ประธาน'ยพสล.'มึนดัตช์ เจออีกตั้งชื่อผับ'พุทธเจ้าน้อย'

นพ.พรชัย พิญญพงษ์ ประธานองค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (ยพสล.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกิดประเด็นร้อนแรงบนโลกออนไลน์อย่างเฟซบุ๊ก ที่มีการส่งต่อภาพพระพุทธรูปที่สกรีนตกแต่งบนผนังของส้วมสาธารณะที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยสถานเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทยได้ออกมาจัดการอย่างรวดเร็ว จนบริษัทต้นเรื่องได้ออกมาขอโทษและรื้อถอนแล้วนั้น ยพสล.ร่วมกับเครือข่ายเยาวชนรักพระพุทธศาสนา และองค์กรคนรุ่นใหม่เพื่อสันติภาพ ประกอบด้วยนิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยกว่า 10 แห่ง ได้แสดงพลังที่สถานเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย และแสดงเจตนารมณ์วอนไม่ให้เกิดเหตุการณ์ย่ำยีศรัทธาของชาวพุทธอีก



ในวันดังกล่าวตนได้เป็นตัวแทนยื่นหนังสือขอบคุณอุปทูต หัวหน้าฝ่ายการเมืองและเศรษฐกิจประจำสถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย พร้อมขอบคุณที่ใส่ใจต่อความรู้สึกของคนไทยที่เป็นประเทศเมืองพุทธ รวมทั้งเคารพในความแตกต่างทางศาสนาและความเชื่อ ตลอดจนไม่ดูเบาเหตุแห่งความแตกแยก อันนำมาซึ่งความไม่สงบสุขของสังคม



"ยังมีการพบข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ยังมีผู้ประกอบการที่นำพระพุทธรูปและสิ่งที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธศาสนาไปทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมอีก ดังเช่นในเมืองอัมสเตอร์ดัมมีผับชื่อลิตเติล พุทธ บาร์ ซึ่งได้ตั้งพระพุทธรูปขนาดใหญ่ไว้กลางผับ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม อย่างยิ่ง นอกจากนี้ยังมีสบู่ยี่ห้อเพียวพุทธ ซึ่งมีรูปทรงเป็นพระเศียรพระพุทธเจ้า ดังนั้น เครือข่ายองค์กรพุทธและกลุ่มนิสิตนักศึกษา จึงขอให้ทางสถานทูตช่วยดำเนินการแจ้งข้อมูล และขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ ให้งดเว้นการนำสิ่งที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนามาใช้ในทางไม่เหมาะสมทั้งหมด" นพ.พรชัยกล่าว

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...