คืบหน้า! เปิดประมูลรถไฟความเร็วสูง ปลายปีนี้ คาดให้บริการปี 2561


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube.com โพสต์โดย ekport 

          โครงการสร้างรถไฟความเร็วสูงของไทยเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง เตรียมรับความคิดเห็น พร้อมประกวดราคาปลายปีนี้ คาดเปิดให้บริการเฟสแรก กรุงเทพฯ - พิษณุโลก ในปี 2561 ก่อนเปิดบริการถึงเชียงใหม่ในปี 2562 กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ เดินทาง 3 ชั่วโมง จ่ายไม่เกิน 2 พัน

           เมื่อวันที่ 24 มกราคม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 เกี่ยวกับโครงการศึกษาและออกแบบรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ - เชียงใหม่ ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-พิษณุโลก โดย พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ภายหลังเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในเดือนสิงหาคมนี้แล้ว จะมีการนำเสนอให้คณะกรรมการผู้ชํานาญการ พิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมต่อไป

          ทั้งนี้ การพิจารณาดังกล่าว จะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน และจะเริ่มประกาศประกวดราคาในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปี 2557 และจะเริ่มก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ - เชียงใหม่ ปลายปี 2557 โดยเริ่มสร้างจากระยะแรก ในช่วงกรุงเทพฯ - พิษณุโลก ก่อน ซึ่งจะใช้งบประมาณ 2.4 แสนล้านบาท และเปิดให้บริการในปี 2561 ส่วนช่วงพิษณุโลก - เชียงใหม่ จะเริ่มก่อสร้างในปี 2558 และเปิดให้บริการในปี 2562 โดยงบประมาณก่อสร้างทั้งเส้นทางรวม 3.8 แสนล้านบาท 

          สำหรับโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูงสาย กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ นี้ จะมีทั้งหมด 12 สถานี อาทิ บางซื่อ ดอนเมือง และอยุธยา เป็นต้น รวมระยะทาง 680 กิโลเมตร โดยรถไฟจะวิ่งโดยใช้ความเร็ว 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (กม./ชม.) และใช้เวลาเดินทางจากสถานีต้นทางถึงปลายทางประมาณ 3 ชั่วโมง โดยอัตราค่าโดยสารจากกรุงเทพฯ - พิษณุโลก จะอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาท และจากกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ จะมีราคาไม่เกิน 2,000 บาท เฉลี่ยค่าบริการ 2.50 บาทต่อ กม. ซึ่งถือว่าราคาถูกกว่าการนั่งเครื่องบินประมาณ 3 บาทต่อ กม. เลยทีเดียว 

          โดย ปลัดกระทรวงคมนาคม ระบุว่า การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง จะใช้ระบบเดียวกัน 3 เส้นทาง คือเส้นทาง กรุงเทพฯ - เชียงใหม่, กรุงเทพฯ - หนองคาย, กรุงเทพฯ - หัวหิน ส่วนเส้นทาง กรุงเทพฯ - ระยอง จะใช้ระบบเดียวกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ เพราะเป็นเส้นทางที่เชื่อมโยงกัน

          ด้าน นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สนข. กล่าวว่า เส้นทางกรุงเทพฯ - เชียงใหม่ จะแบ่งการศึกษาออกเป็น 2 ตอน (เฟส) เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว เนื่องจากช่วงพิษณุโลก - เชียงใหม่ เป็นช่วงที่ต้องสร้างอุโมงค์จำนวนมาก จึงอาจต้องใช้เวลาพอสมควร แต่มั่นใจว่าระยะเวลาการก่อสร้างในแต่ละเฟสจะห่างกันประมาณ 1 - 2 ปี และการเปิดบริการแต่ละเฟสจะห่างกัน 1 ปี เช่นกัน โดยในไตรมาสที่ 3 นี้จะเริ่มประกวดราคางานระบบรถไฟ ก่อนจะเริ่มก่อสร้างทั้งโครงการ โดยเส้นทางกรุงเทพฯ - หนองคาย จะใช้ความเร็วประมาณ 250 กม./ชม. เพื่อเชื่อมโยงกับรถไฟความเร็วสูงจากลาว ที่ใช้ความเร็ว 200 กม./ชม. โดยเบื้องต้นจะเปลี่ยนสถานีให้บริการที่เวียงจันทน์ เพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศจีน

          ส่วน นายสาธิต มาลัยธรรม รองผู้จัดการโครงการรถไฟความเร็วสูง ยืนยันว่า การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ - เชียงใหม่ ในครั้งนี้ จะช่วยให้ประชาชนเดินทางได้สะดวกขึ้น เพราะใช้เวลาเดินทางเพียง 3 ชั่วโมงจากต้นทางถึงปลายทาง ต่างจากรถไฟธรรมดาซึ่งต้องใช้เวลาเดินทางถึง 10 ชั่วโมง และช่วยเรื่องการประหยัดพลังงาน อีกทั้งยังสามารถสร้างความเจริญสู่ต่างจังหวัด ส่งเสริมการท่องเที่ยว และช่วยในการขนส่งสินค้า เป็นต้น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...