กินให้ถูกเพื่อพัฒนาการเหนือชั้นของลูกรัก

 

กินให้ถูกเพื่อพัฒนาการเหนือชั้นของลูกรัก

 

 

 

โภชนาการที่เหมาะสม คือรากฐานของพัฒนาการที่สมบูรณ์ แต่เด็กวัยก่อนเข้าเรียนและประถมต้นมักเลือกกินสิ่งที่ตนเองชอบก่อนที่จะรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ทำให้มักได้รับสารอาหารที่จำเป็นไม่พอเพียง  เพื่อช่วยให้พ่อแม่ทราบวิธีการจัดโภชนาการที่เหมาะสมสำหรับลูกวัยนี้ ไฮคิว โยคิดส์ ผลิตภัณฑ์โยเกิร์ตสำหรับเด็กโดยเฉพาะ โดยบริษัท ดูเม็กซ์ จำกัด จึงได้จับมือกับ ผศ. ดร. เรวดี จงสุวัฒน์  หัวหน้าภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ความรู้ภายใต้หัวข้อเรื่อง …………………….

 

 

 

ผศ. ดร. เรวดี กล่าวว่า “วัยอนุบาลและประถมต้นเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ เด็กต้องการสารอาหารในปริมาณมากขึ้น ยิ่งเด็ก 6 ปีขึ้นไปต้องการสารอาหารเทียบเท่าผู้ใหญ่ เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายที่เจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดดไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย ความสูง สติปัญญา หากปล่อยให้ล้าหลังกว่าเด็กคนอื่น จะกวดให้ทันได้ยากเมื่อโตขึ้นไป แต่ถ้าคุณแม่ดูแลด้านโภชนาการได้ดีในช่วงนี้ก็จะเป็นจังหวะที่ลูกจะมีพัฒนาการที่ล้ำหน้าได้ ดูได้จากการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและใหญ่ได้ดีกว่าคนอื่น เช่น จากลายมือ หรือพัฒนาการในด้านอื่นๆ เช่นการเรียนรู้ด้านภาษา และการคำณวน”

 

 

 

“เด็กกระเพาะเล็ก จึงกินได้ทีละน้อยแต่บ่อย ดังนั้นจะหวังพึ่งแต่อาหาร 3 มื้อหลักไม่ได้ อาหารว่างระหว่างมื้อล้วนมีความหมายต่อการได้รับโภชนการที่ครบถ้วนทั้งสิ้น คุณแม่จำเป็นต้องมีกลวิธีในการจูงใจให้ลูกกินอาหารว่างที่มีคุณค่า โดยไม่ทำให้ลูกรู้สึกว่าถูกกดดันหรือถูกละเมิดสิทธในการเลือกกินสิ่งที่ชอบ” ผศ. ดร. เรวดีกล่าว

 

 

 

ผศ. ดร. เรวดี  แนะนำว่า “เด็กวัยนี้ต้องการแคลเซียมมากถึง 800 มิลลิกรัมต่อวันเพื่อสร้างกระดูกและฟัน และสารอาหารจะเป็นอื่นๆ เพื่อพัฒนาสมองและระบบภูมิต้านทาน นอกจากอาหารหลัก 5 หมู่ 3 มื้อ และนมที่จะต้องให้ดื่มวันละอย่างน้อย 1 แก้วอยู่แล้ว คุณแม่ควรศึกษาและพิจารณาอาหารสุขภาพทนวัตกรรมใหม่ๆที่มีสารอาหารเหมือนในนมแต่มีรสชาติหลากหลายเหมาะกับการบริโภคเป็นอาหารว่างที่มีคุณค่าและถูกปากเด็ก ล่าสุดมีการคิดค้นพัฒนาโยเกิร์ตสำหรับเด็กโดยเฉพาะที่มีสารอาหารเหมือนในนมสูตรที่เด็กวัยนี้ต้องการ ไม่ว่าจะเป็น ดีเอชเอ  ใยอาหารและจุลินทรีย์สุขภาพเพื่อเสริมสร้างระบบภูมิต้านทานในลำไส้ แคลเซียม วิตามินดีเพื่อให้การดูดซึมแคลเซียมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญคือมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบและรสชาติ ลูกก็สุขในการรับประทาน แม่ก็สบายใจเรื่องโภชนการและพัฒนาการ”

 

 

 

 

 

 

 

สำหรับเด็กที่ติดขนมกรุบกรอบ ผศ.ดร. เรวดีให้เทคนิคว่า  “คุณแม่ควรลองแปลงร่างผักผลไม้ให้เป็นของกินเล่นกรอบๆ เช่น แครอทหรือแอสพารากัสหั่นเป็นชิ้น เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มหรือน้ำสลัดอร่อยๆ  เด็กๆ ก็จะรับประทานผักผลไม้ได้มากขึ้น นอกจากนี้ไม่จำเป็นต้องปฎิเสธของทอดเสมอไป เพียงแต่พิถีพิถันเรื่องน้ำมันที่นำมาทอด ลองหั่นปลา ไก่ หรือผักบางอย่างเป็นชิ้นๆ เล็กๆ แล้วทอดในน้ำมันรำข้าวเป็นอาหารว่างแบบนักเก๊ต กรอบหอมอร่อย ไปพร้อมๆกับได้โปรตีน วิตามิน เกลือแร่ แต่ไม่เพิ่มคอเลสเตอรอล”

 

 

 

กินให้ถูกเพื่อพัฒนาการที่เหนือชั้นของลูกจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป หากคุณแม่หมั่นศึกษาอาหารสุขภาพรูปแบบใหม่ๆ ที่วิจัยพัฒนาทั้งด้านคุณค่าสารอาหารและรสชาติเพื่อเด็กวัยซนโดยเฉพาะ และใส่ใจกับการสร้างสรรค์หรือดัดแปลงเมนูสุขภาพง่ายๆ ให้สอดคล้องกับความชอบของลูก เพียงเท่านี้ก็เท่ากับได้สร้างลูกให้ได้โภชนาการครบถ้วนก่อนและล้ำหน้าไปก่อนใคร

 

 

 

 

 

หมายเหตุ : ข้อมูลด้านวิชาการและแนวทางด้านโภชนาการต่างๆ ในบทความนี้ได้มาจากการสัมภาษณ์

 

ผศ.ดร. เรวดี

 

ใหม่! ไฮคิว โย-คิดส์ คิดมาไม่เหมือนใคร เพื่อพัฒนาการที่เหนือชั้น

 

 

 

ไฮคิว 3 พลัส โยคิดส์ พรีไบโอโพรเทก ผลิตภัณฑ์โยเกิร์ตแรกในตลาดที่ถูกคิดค้นและพัฒนาสำหรับเด็กโดยเฉพาะ โดย บริษัท ดูเม็กซ์ จำกัด หนึ่งในผู้นำด้านโภชนาการเด็ก มีประโยชน์เต็มถ้วยและอร่อยเกินคาด ด้วย ดีเอชเอ ใยอาหาร Gos/lc Fos และแคลเซียม พร้อมด้วยจุลินทรีย์โยเกิร์ต เพื่อพัฒนาการที่เหนือชั้นของลูกน้อย

 

 

 

ไฮคิว 3 พลัส โยคิดส์ พรีไบโอโพรเทก มีทั้งในรูปแบบโยเกิร์ตถ้วยขนาด 70 กรัม ราคา 15 บาทและแบบพร้อมดื่มขนาด 80 มิลลิลิตร ราคา 12 บาท ในรสสตรอเบอร์รี่และผลไม้รวม  จำหน่ายแล้ววันนี้ ที่ไฮเปอร์มาร์เก็ตและซูเปอร์มาร์เก็ต ทั่วประเทศ

15 ก.พ. 56 เวลา 16:39 1,241
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...