"ชาวบ้านเบตง"แตกตื่น!แห่ดูกบภูเขาหนัก 1 กิโลกรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ้านเลขที่2/3 ซอย 4 ถนนประชาธิปัตย์ ตำบลเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นบ้านของนายบัญชา ทองมี อายุ 42 ปี มีกบภูเขาขนาดใหญ่น้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม ชาวบ้านที่ไม่เคยเห็นกบดังกล่าวต่างแวะเวียนเข้ามาดูและถ่ายรูปเก็บไว้เป็น จำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันกบภูเขาในอำเภอเบตงเริ่มที่จะหายาก ทั้งนี้เพราะอาศัยอยู่ในป่าดงดิบและมีจำนวนลดลง

     ทางด้าน นายบัญชา ทองมี บอกว่า ตนได้ขึ้นเขาไปหาของป่า และพบกบภูเขาขนาดใหญ่อยู่ใกล้บริเวณลำธาร ตนจึงจับลงมาที่บ้านและลองชั่งนักหนักดูได้ 1 กิโลกรัม ซึ่งตนจะเลี้ยงเก็บไว้ให้ลูกหลานและประชาชนได้มาดูทั้งนี้เพราะจาก การที่ตนขึ้นไปหาของป่าจะพบกบประเภทนี้น้อยมากหรือไม่พบเลย ซึ่งตนเคยได้ยินคำบอกเล่าของ รุ่นปู่ รุ่นย่า ทราบว่ากบชนิดนี้สมัยก่อนมีมากตามภูเขาสูงในป่าดงดิบและเท่าที่พบตัวใหญ่จะ มีน้ำหนักถึง 3-4 กิโลกรัม

     สำหรับกบภูเขาจะอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่เป็นภูเขาและป่าอุดมสมบูรณ์ พบมากแถบชายแดน ไทย - มาเลเซีย ในอำเภอเบตงและบริเวณใกล้เคียง เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์จะออกมาจากป่าดงดิบเพื่อผสมพันธุ์ในบริเวณลำธาร ชาวบ้านจะออกหากบภูเขาในช่วงระยะเวลาดังกล่าว เพื่อนำมาประกอบอาหารและจำหน่ายแก่ร้านอาหาร ราคากิโลกรัมละ 300 -500 บาท เนื้อกบภูเขาค่อนข้างขาวใสและเหลวกว่าเนื้อกบนา ไขมันสะสมน้อย ทำให้มีรสชาติดีกว่ากบนา กบภูเขาจึงเป็นอาหารที่มีชื่อเสียงของอำเภอเบตง แต่ปัจจุบันกบภูเขามีปริมาณลดลงมากเนื่องจากการตัดไม้ทำลายป่าบริเวณถิ่นที่ อยู่อาศัย และยังไม่สามารถเลี้ยงกบภูเขาได้เนื่องจากมีอัตราการเจริญเติบโตต่ำ ทำให้ไม่คุ้มค่าต่อการเลี้ยง

                             

23 ม.ค. 56 เวลา 17:12 11,500 4 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...