จีนแจมโลกจวกโสมแดงบึ้ม'นุก'

เอพีรายงานว่า เมื่อ 12 ก.พ. รัฐบาลเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ทันทีที่ทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดินรอบใหม่ที่ถูกประชาคมโลกรุมประณามว่า จะยังทดสอบครั้งต่อๆ ไปอย่างเข้มข้น ต่อไปหากสหรัฐอเมริกายังแสดงท่าทีก้าวร้าวต่อเกาหลีเหนืออีก ซึ่งการทดลองครั้งล่าสุดนี้เป็นไปตามมาตรการป้องกันตนเองและไม่ได้ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศใดๆ



การทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดินของเกาหลีเหนือภายใต้การนำของประธานาธิบดีคิม จองอึน ครั้งนี้ ปลุกกระแสสร้างความหวาดวิตกไปทั่วโลก โดยเฉพาะเกาหลีใต้ ชาติร่วมสายเลือดที่กลัวว่าเกาหลีเหนือจะสร้างขีปนาวุธนิวเคลียร์พิสัยไกล หลังนายจองอึนประกาศว่าจะทดสอบอุปกรณ์นิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 3 หลังจากองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ขยายการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือซึ่งปล่อยยานอวกาศ เมื่อเดือนธ.ค.ปีก่อน



ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า การทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเช่นนี้ไม่ได้ทำให้เกาหลีเหนือมีเสถียรภาพความมั่นคงใดๆ ทั้งยังเป็นการยั่วยุร้ายแรงต่อความมั่นคงของสหรัฐ ขณะที่รัฐบาลจีนซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของเกาหลีเหนือ ระบุว่าไม่เห็นด้วยกับการทดสอบในครั้งนี้ แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าจีนจะไม่ตัดสัมพันธ์ ส่วนทางการรัสเซียระบุว่า เกาหลีเหนือละเมิดกฎความมั่นคง ด้านกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นได้ส่งเครื่องบินหน่วยป้องกันความมั่นคงออกสำรวจเก็บตัวอย่างอากาศใกล้เกาหลีเหนือ เพื่อตรวจหากัมมันตรังสี



สำหรับการทดลองครั้งนี้ สำนักงานธรณีวิทยาสหรัฐตรวจพบแรงสั่นสะเทือนขนาด 4.9 ริกเตอร์ เมื่อราว 11.57 น. ตามเวลาท้องถิ่นเกาหลี ใกล้ที่ตั้งโรงงานนิวเคลียร์ปุงกเยรี มณฑลคิลจู ทางตะวันออกเฉียงเหนือ จุดแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปใต้ดินเพียง 1 กิโลเมตร เช่นเดียวกับสำนักงานแผ่นดินไหวของจีนที่จับความเคลื่อนไหวในลักษณะแรงระเบิดรุนแรง

13 ก.พ. 56 เวลา 21:23 613 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...