ยิวยอมรับถล่มศูนย์อาวุธเคมีซีเรีย

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานวันนี้ว่า นับเป็นเวลา 4 วันหลังการโจมตีทางอากาศใกล้กรุงดามัสกัสเมืองหลวงซีเรีย  นายเอฮุด บารัค รมว.กลาโหมอิสราเอลกล่าวต่อผู้สื่อข่าวที่การประชุมความมั่นคงในเมืองมิวนิคของเยอรมนี โดยบอกเป็นนัยประมาณว่า อิสราเอลเป็นผู้ส่งเครื่องบินรบโจมตีศูนย์วิจัยอาวุธเคมีและชีวภาพของซีเรีย เพราะไม่ต้องการให้อาวุธเหล่านี้ตกอยู่ในมือของกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์ในเลบานอน ภายหลังรัฐบาลประธานาธิบดีอัสซาดล่มสลาย   สอดคล้องกับคำกล่าวของเจ้าหน้าที่สหรัฐที่บอกว่า การโจมตีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีเป้าหมายอยู่ที่ขีปนาวุธยิงจากพื้นสู่อากาศ และหน่วยงานของทหารที่เชื่อว่า เป็นที่เก็บอาวุธเคมี
 

ขณะที่  หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส ฉบับวันอาทิตย์ของสหรัฐรายงานว่า  อิสราเอลโจมตีทางอากาศในซีเรีย อาจสร้างความเสียหายแก่ศูนย์วิจัยอาวุธเคมีและชีวภาพ ด้วยเหตุนี้ประธานาธิบดีอัสซาด จึงกล่าวหาอิสราเอลกำลังทำให้ซีเรียไร้เสถียรภาพมากยิ่งขึ้น  ส่วนรมว.ต่างประเทศอิหร่าน ซึ่งเป็นพันธมิตรของซีเรีย กล่าวแสดงความยินดีที่นายอาเหม็ด โมอัซ อัล-คาติบ  ผู้นำฝ่ายค้านซีเรียพร้อมเจรจากับตัวแทนของรัฐบาลประธานาธิบดีอัสซาด   แต่แอลจีเรีย พันธมิตรอีกชาติของซีเรีย กล่าวประณามการโจมตีทางอากาศ  พร้อมกับระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ  ไม่เพียงแค่นั้น นายกรัฐมนตรีรีเซบ เทย์ยิบ เออร์โดกัน แห่งตุรกีกล่าวหาอิสราเอลกำลังทำตัวเป็นรัฐก่อการร้าย และประณามการโจมตีทางอากาศในซีเรียว่า เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ เพราะละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ
 

ด้าน นายลีออน พาเนตต้า  รมว.กลาโหมสหรัฐบอกว่า อเมริกามีความวิตกอย่างยิ่งว่า เหตุความไม่สงบและวุ่นวายในซีเรีย อาจทำให้กลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์ในเลบานอนได้ครอบครองอาวุธเคมีจากซีเรีย

4 ก.พ. 56 เวลา 22:18 1,622
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...