พบไวรัสใหม่"ตระกูลซาร์ส"ระบาดจากคนสู่คน

 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหราชอาณาจักร อาจทำให้คนทั้งโลกต้องเกิดอาการตื่นตระหนก  หลังจากออกมาระบุว่า  เชื่อว่ามีหลักฐานหนักแน่นพอที่จะชี้ว่าไวรัสตัวใหม่ในตระกูลซาร์ส หรือกลุ่มอาการทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง ที่เรียกว่าไวรัส"โคโรน่า" สามารถแพร่กระจายจากคนสู่คน ขณะที่ทั่วโลกพบผู้ติดเชื้อแล้ว 11 ราย  แม้บางทีกรณีการติดเชื้ออาจเกิดจากการสัมผัสกับสัตว์ แต่หากว่าไวรัสชนิดนี้สามารถติดต่อระหว่างคนด้วยกัน มันก็จะกลายเป็นภัยคุกคามที่น่ากังวลยิ่งขึ้น
      สำหรับข้อวิตกนี้เกิดขึ้นหลังจากเชื่อกันว่าผู้ป่วยรายหนึ่งในสหราชอาณาจักร ติดเชื้อมาจากญาติของตนเอง กระนั้นก็ดีเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าภัยคุกคามของไวรัสตัวใหม่นี้ต่อประชากรโดยรวมยังอยู่ในระดับต่ำ  ซึ่งจนถึงขณะนี่้ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อทั่วโลก 11 ราย โดยไวรัสชนิดนี้นำมาซึ่งปอดอักเสบและก็ถึงขั้นไตวาย และในบรรผู้ป่วยทั้งหมด มีอยู่ 5 รายที่เสียชีวิตแล้ว
       ขณะที่ในสหราชอาณาจักร พบผู้ป่วยแล้ว 3 ราย คนแรกเป็นผู้ป่วยที่บินจากกาตาร์เพื่อรักษาตัว ขณะที่รายที่สองเคยเดืนทางไปเยือนตะวันออกกลางและปากีสถาน จากนั้นก็คาดหมายว่าไวรัสดังกล่าวติดต่อจากผู้ป่วยรายที่ 2 ไปยังญาติอีกคน นอกจากนี้แล้วยังพบข้อบ่งชี้ถึงการติดต่อจากคนสู่คนก่อนหน้านี้ในแถบตะวันออกกลาง แต่ยังไม่มีการยืนยัน
       ศาสตราจารย์จอห์น วัตสัน หัวหน้าแผนกโรคติดต่อของระบบทางเดินหายใจของสำนักงานปกป้องสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร   ให้ความเห็นว่า คำยืนยันพบการติดเชื้อโคโรนาไวรัสในบุคคลซึ่งไม่เคยเดินทางไปตะวันออกกลาง บ่งชี้ว่าการติดต่อจากคนสู่คนเกิดขึ้นแล้ว และมันเกิดขึ้นในสหราชอาณาจักร

14 ก.พ. 56 เวลา 12:29 1,604 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...