การแพทย์ แบบมุดรูถูกนำมาใช้ผ่าตัดสมอง

นวัตกรรมทางการแพทย์ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีการผ่าตัดให้มีความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการผ่าตัดสมอง ซึ่งเป็นอีกทางเลือกใหม่ในการผ่าตัดสมองคือ การผ่าตัดสมองแบบเล็ก หรือที่เรียกว่า "การแพทย์ แบบมุดรู"...

นพ.เมธี วงศ์ศิริสุวรรณ ศัลยแพทย์ประสาท ศูนย์สมองและกระดูกสันหลัง โรงพยาบาลวิภาวดี ได้อธิบายว่า โรคที่มีสาเหตุมาจากความผิดปกติในสมอง จำเป็นต้องได้รับการรักษาโดยการผ่าตัด โดยทั่วไปผู้ป่วยและญาติคงมีความวิตกกังวลเรื่องความเสี่ยงที่จะเกิดความ พิการทุพพลภาพ หรือความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นหลังการผ่าตัด รวมทั้งการพักฟื้น ในส่วนผู้หญิงจะกังวลเรื่องการโกนผมทั้งศีรษะ สร้างความทุกข์ทั้งร่างกายและจิตใจ การผ่าตัดสมองแบบใหม่ Minimally invasive surgery หรือ Keyhold surgery ที่เรียกในภาษาไทยว่า การแพทย์มุดรู คงบรรเทา หรือหลีกเลี่ยงความกังวลเหล่านี้ได้

คุณหมอ เมธียังได้อธิบายต่อว่า การผ่าตัดด้วยวิธีนี้เป็นการใช้กล้องจุลทรรศน์ เข้าไปช่วยขยายภาพสำหรับการผ่าตัดสมองและไขสันหลังในส่วนลึก ทำให้ศัลยแพทย์ สามารถมองเห็นในส่วนที่ลึกของสมองได้ชัดเจน เช่น เส้นประสาทสมอง, เส้นเลือดสมอง, เนื้องอกในสมองหรือไขสันหลัง, ก้อนเลือดที่คั่งในสมอง เป็นต้น โดยตัวกล้องจะต่อเข้ากับเครื่องบันทึกภาพ และถ่ายทอดสัญญาณออกทางจอมอนิเตอร์ อีกทั้งยังบันทึกภาพระหว่างการผ่าตัดไว้ เพื่อประโยชน์ในการรักษาอย่างต่อเนื่องด้วย หลักของการผ่าตัดสมองแบบเล็กนี้ จะเปิดแผลขนาดเล็ก เพียงเพื่อให้ลำแสง ของกล้องสามารถเข้าถึงบริเวณผ่าตัดที่อยู่ลึกได้ โดยไม่กระทบต่อการรักษา

โดยรวม ข้อดีของการผ่าตัดแบบนี้ดีกว่าแบบเดิมๆ คือไม่ต้องเปิดกะโหลกศีรษะและสมองขนาดใหญ่เป็นฝ่ามือ แผลเล็กที่สุดที่ทางโรงพยาบาลเคยทำคือ 2-3 ซม. ขึ้นอยู่กับโรคและระยะเวลาที่ผู้ป่วยเป็นมาก่อนรับการรักษา นอกจากนี้ยังลดเวลาการผ่าตัดลง จากเดิม 4-10 ชม. ปัจจุบันผ่าตัดสมองบางชนิดเสร็จสิ้นได้ในเวลาไม่ถึงชั่วโมง ซึ่งจะมีผลดีทางอ้อมในการลดอัตราเสี่ยงที่จะเกิดโรคแทรกซ้อนจากการผ่าตัด อาทิ การติดเชื้อ, การบวมของสมอง

ส่วนวิธีการผ่าตัดแบบนี้ เหมาะสำหรับอาการของโรคชนิดไหนนั้น คุณหมอเมธีบอกว่า โรคทางระบบประสาทเกือบทุกชนิดสามารถรักษาด้วยวิธีการนี้ได้ เช่น เนื้องอกในสมอง, เนื้องอกในไขสันหลัง, เส้นเลือดสมองผิดปกติ, เลือดคั่งในสมอง

ทั้งที่เกิดจากเส้นเลือดในสมองแตกหรือจากอุบัติเหตุ อย่างไรก็ตามการรักษาอาการทางสมองเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องปรึกษาแพทย์ให้เป็นผู้วินิจฉัย รวมทั้งควรหาข้อมูลในการรักษาให้รอบด้านก่อนรับการรักษา ส่วนการป้องกันไม่ให้เกิดอาการต่างๆทางสมอง คุณหมอเมธีแนะนำว่า ไม่ควรดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และออกกำลังกายสมอง ด้วยการเล่นเกมวันละนิด เท่านี้เป็นการบำรุงสมองได้อย่างดีที่สุดแล้ว.

 ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ

#นานา #สาระ
123581321
นักแสดงรับเชิญ
15 ก.พ. 53 เวลา 15:42 2,885 1 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...