7 เรื่องเข้าใจผิดของอาหารไทยในสายตาฝรั่ง

เมื่อ อาหารไทยเป็นที่ฮอตฮิตติดอันดับต้นๆในเวทีครัวโลก คงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่จะมีคนเป็นจำนวนมากที่ยังเข้าใจผิดในเรื่อง บางอย่างเกี่ยวกับอาหารไทย เช่น ร้านอาหารบางร้านในต่างประเทศถึงกับใช้ Lemon(มะนาวฝรั่งผิวสีเหลือง) แทน Lemongrass(ตะไคร้) เพราะคิดว่าเหมือนกันก็มี ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าครับว่า เรื่องเข้าใจผิดที่ว่านี้ มีเรื่องอะไรอีกบ้าง

 

1. แค่โรยถั่วลิสงก็ได้สไตล์แบบไทยๆแล้ว

ถ้า อยากจะหัวเราะก็เชิญเลยครับ แต่ทราบหรือไม่ว่า มีตำราอาหารจำนวนมากที่นับความเป็นอาหารไทย ด้วยการดูว่ามีถั่วลิสงเป็นส่วนผสมหรือเปล่า ลามไปจนถึงเมนูฟิวชั่นบางอย่าง เช่น “พิซซ่าไทยสไตล์” ที่มีท็อปปิ้งเป็นถั่วลิสงโรยหน้า หรือ “สลัดแบบไทยๆ” ที่โรยถั่วงอกและถั่วลิสงลงไปด้วย และยังมีอีกมากที่เราไม่ได้สาธยายมาด้วย

ใช่ครับ ตำรับอาหารไทยมีถั่วลิสงเป็นส่วนประกอบ แต่ ถั่วลิสงไม่ได้เป็นตัวกำหนดว่าเป็นอาหารไทยซะหน่อยนี่!

 

2. วัตถุดิบบางอย่างใช้แทนกันได้

มี คนจำนวนไม่น้อยที่เข้าใจว่า แกงชนิดต่างๆของไทยนั้น มาจากการใช้เครื่องเทศผสมกับน้ำกะทิ บ้างก็ว่าส่วนผสมบางอย่างสามารถใช้แทนกันได้เพราะมันเป็นพืชตระกูลเดียวกัน นั่นแหละ เช่น ใช้พริกเขียวมาทำเครื่องแกงแดง (ซึ่งนั่นทำให้เครื่องแกงคุณออกมาเป็นสีเขียวแทน), ใช้เลมอนแทนตะไคร้, ใช้ขิงแทนข่าหรือกระชาย เป็นต้น ซึ่งการแทนส่วนผสมกันแบบนี้ทำให้เสียรสชาติแท้ๆไปโดยสิ้นเชิง อาหารไทยนั้นมีการเลือกใช้พืชและสมุนไพรที่มีบทบาทต่างกันมาผสมเข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดความสมดุลและส่งเสริมสรรพคุณซึ่งกันและกันต่างหาก

 

3. ถ้าไม่”โคตรเผ็ด”ก็ไม่ใช่อาหารไทย

อาหาร ไทยไม่จำเป็นต้องเผ็ดทุกเมนู ความเป็นจริงแล้วความเผ็ดของพริกในอาหารไทยนั้นมีไว้เพื่อตัดรสชาติอื่นๆ เช่น เปรี้ยวและเค็ม การใช้รสเผ็ดจนมากเกินไปกลับจะเป็นการทำลายรสชาติของอาหารจานนั้นด้วยซ้ำ 

 

4. อาหารจานเด่นประจำชาติไทย คือ “ผัดไท”

นั่น ก็จริง ผัดไทเป็นหนึ่งในเมนูยอดนิยมในร้านอาหารไทยในต่างแดน  อันที่จริงบางคนก็ยังสงสัยว่า อาหารจานนี้เป็นของประเทศจีนมากกว่า(ความจริงก็คือ ต้นตำรับมาจากจีน แต่ว่าประเทศไทยนำมาปรับสูตรและใช้วัตถุดิบในไทย) แต่ที่น่าเศร้ายิ่งกว่าคือ นักชิมหลายรายในต่างประเทศต่างพากันให้คะแนนร้านอาหารไทยโดยตัดสินจากรสชาติ ของผัดไทเป็นหลักไปซะแล้ว

 

5. อาหารไทยต้องทานด้วยตะเกียบ

อาหาร จานเส้นของไทยมากมายที่ได้รับอิทธิพลมาจากจีนล้วนใช้ตะเกียบเป็นหลัก แต่ว่าอาหารไทยแท้ๆนั้นต้องใช้ช้อนและส้อม เพราะในเมื่อเราต้องทานข้าวเป็นหลักแล้ว การใช้ช้อนตักและใช้ส้อมในการกวาดอาหารเข้าช้อน นับว่าใกล้เคียงกับวิถีของคนไทยสมัยก่อน ที่ใช้มือในการรับประทานอาหารที่สุดแล้ว

 

6. อาหารไทยเหมาะกับผู้ทานมังสวิรัติ

ชาว ต่างชาติจำนวนไม่น้อยที่เข้าใจว่า เมืองไทยนั้นเป็นเมืองพุทธและยังเป็นประเทศที่มีการทานเจกันอย่างครึกครื้น อีกต่างหาก แต่ความจริงแล้ว คนไทยทานเนื้อสัตว์ได้ทุกชนิด ถ้าไปเดินเลือกทานอาหารตามข้างทานแล้ว ร้อยทั้งร้อยคุณก็ต้องเจออาหารจากเนื้อสัตว์เป็นหลักนั่นแหละ ทั้งหมูปิ้ง ไก่ย่าง แถมอาหารประเภทผัดผักยังมีการใช้น้ำปลาอีกตะหาก ดังนั้น คนทานมังสวิรัติลำบากแน่ๆ

 

7. อาหารไทยต้องราคาถูก

เนื่อง จากอาหารไทยส่วนมากสามารถหาได้ง่ายตามท้องถนน แถมยังราคาถูกเสียด้วย แต่ในอีกมุมหนึ่งก็ยังมีอาหารไทยตำรับชาววัง หรืออาหารไทยตามร้านดีๆที่มีความตั้งใจ กว่าจะทำได้แต่ละจานนั้นต้องใช้คนจำนวนไม่น้อย ดังนั้นต้นทุนของมันไม่สามารถราคาถูกได้แน่ๆ 

น่า เสียดายที่ในสายตาคนส่วนใหญ่มักจะเอาไปเปรียบเทียบราคากับอาหารข้างถนนแล้ว ตัดสินว่า”แพงไป” แนวคิดเช่นนี้ทำให้ร้านอาหารไทยยังไม่สามารถผลักดันให้ก้าวสู่ความเป็นร้าน อาหารระดับพรีเมี่ยมได้ อย่างเช่นที่ร้านอาหารญี่ปุ่นได้ทำไปแล้ว   

20 ก.พ. 56 เวลา 15:44 12,388 3 150
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...