปไม่ได้เลย

          ทั้งนี้ ผู้เป็นแม่ได้เปิดเผยว่า เธอเริ่มมีอาการของโรคนี้ในขณะที่เธออายุ 14 ปี วันนั้นลูอิสกลับจากโรงเรียนก่อนที่เธอจะหมดสติหน้าทิ่มโซฟา เมื่อตนพยายามปลุกเธอ ปรากฏว่าเธอนอนหลับโดยที่ไม่รู้สึกตัวใด ๆ เลย เป็นการหลับที่ลึกและยาวนานมาก ต่อมาไม่นาน ตนไปรับลูกที่โรงเรียน ก็พบว่าเธอนั่งบนรถเข็นก่อนแสดงท่าทางแปลก ๆ โดยเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนบอกว่า เธอนอนหลับไป ตนจึงรู้สึกแปลกใจว่า เธอหลับไปแล้วทำไมจึงแสดงพฤติกรรมแปลก ๆ ออกมา จากนั้น ตนเห็นอีกหลายครั้งว่า ลูอิสนอนหลับได้ทุกที่ แม้กระทั่งเดินออกไปในสวน จู่ ๆ เธอก็ล้มลงไปนอนหลับ

          เมื่อครอบครัวได้สังเกตเห็นความผิดปกติอย่างมากเช่นนี้ จึงพาลูอิสส่งโรงพยาบาล ซึ่งหมอก็ไม่สามารถปลุกเธอให้ตื่นขึ้นมาได้ แต่จากผลตรวจยังไม่พบสิ่งปกติใด ๆ จึงปล่อยเธอกลับบ้านได้ แต่ต่อมาทั้งลูอิสและแม่ก็ไม่วางใจในอาการดังกล่าว จึงไปปรึกษากุมารแพทย์ ทั้งคู่เริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับโรค Kleine-Levin Syndrome จนแน่ใจว่าลูอิสเป็นโรคดังกล่าวแน่นอน โดยโรคดังกล่าวมักจะเกิดขึ้นในวัยรุ่น อาการที่พบคือ มีการนอนหลับที่ยาวนานและลึกมากจนไม่สามารถรู้สึกตัวได้เมื่อมีคนปลุก และในระหว่างที่หลับ พฤติกรรมจะเปลี่ยนไปในทางเชิงก้าวร้าว แต่จะจำสิ่งที่ทำลงไปไม่ได้เลยเมื่อตื่นขึ้นมา ซึ่ง Kleine-Levin Syndrome นี้เป็นอาการเจ็บป่วยทางประสาทวิทยาที่รุนแรงและซับซ้อน ขณะนี้มีชาวอังกฤษเป็นโรคนี้เพียง 65 คนเท่านั้น  

          อย่างไรก็ดี เมื่อมีการยืนยันแน่ชัดแล้วว่า ลูอิสป่วยเป็นโรคดังกล่าว จึงทำให้เธอต้องอยู่ในความดูแล 24 ชั่วโมง เนื่องจากเกรงว่า เธอจะทำร้ายร่างกายตัวเอง หรือไปทำร้ายร่างกายคนอื่น ในขณะที่ ลูอิส เด็กสาวผู้โชคร้ายเผยว่า "ฉันเคยเป็นนักเรียนที่เรียนได้เกรดเอตลอด แต่ตอนนี้แม้กระทั่งเกรดซียังทำแทบไม่ได้ ความหวังที่จะขอทุนเพื่อเข้ามหาวิทยาลัยแนวหน้าในอังกฤษของฉันดับวูบ ความหวังที่จะเป็นนักบาสเกตบอลอาชีพของฉันพังทลาย ฉันต้องกลายเป็นเด็กที่อยู่ในการควบคุมดูแลตลอด"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...