"สนุก"อาสาจัด10อันดับ สุดยอดนวัตกรรม"ไอที"

"สนุก ดอตคอม" (Sanook.com) เว็บไซต์อันดับต้นๆ ของประเทศไทย จัดอันดับสุดยอดนวัตกรรมไอทียอดฮิตแห่งปีพ.ศ.2555 หรือค.ศ.2012 ที่เพิ่งผ่านมา 



"อุปกรณ์ไอที" ยอดฮิตยังหนีไม่พ้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ภายใต้แบรนด์ "แอปเปิ้ล" (Apple) ซึ่งยังครองตำแหน่งขวัญใจมหาชนเหมือนเคย เห็นได้ชัดจากการเปิดตัว iPhone 5 และการส่งผลิตภัณฑ์แท็บเล็ตขนาดเล็ก ด้วยการส่ง iPad Mini มาเจาะตลาดกลุ่มใหม่ ซึ่งผลิตภัณฑ์ทั้งสองชิ้นก็ยังคงได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี แม้ถ้าว่ากันตามตัวเลขล่าสุดแล้ว ยังไม่สามารถช่วยกระตุ้นให้หุ้นแอปเปิ้ลดีดตัวกลับมาแรงสุดๆ อีกครั้ง



สำหรับ 10 อันดับสุดยอดนวัตกรรมยอดฮิต ปี"55 จากการจัดอันดับของสนุก ได้แก่





อันดับ 1 สมาร์ตโฟนแห่งปี 2012 

นับเป็นสมาร์ตโฟนที่ทรงอิทธิพลที่สุดในขณะนี้ 



ไม่ใช่อื่นใด iPhone 5 สมาร์ตโฟนจากค่าย Apple รุ่นใหม่ล่าสุดมาพร้อมกับหน้าจอสัมผัสที่ใหญ่ขึ้น ตัวเครื่องเบาบางลง การทำงานที่รวดเร็วขึ้น และยังคงดีไซน์รูปร่างหน้าตาของเครื่องที่เป็นเอกลักษณ์ของ iPhone เอาไว้เหมือนเดิม ทำให้สาวกที่รอคอยตัดสินใจซื้อได้ไม่ยาก



อันดับ 2 แท็บเล็ตแห่งปี 

เปิดตัวอย่างเป็นทางการกับแท็บเล็ตรุ่นเล็กของ Apple ในชื่อ iPad mini-ไอแพดมินิ ถือว่าเป็นแท็บเล็ตที่มีประสิทธิภาพล้ำๆ ด้วยตัวเครื่องมีขนาดเหมาะพอดีฝ่ามือ อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบาเพียง 308 กรัม ตอบสนองการใช้งานของคนยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี จัดเป็นสุดยอดแห่งแท็บเล็ตขนาดพกพาได้ในขณะนี้



อันดับ 3 Nintendo Wii U 

เครื่องเล่นเกม "นินเทนโด วี ยู-Nintendo Wii U" มาพร้อมคุณสมบัติที่ครบครันสำหรับคอเกม ด้วยหน้าจอสัมผัสขนาด 6.2 นิ้ว ที่สามารถใช้งานได้ทั้ง Stylus (ใน Style ของ Nintendo) หรือการสัมผัสหน้าจอด้วยนิ้วมือ 



จอยสติ๊กแบบอนาล็อกทั้งซ้ายและขวา ปุ่มควบคุมแบบ 4 ทิศทาง กล้องด้านหน้าที่ทำให้สามารถใช้ระบบ "วิดีโอแช็ต" ได้ทันที 



จัดเป็นสุดยอดเครื่องเกมคอนโซลรุ่นหนึ่งในตลาด



อันดับ 4 Apple MacBook Air 13 นิ้ว โน้ตบุ๊กบางเบาตัวจริง ปี"55

คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ล่าสุดอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์จากทางค่าย Apple ที่มาพร้อมขุมพลังระบบปฏิบัติการ OS X หน้าจอคมชัดสีสดสวยงาม สเป๊กแรง ดีไซน์หรู น้ำหนักเบาและด้วยราคาที่ถูกกว่า Apple MacBook Pro 

ทำให้ Apple MacBook Air 13 นิ้ว ครองตำแหน่งสุดยอดโน้ตบุ๊กในปีที่ผ่านมา



อันดับ 5 Canon G1X กล้อง wifi

Canon G1X จัดเป็นหนึ่งในกล้องคอมแพ็กที่มีความโดดเด่นที่สุดเมื่อปีก่อน ด้วยความละเอียดของกล้อง 14.3 เมกะพิกเซล CMOS รองรับการถ่ายวิดีโอที่ 1920x1080 พร้อมระบบ "ไวไฟ" (เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไร้สาย) ในตัวที่ให้ผู้ใช้ส่งภาพถ่ายไปยังเว็บสังคมออนไลน์ อาทิ เฟซบุ๊ก และ โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก อื่นๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็วและง่ายดาย 



อันดับ 6 

ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ Windows 8

หลังห่างหายไปนานหลายปี การกลับมาครั้งนี้ของไมโครซอฟท์เรียกเสียงฮือฮาจากสาวกไอทีได้เป็นอย่างดี ด้วยระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดจากไมโครซอฟท์ "วินโดว์ส 8-Windows 8" ที่พลิกโฉมความแปลกใหม่ด้านอินเทอร์ เฟซรองรับหลากหลายโปรแกรมบนหน้าจอและสนับสนุนการใช้งานแบบทัชสกรีนมากขึ้น 





โดยเฉพาะที่เห็นเด่นชัดมากที่สุดคือ Start Screen ที่สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วและลื่นไหลบนหน้าจอ



อันดับ 7 เกมสมาร์ตโฟน Angry Birds

"แองกรี้ เบิร์ด-Angry Birds" ครอง แชมป์เกมขายดีประจำเครื่องสมาร์ต โฟน เรียกได้ว่า ถ้าไม่มีติดเครื่องไว้ ก็อาจกลายเป็นคนตกเทรนด์เอาง่ายๆ และทาง Rovio บริษัทผู้พัฒนาเกมนกขี้โมโหเกมนี้ก็ทยอยขนลูกเล่นใหม่ๆ มาให้ลองเล่นกันอยู่เสมอ 



ซึ่งในช่วงปีก่อนก็มี Angry Birds ภาคใหม่ๆ มาให้เล่นกันมากมาย 



ไม่ว่าจะเป็น Angry Birds Season ลุยทะเล และ Back to School, Angry Birds Space และล่าสุดก็คือ Angry Birds Star Wars ที่ถูกใจแฟนๆ สตาร์วอร์สเป็นอย่างมาก





อันดับ 8 กระแสโทรทัศน์อินเตอร์เน็ต (Internet Television)

"โทรทัศน์อินเตอร์เน็ต" เป็นการหลอมรวมสื่อเข้าด้วยกัน (Media Convergence) ระหว่าง "สื่อโทรทัศน์" (Television) กับ "สื่ออินเตอร์เน็ต" (Internet) แล้วถ่ายทอดผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงกัน



สำหรับประเทศไทย อินเตอร์เน็ต ทีวี มีผู้ประกอบการหลายรายที่สร้างสรรค์รายการและนำเสนอเนื้อหาสาระใหม่ๆ ซึ่งแตกต่างไปจากที่มีอยู่ในสื่อทั่วไป เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค เช่น iHere.TV, FukDuk.TV, Gaggag.TV และ FinedayTV



อันดับ 9 สื่อสังคมออนไลน์ (เฟซบุ๊ก)

เสน่ห์ของ "สื่อสังคมออนไลน์-Social Media" เกิดจากการได้แบ่งปันและติดตามความเคลื่อน ไหว และเป็นเหมือนบทสนทนาที่โต้ตอบแชร์ กันได้ 

การได้ "SociaLife" ความเป็นตัวตนได้อย่าง เรียลไทม์ และความอัจฉริยะในแง่ข้อมูลของคอมมิวนิตี้ออนไลน์ ในแง่ของเทรนด์ โซเชี่ยลใหม่ๆ เฟซบุ๊กถือเป็นบริการเครือข่ายสังคมที่มีคนใช้มากที่สุดในยุคนี้ ซึ่งดูได้จากผู้ใช้เฟซบุ๊กที่มีจำนวนสมาชิกทั้งหมดถึง 972,073,020 สมาชิกทั่วโลก โดยเป็นสมาชิกจากประเทศไทย รวม 18,271,480 ผู้ใช้งาน ซึ่งถือเป็นลำดับที่ 13 จากผู้ใช้งานทั่วโลก (ข้อมูลจาก http://www.socialbakers.com/facebook-statistics/thailand) 



อันดับ 10 ศิลปะบนสื่อออนไลน์ (Instagram)

เทคโนโลยีด้านศิลปะได้ก้าวเข้ามามีอิทธิพลอย่างมากในยุคนี้ ทำให้ผู้บริโภคสามารถปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ของตนผ่านรูปภาพที่เป็นสื่ออินเตอร์แอ๊กทีฟซึ่งผสมผสานความเป็นโลกจริงและโลกดิจิตอลไว้ด้วยกันอย่างแนบเนียน 



"อินสตาแกรม-Instagram" หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า "ไอจี" เป็นโปรแกรมแบ่งปันรูปภาพยอดฮิต ที่ผู้ใช้งานสามารถถ่ายรูปและตกแต่งรูปภาพได้ตามใจต้องการ และแบ่งปันผ่านสังคมออนไลน์ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว 



ปัจจุบัน อินสตาแกรมเป็นแอพพลิเคชั่นถ่ายภาพที่กำลังมีบทบาทบนมือถือมากขึ้นเรื่อยๆ





กล่าวโดยสรุปว่า ทุกวันนี้เทคโนโลยีบนโลกพัฒนาไปรวดเร็วมาก 



ในส่วนของฝ่าย "ยูสเซอร์" หรือ ผู้ใช้เอง เวลาจะเลือกซื้อหา หยิบจับผลิตภัณฑ์ไอที-ไฮเทคใหม่ๆ อะไรมาใช้ก็สมควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นั้นๆ ให้รอบด้านเสียก่อน เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการใช้งานเหมาะสมกับเงินที่จ่ายไป



คงต้องติดตามกันต่อว่าในปีนี้ 2556 จะมีเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมอะไรที่น่าติดตามและติดอันดับยอดฮิตอีกครั้ง!

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...