วัฒนธรรมการข่มขืน หรือ Rape Culture

 

สรุปจากรายการ คิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา ประจำวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2556
 
มีผู้ชายจำนวน 97,000 คน ในสหรัฐอเมริกาถูกข่มขืน ผู้ชายเหล่านี้จะถูกข่มขืนจากคนแปลกหน้า ซึ่งสวนทางกับผู้หญิง ซึ่งทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ข้อมูลว่า ผู้หญิง  1 ใน 3 คน มี ประสบการณ์ถูกทำร้ายร่างกาย ทุบตี ทำร้ายจิตใจ หรือ บังคับให้มีเพศสัมพันธ์ โดยสมาชิกในครอบครัว หรือ ผู้ที่คุ้นเคย 

และอาจรวมไปถึงการถูกล่วงเกินทางเพศโดยสายตา การกระทำ หรือคำพูด จากผู้บังคับบัญชา หรือผู้ร่วมงาน ซึ่งผู้หญิงที่ถูกกระทำรุนแรงทางเพศมีความเสี่ยงสูง ที่จะตั้งครรภ์ นำไปสู่การทำแท้ง ติดเชื้อ 
 
จากข้อมูลของสำนักระบาดวิทยา พบว่า ผู้หญิงที่ถูกทำร้ายร่างกาย ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเฉลี่ย วันละ 1 คนต่อหนึ่งโรงพยาบาล และในจำนวนนั้นมีผู้เสียชีวิตปีละ 3 คน และยังพบว่าผู้หญิงถูกข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศเฉลี่ยวันละ 12 คน โดยมีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ถูกข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศเฉลี่ยวันละ 2 คน และมีผู้หญิงตั้งครรภ์ ร้อยละ 12 ถูกกระทำรุนแรงทางร่างกายและร้อยละ  23 ถูกกระทำรุนแรงทางจิตใจจากคู่ชีวิต
 
Richard Graham นักกฎหมายของอังกฤษ ได้ระบุว่า ผู้หญิงนุ่งกระโปรงสั้น ใส่ส้นสูงเสี่ยงต่อการถูกข่มขืน ซึ่งคำพูดดังกล่าวมีคนไม่เห็นด้วยเช่นกัน 
 
นางสาวอลิสา แสงขำ นักศึกษาปริญญาโทคณะนิติศาสตร์ ทางอาชญวิทยา เผยงานวิจัย "ปัจจัยแรกหรือมูลเหตุจูงใจให้ตัดสินใจลงมือข่มขืน" โดยเก็บข้อมูลจากนักโทษข้อหาข่มขืนจากคุกบางขวางและลาดยาว จำนวน 100 คน พบว่า...

นักโทษร้อยละ 90 จะเลือกผู้หญิงผมยาว คือหางเปีย หางม้า ปล่อยตามธรรมชาติ เพราะกระชากจากข้างหลังได้ง่าย , ร้อยละ 87.5 เลือกผู้หญิงที่สวมเสื้อผ้าถอดง่าย
ร้อยละ 84 เลือกผู้หญิงที่เดินไปด้วยคุยโทรศัพท์ไปด้วย 
ร้อยละ  80 สามารถข่มขืนได้ในการกระทำครั้งแรก 
ร้อยละ 70 เลิกล้มความตั้งใจ หากผู้หญิงคนนั้นจ้องหน้าเขาแล้วเริ่มต้นบทสนทนาสั้นๆ เช่น โทษค่ะ กี่โมงแล้ว
 
จากข้อมูลของวิกิพีเดียของญี่ปุ่น พบว่า มีผู้หญิงลงแขกข่มขืนผู้ชายคนเดียวก็มี โดยการผสมยาไวอาก้าในน้ำดื่ม จากนั้นได้รุมข่มขืนจนอวัยวะเพศชายฉีกขาด 
 
16 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 15:59 น.

17 ก.พ. 56 เวลา 14:20 12,692 7 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...