ย้อนรอย กำนันเป๊าะ ถูกจับ หลังหนีคดีจ้างฆ่ากำนันยูร ปี 46

 




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

            ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และ ผู้บังคับการกองปราบปราม เผย รวบ "กำนันเป๊าะ" ที่มอเตอร์เวย์ หลังหนีคดี ฆ่ากำนันยูรมาหลายปี ส่งสอบสวนที่กองปราบแล้ว ด้าน นายสนธยา ลูกชาย เผย ไม่ขอใช้ตำแหน่งทางการเมืองตนเองประกันตัวนายสมชายในครั้งนี้ 

            วันนี้ (30 มกราคม) พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ผู้บังคับการกองปราบปราม นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม เข้าจับกุม นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ผู้กว้างขวางใน จ.ชลบุรี ขณะนั่งอยู่ภายในรถยี่ห้อเลกซัส สีดำ ทะเบียน ฏฏ 9519 กรุงเทพมหานคร บนถนนมอเตอร์เวย์ ย่านพัฒนาการ โดยเจ้าหน้าที่มีข้อมูลว่า กำนันเป๊าะ จะผ่านมาในเส้นทางดังกล่าวเพื่อมารักษาตัวที่โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ โดยใช้ชื่อปลอมว่า นายกิม แซ่ตั้ง จึงนำกำลังเข้าจับกุม และควบคุมตัวมาสอบสวนตามหมายจับ ที่หน่วยคอมมานโด กองบังคับการปราบปราม ย่านโชคชัย 4 ก่อนจะแถลงข่าวต่อไป

            ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก กำนันเป๊าะ หลบหนีคดีที่ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกในคดีทุจริตที่ดินเขาไม้แก้ว จ.ชลบุรี และคดีจ้างวานฆ่า นายประยูร สิทธิโชติ หรือ กำนันยูร ในปี 2546 โดยคดีทุจริตที่ดินเขาไม้แก้วเริ่มขึ้นเมื่อปี 2536 เมื่อเมืองพัทยา จะจัดหาที่ดินเพื่อใช้เป็นที่กลบฝังขยะ ต่อมามีชื่อนายพีระ ศิลรัตน์ เจ้าของที่ดินจำนวน 150 ไร่ ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เสนอที่ดินจำนวน 140 ไร่ ให้เมืองพัทยาพิจารณา โดยเสนอขายในราคาไร่ละ 6 แสนบาทเศษ รวมเป็นเงิน 93 ล้านบาทเศษ ซึ่งเมืองพัทยาก็ตกลงซื้อที่ดินดังกล่าวเอาไว้และชำระเงินให้เจ้าของที่ดินไปทั้งหมด

            อย่างไรก็ตาม ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อมีการร้องเรียนว่าที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งผู้เกี่ยวข้องในการจัดซื้อเองก็รู้ดี นอกเหนือจากนั้น เมื่อมีการสอบสวนลึกลงไปอีกพบข้อมูลการทุจริตครั้งใหญ่ เพราะที่ดินแปลงนี้นายพีระเพิ่งซื้อมาจากบริษัท เค.ไอ.ที.ไอ.เมื่อปี 2535 ในราคาเพียงไร่ละ 50,000 บาทเท่านั้น ในขณะที่เมืองพัทยาอ้างว่าได้ตรวจสอบการซื้อขายที่ดินละแวกดังกล่าวแล้ว พบว่าราคาอยู่ในระดับมาตรฐานคือไร่ละ 6-7 แสนบาท แต่จากหลักฐานพบว่า การซื้อขายที่ดินที่เมืองพัทยานำมาอ้างนั้นพบว่า มีคนจ้างให้ปั่นราคาที่ดิน ส่วนภาษีและค่าใช้จ่ายในการโอนมีคนออกให้ทั้งหมด
       
            ในส่วนของกำนันเป๊าะได้เข้ามาเกี่ยวข้องเมื่อชุดสืบสวนของพนักงานสอบสวนภายใต้การนำของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส สืบทราบและมีหลักฐานแน่ชัดว่า นายพีระผู้ขายที่ดินให้เมืองพัทยาเป็นเพียงคนสวนของบ้านกำนันเป๊าะ จนทั้งศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกามีคำพิพากษาให้จำคุกนายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ รวมเป็นเวลา 5 ปี 4 เดือน

            ในส่วนของคดีจ้างวานฆ่านายประยูร สิทธิโชติ หรือ กำนันยูร คู่แข่งร่วมเมือง ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับคดีที่กำนันยูรถูกสังหารเสียชีวิต แต่เป็นคดีก่อนที่กำนันยูรจะถูกสังหาร โดยตำรวจมีหลักฐานว่ามีการวางแผนและจ้างวานให้สังหารกำนันยูร แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ อย่างไรก็ตาม ศาลชั้นต้นและชั้นอุทธรณ์พิพากษาจำคุกในคดีจ้างวานฆ่าแต่ไม่สำเร็จนี้เป็นเวลา 25 ปี และเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2555 ศาลฎีกาได้พิพากษายืนจำคุกกำนันเป๊าะ และ ส.ท.เหี่ยว หรือนายภาสกร หอมหวล คนละ 25 ปี คดีจ้างวานฆ่ากำนันยูร ศาลสั่งออกหมายจับสองจำเลยที่ยังหลบหนีมารับโทษตามคำพิพากษา

            หลังการเข้าจับกุม นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เผยยังไม่ทราบเรื่องการจับกุมพ่อ คือ นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ พร้อมประกาศไม่ขอใช้ตำแหน่งทางการเมืองตนเองประกันตัวนายสมชายในครั้งนี้ ย้ำไม่ใช่เรื่องการเมือง และไม่กังวลจะกระทบตำแหน่งรัฐมนตรี ส่วนเรื่องคดีนั้นยังไม่ได้มีการพูดคุยกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่กำกับดูแลเรื่องนี้อยู่

             ทางด้านร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง กล่าวว่า เพิ่งทราบเรื่องการจับกุมนายสมชาย คุณปลื้ม ให้เป็นไปตามหมายศาลที่จับกุม ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งเรื่องนี้คงไม่กระทบกับตำแหน่งของนายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...