ผู้โดยสารหนาว! สั่งสอบนักบินนั่งหลับ ขณะทำการบิน หลังใช้โปรแกรมออโต้ ไพล็อท !!

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่าขณะที่เครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737 ของสายการบินทรานซ์เอเวียของประเทศเนเธอร์แลนด์ ทำการบินอยู่นั้นกัปตันได้ออกจากห้องนักบินเพื่อเข้าห้องน้ำ และให้นักบินที่ 2 ทำการบินด้วยโปรแกรมออโต้ ไพล็อท หรือนักบินอัตโนมัติตามลำพัง

 

หลังจากนั้นไม่นานกัปตันได้โทรเข้าไปหานักบินที่ 2 เพื่อให้เปิดประตูห้องนักบินแต่ไม่มีการตอบรับ จึงแจ้งลูกเรือและเปิดประตูด้วยตนเอง เมื่อเข้าไปในห้องนักบินก็พบว่านักบินที่ 2 กำลังหลับ

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ในเที่ยวบินจากกรีซไปเนเธอร์แลนด์  โดยเครื่องบินลำนี้ได้ร่อนลงอย่างปลอดภัยที่อัมสเตอร์ดัมตามตารางที่กำหนดไว้

 

ด้านคณะกรรมการความปลอดภัยของเนเธอร์แลนด์กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์ที่ร้ายแรงเพราะกัปตันไม่สามารถเข้าห้องนักบินได้และนักบินที่ 2 นอนหลับระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งถือว่าทำให้เที่ยวบินตกอยู่ในอันตราย โดยคณะกรรมการความปลอดภัยของเนเธอร์แลนด์จะทำการสอบสวนในเรื่องนี้หลังการสอบสวนภายในของสายการบินเสร็จสิ้น

 

กฎหมายเกี่ยวกับการพักของนักบินขณะทำการบินแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ เช่นในสหรัฐอเมริกา การนอนหลับระหว่างควบคุมการบิน เป็นการละเมิดกฎระเบียบของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (FAA)  สำหรับเที่ยวบินที่นานกว่า 8 ชั่วโมงต้องมีนักบิน 3 คนเป็นอย่างน้อย เพื่อสลับกันไปพักทีละ 1 คน โดยนักบิน 2 คนที่เหลือจะทำหน้าที่ควบคุมการบิน

 

นอกจากนี้สายการบินในสหรัฐฯ ยังมีกฏให้แอร์โฮสเตสอยู่ในห้องนักบินขณะที่นักบินอีกคนเข้าห้องน้ำ เพื่อสามารถให้การช่วยเหลือได้ทันหากนักบินเกิดเจ็บป่วยกระทันหัน
 

 


 

 

 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...