ละครลิงปลื้ม 5จ๋อ"โชว์หน้าพระที่นั่ง "ในหลวง" เสด็จเปิดสถาบันแพทย์ สยามินทราธิราช 1ก.พ.


โชว์ฝีมือ - นายปัญญา กันรอบรู้ อายุ 63 ปี หัวหน้าคณะและทีมงานละครลิงคุณประกิตโชว์ นั่งดูลิงในคณะแสดงท่าควงกระบองไฟอย่างอารมณ์ดี โดยนายปัญญามีกำหนดนำคณะละครลิงเข้าแสดงต่อหน้าพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้

คณะแพทย์ศิริราชเตรียมซ้อมใหญ่ 30 ม.ค. รับเสด็จฯในหลวง

ครอบครัว "กันรอบรู้" เจ้าของคณะละครลิงคุณประกิตโชว์ หรือคณะประกิต ศิษย์พระกาฬ ซึ่งเหลืออยู่เพียงคณะเดียวในประเทศไทย ต่างปลื้มปีติที่จะได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯถวายการแสดงละครลิงต่อหน้าพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตามพระราชประสงค์จะทอดพระเนตรละครลิง ในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงอุ้มสมเด็จเจ้าฟ้าศิริราชกกุธภัณฑ์ และสถาบันการแพทย์สยามินทราธิราช ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 17.00 น. ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านข้างโรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา (สถานีรถไฟธนบุรีเดิม)

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 มกราคม นายปัญญา กันรอบรู้ อายุ 63 ปี เจ้าของคณะละครลิงคุณประกิตโชว์ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่บ้านเลขที่ 18/393 หมู่บ้านเปี่ยมสุข หมู่ที่ 5 ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี กล่าวว่า "หลังจากมีเจ้าหน้าที่ประสานงานมาว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชประสงค์จะทอดพระเนตรละครลิง ก็ร้องไห้ทันที เพราะตื้นตันใจมาก ไม่เคยคิดมาก่อนว่าในชีวิตนี้จะได้รับโอกาสถวายการแสดงละครลิงแด่พระองค์ท่านอย่างใกล้ชิด จึงเรียกลูกๆ คือ ลูกชายคนโต นายวัชระ น.ส.วารี และนายประกิจ กันรอบรู้ ที่นำคณะละครลิงเดินสายไปเปิดวิกแสดงตามต่างจังหวัด มาหารือร่วมกันในเบื้องต้นแล้ว ซึ่งลูกๆ ทุกคนต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในครั้งนี้ ที่ครอบครัวคนเลี้ยงลิงจะได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯพระองค์ท่านอย่างใกล้ชิด ลูกๆ ทุกคนถึงกับน้ำตาซึม

"ลูกๆ ทุกคนได้มอบอำนาจการตัดสินใจให้ผมเลือกลิงแต่ละตัวที่มีอยู่ในคณะ เลือกชื่อชุดการแสดง และเลือกอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อไปแสดงถวายต่อหน้าพระพักตร์พระองค์ท่าน ซึ่งรู้สึกตื่นเต้นผสมกับความดีใจ เมื่อคืนก็นอนไม่หลับคิดทั้งคืน เพื่อเลือกสิ่งที่คิดว่าดีที่สุดที่จะสร้างเสียงหัวเราะให้กับพระองค์ท่าน ตั้งใจไว้ว่าจะยกคณะไปแสดงให้สุดฝีมือ เพราะชีวิตที่เหลืออยู่คงไม่มีอะไรที่จะยิ่งใหญ่เท่านี้อีกแล้ว ตายไปก็ไม่เสียดายชีวิตแล้ว"

นายปัญญากล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้ตัดสินใจเลือกตัวแสดง 4 ตัวเอก ที่จะนำไปถวายการแสดงต่อหน้าพระพักตร์ไว้แล้ว คือ "คุณประกิต" ลิงเพศเมียแสนรู้ดาวเด่นของคณะ "คุณกาญจนา" สุดสวยเจ้าแม่ดราม่า "คุณโกโก้" ดาวรุ่งโทรทัศน์ทองคำ และ "คุณหลอด" ลิงแสนรู้เจ้าบทบาท ส่วนเรื่องราวที่จะถ่ายทอดนั้น คงต้องทราบเวลาที่จะให้แสดงแน่นอนก่อน แต่เบื้องต้นจะแสดงออกถึงความเป็นไทย ศิลปะพื้นบ้าน เช่น ชุดลิงร้องเพลง ฟันดาบ เก็บมะพร้าว ซึ่งแต่ละชุดการแสดงจะเน้นสร้างความสนุกสนาน เพื่อให้พระองค์ท่านทรงมีรอยยิ้ม และจะมีลิงเข้าไปกราบพระบาทพระองค์ท่านด้วย ส่วนการแต่งกายเสื้อผ้าของลิงที่จะแสดงนั้น ได้นำเอาชุดการแสดงที่มีอยู่หลายร้อยชุดนำมาเลือกสรรเพื่อสวมใส่ในวันแสดง ไม่จำเป็นต้องตัดใหม่ เพราะคณะละครลิงของเราอยู่กันแบบพอเพียงตามแนวทางของพระองค์ท่านอยู่แล้ว จะนำเอาชุดที่มีอยู่มาปรับแต่งให้มีสีสันสวยงาม ดูดีและร่วมสมัย

นายปัญญากล่าวด้วยว่า ทราบมาว่าพระองค์ท่านเคยปรารภจะทอดพระเนตรละครลิงมาครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว แต่แล้วก็ไม่ได้ทอดพระเนตร ครั้งนี้ทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลจึงจัดถวาย "ผมก็เหมือนกับคนไทยทั่วไปที่อยากเข้าไปใกล้ชิด อยากเข้าไปกราบพระบาทของพระองค์ท่าน เพื่อแสดงความเคารพและความสามารถให้พระองค์ท่านทอดพระเนตร ซึ่งวันแสดง ผมจะไปด้วย ส่วนการแสดงถวายให้ลูกๆ แสดง คือให้นายวัชระเป็นคนควบคุมน้องๆ" นายปัญญากล่าว

นายปัญญาเล่าย้อนอดีตให้ฟังว่า เดิมทีละครลิงเป็นศิลปะพื้นบ้านเก่าแก่ งานวัดงานบุญสำคัญในอดีตจะต้องมีการแสดงละครลิง แต่ปัจจุบันนี้กำลังจะเลือนหายไป เพราะความทันสมัยเข้ามาแทนที่ ครอบครัวลำบาก ไปแสดงแต่ละครั้งมีคนดูบ้าง ไม่มีบ้าง มีรายได้พอเลี้ยงคนเลี้ยงลิงแบบแบ่งกันกิน เพราะทุกคนในคณะจะรักลิงทุกตัวเหมือนลูก ลิงป่วยก็ต้องดูแล ไม่มีการฝืนนำไปแสดงเด็ดขาด

"จุดเริ่มต้นของคณะละครลิงคุณประกิตโชว์นั้น เริ่มมาจากความฝังใจสมัยเด็ก ต้องติดตามลุงบุญเจ้าของคณะละครลิงไปเปิดวิกแสดงอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ปากน้ำโพ จึงผูกพันกับคณะละครลิง มาจนวันหนึ่งลุงก็จากไปทิ้งมรดกคณะละครลิงไว้ให้ จึงตกปากรับคำว่าจะสืบทอดศิลปะแขนงนี้ไว้ให้ลูกหลาน จากนั้น ก็เดินหน้าเปิดวิกแสดงละครลิงเรื่อยมา ชีวิตก็ลุ่มๆ ดอนๆ แต่ด้วยความรักจึงอยู่เรื่อยมา ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากว่า 40 ปี ได้พยายามถ่ายทอดศิลปะแขนงนี้ไว้ให้ลูกๆ โดยเฉพาะเวลานี้สุขภาพไม่แข็งแรง ลูกๆ ก็นำคณะละครลิงไปเปิดวิกแสดงตามจังหวัดต่างๆ เช่น สวนนก จ.ชัยนาท บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์" นายปัญญากล่าว และว่า การฝึกลิงให้ทำงานว่ายากแล้ว แต่การนำลิงมาฝึกเล่นละครยากยิ่งกว่าหลายเท่า ทุกวันนี้ที่คณะละครลิงยังอยู่ได้ เพราะต้องปรับการแสดงให้ร่วมสมัยมากขึ้น เช่น เนื้อเรื่องการแสดง เพลงประกอบ เสื้อผ้าหน้าผม ลูกๆ ช่วยกันประยุกต์ให้ร่วมสมัย ทำให้ไม่เชย

นายปัญญากล่าวอีกว่า ลูกๆ ยืนยันแล้วว่าจะสานต่อไปตลอดชีวิต เพื่อเป็นอาชีพที่พอเลี้ยงชีพได้ โดยไม่ต้องไปทำงานอย่างอื่น ลูกมีทั้งที่จบจากช่างฝีมือทหาร ปวช. ปวส. ปริญญาตรีก็มี แต่พามาอยู่คณะละครลิงหมด ซึ่งปกติจะแสดงอยู่ที่ห้างพาต้า ปิ่นเกล้า ชั้น 6 ทุกวันเสาร์-อาทิตย์

ด้านนายวัชระ อายุ 35 ปี ลูกชายคนโตของนายปัญญากล่าวว่า ขณะนี้ลิงทั้งหมดมีอยู่ในคณะ 30 ตัว รวมทั้งลิงเล็กและที่เกษียณ สำหรับการแสดงถวายต่อหน้าพระพักตร์ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมเรื่องราวที่จะไปแสดง เตรียมลิง เสื้อผ้า และอุปกรณ์ โดยเรื่องราวที่จะไปแสดงถวายเป็นเรื่อง "นักดาบไร้เทียมทาน" เป็นการแสดงแนวแฟนตาซี ตลกขบขัน และไม่เป็นอันตราย เช่น ชุดที่ผาดโผนจะตัดออกไป โดยจะมีการแสดงหลายชุดต่อเนื่อง ใช้เวลาแสดงประมาณ 20 นาที และการแสดงครั้งนี้จะเพิ่มตัวแสดงเสริมเป็นพิเศษ

จากลิงที่ไม่เคยรวมกันจะเอามารวมกัน วันนั้นจะพาลิงไปแสดง 5 ตัว ประกอบด้วย 1.ประกิต 2.โกโก้ จะแสดงเป็นพระเอกร่วมกัน 3.กาญจนา เป็นนางเอก 4.กำนันแช่ม เป็นหัวหน้าลิง และ 5.เอเดี้ยน แสดงเป็นตัวตลก ส่วนผู้ที่จะนำคณะละครลิงไปแสดง ประกอบด้วย 1.นายปัญญา บิดาของตน 2.ตน 3.นายประกิจ กันรอบรู้ อายุ 29 ปี 4.น.ส.ทิพวรรณ วรสาร อายุ 29 ปี 5.น.ส.ปนัดดา ชาวนา อายุ 27 ปี และ 6.ด.ช.วัชรินทร์ กันรอบรู้ อายุ 15 ปี

"ก่อนหน้านี้เคยได้เข้าไปถวายการแสดงที่วังศุโขทัย เมื่อช่วงวันสงกรานต์ ปี พ.ศ.2551 และครั้งนี้เป็นการแสดงต่อหน้าพระพักตร์ในหลวง ซึ่งเป็นความใฝ่ฝันในอาชีพการทำงานที่ครั้งหนึ่งจะได้มีโอกาสไปแสดงถวายต่อหน้าพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งถือว่าเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต" นายวัชระกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้ คณะละครคุณลิงประกิตโชว์ได้เปิดวิกแสดงอยู่ที่อาคารแสดงภายในบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ โดยมี น.ส.วารี กันรอบรู้ บุตรสาวของนายปัญญา พร้อมแม่น้อย นางทนาวร กันรอบรู้ นำคณะมาแสดง ท่ามกลางความสนใจของชาวนครสวรรค์ และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

น.ส.วารีกล่าวว่า พาคณะมาเปิดแสดงที่บึงบอระเพ็ดเป็นประจำ เพราะทางองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครสวรรค์ จัดเวทีแสดงให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ดูทุกวัน ส่วนที่ทางคณะละครลิงคุณประกิตโชว์จะได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯถวายการแสดงต่อหน้าพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้น พอทราบข่าวเรื่องนี้รู้สึกตื่นเต้นมาก ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณกับครอบครัวอย่างมาก จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

สำหรับความคืบหน้าการเตรียมการในการเฝ้าฯรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงอุ้มสมเด็จเจ้าฟ้าศิริราชกกุธภัณฑ์ และสถาบันการแพทย์สยามินทราธิราช ในช่วงเย็นวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลศิริราชได้ติดป้ายเชิญชวนประชาชนร่วมเฝ้าฯรับเสด็จที่บริเวณทางเข้าโรงพยาบาลศิริราช และบริเวณศาลาศิริราช 100 ปี ส่วนที่บริเวณลานพลับพลาพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงอุ้มสมเด็จเจ้าฟ้าศิริราชกกุธภัณฑ์ ซึ่งเป็นบริเวณที่จะเสด็จฯมาทรงเปิด ทางเจ้าหน้าที่ได้นำต้นไม้มาประดับตกแต่ง ทำความสะอาด และกำหนดพื้นที่ในการตั้งปะรำพิธี โดยจะตั้งเก้าอี้รอบพระบรมราชานุสาวรีย์

และมีการติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิดถ่ายทอดพิธีต่างๆ ให้ประชาชนและผู้เข้าร่วมงานได้ชื่นชมพระบารมีอย่างทั่วถึงด้วย

ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า ในวันที่ 30 มกราคมนี้ เวลา 17.00 น. คณะผู้จัดงาน รวมทั้งคณาจารย์ นักศึกษาแพทย์ บุคลากรของโรงพยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกันซักซ้อมให้เหมือนกับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ทุกประการ โดยจะมีทั้งการฉายวีดิทัศน์ การแสดงขับร้องเพลง และพิธีต่างๆ ทั้งนี้ เพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์ที่สุด

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...