อภิมหาเศรษฐีมะกันประกาศโครงการส่งมนุษย์ไปดาวอังคารในอีก 5 ปี

 

สำนักข่าวเอเอฟพีและเอพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ว่า นายเดนนิส ติโต อภิมหาเศรษฐีชาวอเมริกัน เผยร่างโครงการเปิดโลกสู่อวกาศ ด้วยการส่งคู่สามี-ภรรยาวัยกลางคนเดินทางด้วยยานแคปซูลขึ้นไปโคจรใกล้กับดาวอังคารภายในอีก 5 ปีข้างหน้า


ติโตวัย 72 ปี กล่าวว่า พร้อมทุ่มงบประมาณส่วนตัวกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในโครงการดังกล่าว ที่ใช้ชื่อว่า “อินสไปเรชั่น มาร์ส” จะพาคู่รักวัยกลางคนโดยสารยานแคปซูลเดินทางขึ้นสู่อวกาศ เพื่อไปชมทัศนียภาพของดาวอังคารอย่างใกล้ชิดที่สุดในรัศมี 160 กิโลเมตร โดยตัวยานจะไม่ลงจอดบนพื้นผิวดาวเคราะห์ดวงนี้ หรือแม้แต่เคลื่อนตัวเข้าสู่วงโคจร ทั้งนี้ ระยะเวลาเริ่มตั้งแต่ออกเดินทางจากจนกระทั่งกลับสู่พื้นโลกอีกครั้ง จะกินเวลาราว 16 เดือน หรือ 501 วัน


แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับวัสดุที่จะใช้ในการก่อสร้างตัวยาน รวมถึงวิธีการที่จะทำให้มนุษย์ 2 คนมีชีวิตอยู่ได้ตลอดระยะเวลา 16 เดือนที่ต้องล่องลอยอยู่ในอวกาศ แต่นายทาเบอร์ แมคคัลลัม ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีของโครงการนี้ เชื่อว่า ทีมงานทุกฝ่ายจะสามารถพัฒนาโครงการจนสำเร็จได้แน่นอน พร้อมกับยืนยันว่า ไม่ต้องการเงินทุนสนับสนุนจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ( นาซา ) แต่จะใช้วิธีการระดมทุนทั้งแบบส่วนตัว และแบบการกุศล


ด้านองค์การนาซาออกมาแสดงความชื่นชมโครงการของติโต โดยยกย่องว่าเป็นการแสดงความกล้าหาญอันแน่วแน่ของหน่วยงานเอกชน ที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างประวัติศาสตร์ให้แก่มวลมนุษยชาติ เกี่ยวกับการเปิดเผยความเร้นลับของดาวอังคาร ซึ่งหากมีโอกาส ทางนาซาจะเจรจาเพื่อหาแนวทางความร่วมมือกับติโตต่อไป


ทั้งนี้ องค์การนาซาประกาศตั้งเป้าจะส่งมนุษย์ขึ้นไปสำรวจพื้นผิวดาวอังคารภายในปี 2573 และในอนาคตอันใกล้นี้ ยังมีโครงการจะเพิ่มการส่งยานหุ่นยนต์สำรวจ ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับยาน “คิวริออสซิตี” ซึ่งปัจจุบันกำลังปฏิบัติภารกิจยู่บนดาวอังคารด้วย


ขณะที่ติโตเองนั้น เคยสร้างประวัติศาสตร์เป็นมนุษย์คนแรกที่ไม่ใช่นักบินอวกาศ ที่สามารถเดินทางไปพร้อมกับจรวดโซยุซของรัสเซีย เพื่อขึ้นไปเยี่ยมชมสถานีอวกาศนานาชาติ ( ไอเอสเอส ) เมื่อปี 2544

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...