ผึ้งหลวงแห่ทำรัง-คางครูบาศรีวิชัย

รูปปั้นที่ดอยติ ฮือฮาคล้ายเครา



ฮือฮา - ผึ้งหลวงแห่ทำรังขนาดใหญ่ตรงคาง คอ และใบหูของอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ตั้งอยู่ที่วัดพระธาตุดอยติ จ.ลำพูน มองดูเหมือนรูปปั้นครูบาศรีวิชัยมีเครา ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามากราบนมัสการจำนวนมาก

ชาวลำพูนและนักท่องเที่ยวฮือฮาผึ้งหลวงทำรังบริเวณใบหน้าอนุสาวรีย์ครู บาศรีวิชัยที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่วัดพระธาตุดอยติ โดยทำรังขนาดใหญ่ที่ใบหู ลำคอและที่คาง ซึ่งทำให้ดูเหมือนอนุสาวรีย์ไว้เคราแพะ และมีตุ้มหู เผยเป็นรูปปั้นบนยอดดอยริมซูเปอร์ไฮเวย์ในเขต อ.เมือง คนขับรถผ่านไปมาเห็นชัดเป็นที่ฮือฮา พากันแวะนมัสการและถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านละแวกวัดเล่าว่าผึ้งหลวงพากันมาตั้งแต่ปลายปีก่อน และเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ จนรังขยายขนาดใหญ่มาก รวมทั้งยังมีรังเพิ่มขึ้นตามจุดต่างๆ บนใบหน้าอนุสาวรีย์ด้วย



เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 3 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกวัดพระธาตุดอยติ ต.ดอยติ อ.เมือง จ.ลำพูน ว่ามีฝูงผึ้งหลวงพากันมาทำรังอยู่ที่บริเวณใบหน้าของอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย โดยเฉพาะบริเวณคาง จนดูเหมือนครูบาศรีวิชัยไว้เคราแพะเหมือนพระพุทธรูปจีน รวมถึงที่ติ่งหูและลำคอของอนุสาวรีย์จนเป็นที่ฮือฮาของนักท่องเที่ยวที่ผ่านมาเห็นอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยไว้เคราแพะและคล้ายกับสวมต่างหู โดยมีประชาชนให้ความสนใจแวะบันทึกภาพอย่างไม่ขาดสาย



ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบ พบว่ามีฝูงผึ้งหลวงทำรังในจุดต่างๆ ของอนุสาวรีย์ตามที่รับแจ้งจริง โดยหากขับรถไปตามถนนซูเปอร์ไฮเวย์ จะเห็นอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างเด่นชัด ทั้งนี้ ชาวบ้านเปิดเผยว่า หลังจากที่อนุสาวรีย์สร้างเสร็จและทาสีทองอร่ามทั้งองค์ ต่อมาเมื่อปลายปีที่ผ่านมาก็ได้มีฝูงผึ้งมาทำรังที่บริเวณอนุสาวรีย์ โดยทำรังขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และเพิ่มอีกหลายจุด โดยเฉพาะที่คาง รังผึ้งหลวงมีขนาดใหญ่มาก



ด้านไวยาวัจกรของวัดพระธาตุดอยติ เปิดเผยว่า จ.ลำพูน ได้จัดสร้างอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยที่ใหญ่ที่สุดในโลกขึ้นตามโครงการพัฒนาแหล่งกระจายสินค้าและจุดดึงดูดทางการท่องเที่ยวของจังหวัด โดยก่อสร้างรูปปั้นครูบาศรีวิชัยบนยอดดอยติ ริมถนนสายลำพูน-เชียงใหม่ สามารถมองเห็นแต่ไกล รูปแบบนั่งขัดสมาธิ ก่อสร้างด้วยปูนซีเมนต์ ความสูง 21 เมตร ฐานองค์กว้าง 18 เมตร เนื่องจาก จ.ลำพูน เป็นถิ่นกำเนิดของครูบาศรีวิชัย ท่านเกิดวันที่ 11 มิ.ย. 2421 ที่บ้านปาง ต.แม่ตืน อ.ลี้ จ.ลำพูน มรณภาพวันที่ 22 มี.ค. 2481 ที่วัดบ้านปาง ขณะมีอายุได้ 60 ปี 9 เดือน 11 วัน และพุทธศาสนิกชนเคารพสักการะยกย่องให้เป็นนักบุญแห่งล้านนา



ทางด้านนายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราช การจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ผู้ริเริ่มก่อสร้างอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยดังกล่าวคือนายดิเรก ก้อนกลีบ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นผู้ว่าฯ ที่ไม่ว่าจะไปรับราชการที่จังหวัดใดก็จะสร้างวัตถุหรืออนุสรณ์สถานหรือสิ่งต่างๆ ที่ต้องใหญ่ที่สุดในโลก เช่นตอนที่เป็นผู้ว่าฯ ลำปาง ก็สร้างหลักกิโลเมตรที่ใหญ่ที่สุดในโลกไว้กลางเมืองลำปาง เป็นต้น กระทั่งย้ายมาเป็นผู้ว่าฯ ลำพูนก็ได้ริเริ่มสร้างอนุสาวรีย์ครูบาที่ใหญ่ที่สุดในโลก และนำลูกประคำของแท้ที่ท่านเก็บเอาไว้มาประดิษฐานไว้ที่อนุสาวรีย์ครูบาแห่งนี้



นายธานินทร์เปิดเผยว่า นายดิเรกบอกกับตนว่า เหตุที่ต้องสร้างอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั้นเนื่องจากบ้านปาง อ.ลี้ ของครูบาศรีวิชัยอยู่ไกลมาก การเดินทางต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง จึงคิดว่าเมืองลำพูนเป็นเมืองบ้านเกิดของครูบาศรีวิชัย เมื่อประชาชนสัญจรผ่านไปมาที่วัดดอยติซึ่งอยู่ติดกับถนน ซูเปอร์ไฮเวย์ ก็อยากให้ประชาชนได้เห็นและเข้ามากราบไหว้ได้สะดวก ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปไกล และต้องสร้างให้มีขนาดใหญ่ให้ประชาชนได้เห็นอย่างเด่นชัดบนยอดดอยติ

 

4 ก.พ. 56 เวลา 15:26 6,535 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...