"บันนังสตา"รำลึก72ปีสะพานยีลาปัน อนุสรณ์สงครามโลก-พัฒนาเป็นแหล่งเที่ยวใหม่

เมื่อเร็วๆ นี้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมเปิดงาน "รำลึก 72 ปี สะพานเหล็กยีลาปัน" ที่สะพานยีลาปัน หมู่ 11 ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา โดยมี พล.ต. ปราการ ชลยุทธ ผบ.ฉก.ยะลา ผู้นำศาสนาอิสลาม ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนชาวบันนัง สตา เข้าร่วมงานจำนวนมาก

สำหรับสะพานยีลาปัน เป็นอนุสรณ์สะพานโบราณข้ามแม่น้ำปัตตานี ตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 410 บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 35 สร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากกองทัพญี่ปุ่นต้องการใช้เป็นทางผ่านเพื่อขนยุทโธปกรณ์และกำลังพลไปประเทศพม่า และใช้มาถึงปี พ.ศ.2538 แขวงการทางยะลาจึงสร้างสะพานคอนกรีตขึ้นทดแทน

นายเอก ยังอภัยย์ ปลัดอำเภอ รักษาการนายอำเภอบันนังสตา กล่าวว่าอยากสื่อสารให้คนทั่วไปทราบว่า อ.บันนังสตา ก็มีสิ่งสวยงาม มีสะพานประวัติศาสตร์ที่อยากให้ทุกคนมาเยี่ยมเยียน ชาวบันนังสตามีความพร้อมและมุ่งมั่นที่จะพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ให้เป็นพื้นที่แห่งสันติสุข สิ่งที่จะเน้น ต่อไปคือ อยากทำบริเวณนี้ให้เป็นจุดพักรถ เป็นจุดแวะซื้อสินค้าโอท็อปต่างๆ รวมทั้งพัฒนาเป็นสถานที่ออกกำลังกายต่อไป




ด้าน พ.ท.ชาญชัย ธีรพิเชฐพงศ์ ผบ.ฉก.ยะลาที่ 15 กล่าวว่าเส้นทาง สายหลักหมายเลข 410 ที่จะเดินทางมายังสะพานแห่งนี้ เจ้าหน้าที่ค่อนข้างมั่นใจเรื่องความปลอดภัย เพราะมีทหาร อาสาสมัครรักษาดินแดน และ สายตรวจ สภ.บันนังสตา รวมถึงภาคประชาชน ช่วยกันดูแลตั้งแต่เช้า ถึงเย็น อีกทั้งยังเป็นเส้นทางผ่านไปยัง อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งมีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวอยู่แล้วด้วย

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...