วัดพระธรรมกาย แจง ธุดงค์ธรรมชัย ถูกหลักพุทธศาสนา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก DMC.tv - Dhamma Media Channel

                วัดพระธรรมกาย แจงโครงการธุดงค์ธรรมชัย ถูกหลักพุทธศาสนา อ้างอยู่ในความดูและของพระมหาเถระ และมีประชาชนสนับสนุน ต่างชาติชื่นชม

                จากกรณีที่พระสงฆ์จาก วัดพระธรรมกาย จำนวน 1,128 รูป ได้ออกเดิน ธุดงค์ธรรมชัย ผ่านพื้นที่ 7 จังหวัด คือปทุมธานี นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี นครปฐม สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 2-27 มกราคม 2556 เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา สร้างบุญใหญ่ให้กับแผ่นดิน ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมว่าการธุดงค์ดังกล่าวอาจผิดหลักพุทธศาสนา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

                ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมา เว็บไซต์วัดพระธรรมกายได้มีการชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว ว่าการเดินธุดงค์ธรรมชัย ไม่ผิดหลักศาสนาแต่อย่างใด อีกทั้งยังอยู่ในความดูแลของพระมหาเถระ และมีประชาชนสนับสนุนด้วย โดยคำชี้แจงจากวัดพระธรรมกายมีใจความดังนี้

                 1. ธุดงค์ธรรมชัย เส้นทางมหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) จัดขึ้นปีละครั้ง ครั้งนี้เป็นปีที่ 2 ที่จัดขึ้นนี้ ถูกต้องตามหลักพระธรรมวินัยและเป็นการปฏิบัติตามหลักในพระพุทธศาสนา คือพระธุดงค์สมทาน ธุดงควัตร 2 ข้อ ได้แก่ ฉันมื้อเดียวเป็นวัตรกับอยู่ในเสนาสนะที่เขาจัดให้เป็นวัตร (จาก 13 ข้อที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงอนุญาต จะถือกี่ข้อก็ได้ไม่จำกัด) นอกจากนี้ ในพระธรรมวินัยไม่ได้จำกัดพรรษาว่า พระภิกษุที่มาเดินต้องพ้นนิสัยมุตตะกะ หรืออุปสมบทมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 พรรษา รวมทั้งอยู่ในความดูแลของพระมหาเถระที่สนับสนุนโครงการฯ

                 2. การที่พระธุดงค์เดินบนกลีบดอกดาวเรือง ซึ่งทางโครงการฯ เรียกดอกดาวรวย (คล้ายกับปรับชื่อดอกลั่นทมเป็นลีลาวดี เพื่อความงดงามทางภาษา) เพราะสาธุชนที่มาต้อนรับพระธุดงค์ปลูกเองเพื่อนำมาสร้างบุญ ด้วยการโปรยบูชาต้อนรับพระธุดงค์ เป็นการบูชาพระธุดงค์ของญาติโยม การที่พระเดินบนกลีบดอกไม้เคยปรากฏอยู่ในพระไตรปิฎก “รัตนสูตรขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ” ครั้งนั้นพระพุทธเจ้าพร้อมพระสงฆ์ 500 รูป เสด็จจากแคว้นมคธไปเวสาลี มีการโปรยดอกไม้มากถึง 5 สี สูงประมาณเข่าบนถนนเพื่อเป็นทางเสด็จของพระพุทธเจ้ากับพระสงฆ์ทั้ง 500 รูป

                 3. พระมหาเถระ พระเถรานุเถระให้การสนับสนุน เช่น กรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าคณะพระสังฆาธิการในจังหวัดวัดที่พระธุดงค์ท่านเดินผ่าน ยังได้แสดงความคิดเห็นไว้อย่างน่าสนใจ

                 4. “ไม่ได้มีการเกณฑ์นักเรียนและประชาชนมาร่วมแต่อย่างใด” กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี สืบสานวัฒนธรรมชาวพุทธ เสริมสิริมงคลรับปีใหม่ สร้างบุญใหญ่ให้แผ่นดิน และเป็นการสร้างเยาวชนต้นแบบด้านศีลธรรม

                 5. โครงการธุดงค์ธรรมชัยฯ จัดโดยคณะสงฆ์ คณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ องค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก ชมรมพุทธศาสตร์สากล  ในอุปถัมภ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ร่วมกับองค์กรภาคีอีกกว่า 30 องค์กร รวมถึงสำนักงานเขตการพื้นที่ศึกษาต่าง ๆ รวมถึงงานนี้มีการประชาสัมพันธ์แจ้งข่าวไปทั่วโลก จึงทำให้มีประชาชนทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงนักเรียนนักศึกษาจำนวนนับล้านคนมาร่วมกิจกรรมต้อนรับพระธุดงค์ธรรมชัย ซึ่งทุกคนล้วนแต่มาด้วยความเลื่อมใสศรัทธา

                6. แม้แต่ชาวไทยที่ไม่ใช่คนพุทธ หรือชาวต่างชาติ ต่างภาษา ก็ยังมาร่วมต้อนรับพระธุดงค์ ทั้งยังชื่นชมยินดีที่คนไทยให้ความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างสูงอีกด้วย การที่คนไม่มีศรัทธาในพระพุทธศาสนาแล้วกลายเป็นคนมีศรัทธา คนมีศรัทธาอยู่แล้วก็มีความศรัทธามากขึ้นยิ่งไปอีก


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
dmc.tv , เฟซบุ๊ก DMC.tv - Dhamma Media Channel

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...