ช้างเขาใหญ่บุก-นักเที่ยวหนีกระเจิง

ทุบรถพัง อุทยานชี้ เหตุตกใจ แสงแฟลช



ช้างป่าบุก - สภาพรถเจ้าหน้าที่สถานทูตอิหร่าน ถูกช้างป่าอุทยานฯเขาใหญ่บุกพังเสียหาย บริเวณใกล้จุดกางเต็นท์ลำตะคอง คนนับร้อยแตกตื่นวิ่งหนีกระเจิง จนท.อุทยานฯ ชี้สาเหตุช้างตื่นแสงแฟลชกล้องถ่ายรูปนักท่องเที่ยว

ระทึกป่าเขาใหญ่ นักท่องเที่ยวหนีตายกลางดึก ช้างป่าบุกจุดกางเต็นท์อาละวาดไล่ทุบรถพังยับเยิน จนท.สถานทูตอิหร่านพร้อมคณะมาพักแรมเผ่นกระเจิง โชคดีไม่มีใครได้รับอันตราย จนท.อุทยานฯ มาช่วยไล่กลับเข้าป่าไป แต่ก็ขวัญเสียตกใจไปตามๆ กันนับร้อยคน หัวหน้าอุทยานฯ ชี้สาเหตุช้างตกใจแสงแฟลชกล้องถ่ายรูป เผยช่วงนี้ช้างมักออกจากป่าทึบมาหากินใกล้คน เหตุอาหารป่าไม่เพียงพอ เพราะเป็นช่วงหน้าแล้ง จึงสั่งกำชับให้จนท.เฝ้าระวังให้มากขึ้น



เมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 20 ม.ค. นายกฤษฎา หอมสุด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ว่ามีช้างป่าออกมาบริเวณกางเต็นท์ลำตะคอง ริมเส้นทางไปน้ำตกเหวสุวัต และทุบรถนักท่องเที่ยวเสียหาย หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วย ร.ต.ต.สุภชัย สีทอง ตำรวจท่องเที่ยวที่ประจำอยู่สำนักงานอุทยานฯ และนำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯ รุดไปตรวจสอบยังจุดเกิดเหตุ พบรถยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นซีอาร์วี สีเงิน ทะเบียน พ 0506 กทม. จอดอยู่ริมถนนบริเวณทางเข้าลานกางเต็นท์ลำตะคอง ตรงข้ามบ้านพักเจ้าหน้าที่ อุทยานฯ กระจกมองข้างด้านขวาแตกหัก ประตูและตัวถังด้านคนขับพังเสียหาย และกระจกหลังแตก



จากการสอบถามนายโมฮัมหมัดซา ฮัมมาดี เจ้าหน้าที่สถานทูตอิหร่าน ประจำประเทศไทย ที่ยังไม่คลายจากอาการตกใจ ให้การว่า พร้อมด้วยคณะ 24 คน มาท่องเที่ยวอุทยานฯ เขาใหญ่ เข้าพักที่บ้านพักรับรองของอุทยานฯ ส่วนตนและเพื่อนรวม 4 คน มากางเต็นท์นอนเพื่อสัมผัสบรรยากาศและธรรมชาติอย่างใกล้ชิด โดยจอดรถไว้ริมถนนบริเวณสถานที่กางเต็นท์เมื่อช่วงเย็นวันที่ 19 ม.ค. ต่อมา 01.00 น. วันที่ 20 ม.ค. พบช้างป่า 2 ตัว ออกจากป่าเข้ามาบริเวณสถานที่กางเต็นท์ แต่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ที่ดูแลอยู่บริเวณนั้นขับไล่ออกไป 2 ครั้ง เพราะเกรงว่าจะเข้าทำร้ายนักท่องเที่ยว 



เจ้าหน้าที่สถานทูตอิหร่านให้การต่อว่า จนกระทั่งเวลา 03.00 น. มีช้างป่าตัวใหญ่ งายาวประมาณ 1 ศอก ออกจากป่าเดินมาตามถนนผ่านเข้ามายังสถานที่กางเต็นท์ เมื่อนักท่องเที่ยวที่มากางเต็นท์นอนในบริเวณดังกล่าวเห็นก็นำกล้องถ่ายรูปมาถ่ายภาพ ทันใดนั้นช้างป่าก็เดินตรงเข้ามาทุบรถยนต์ฮอนด้า ซีอาร์วี บรรดานักท่องเที่ยวแตกกระเจิงวิ่งหนี หลังจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ขับไล่ช้างกลับเข้าป่าไป นักท่องเที่ยวที่จอดรถไว้ยังจุดกางเต็นท์ต่างขับรถนำไปจอดไว้ที่อื่น



นายกฤษฎากล่าวว่า ช้างป่าอาจจะแสบตาและตกใจจากแสงแฟลชที่นักท่องเที่ยวถ่ายภาพ ก่อนอาละวาดทุบรถ แต่โชคดีที่ช้างไม่เข้าไปยังบริเวณที่นักท่องเที่ยวนอนในเต็นท์ ในช่วงนี้มีช้างป่าออกมาจากป่าทึบมาหากินใกล้คน หรือจุดกางเต็นท์มากขึ้น เนื่องจากอาหารในป่ามีไม่มาก เพราะเป็นช่วงหน้าแล้ง และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ คอยเฝ้าระวังในพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวมากางเต็นท์ให้มากขึ้น 



หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ กล่าวต่อว่า โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากขึ้นมาพักแรมค้างคืนบนเขาใหญ่ ส่งผลให้สถานที่กางเต็นท์ 2 จุด คือ ลำตะคอง และผากล้วยไม้ เต็มหมด ต้องเปิดจุดกางเต็นท์สำรองที่บริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ใกล้อ่างเก็บน้ำมอสิงโต จึงขอเตือนนักท่องเที่ยวด้วยว่าต้องคอยเฝ้าระวังสัตว์ป่าด้วย เพราะบางครั้งเจ้าหน้าที่อาจจะดูแลไม่ทั่วถึง ส่วนเหตุการณ์และความเสียหายครั้งนี้จะรายงานนายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ทราบโดยเร็ว



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับจุดกางเต็นท์บริเวณลำตะคอง และผากล้วยไม้ พื้นที่ต่อเนื่องกับที่เกิดเหตุช้างป่าบุกพังรถของนักท่องเที่ยว ในขณะเกิดเหตุมีนักท่องเที่ยวกางเต็นท์อยู่ทั้ง 2 จุด ประมาณ 5,000 คน หลังเกิดเรื่องทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากพากันแตกตื่นโกลาหล แต่ก็ยังโชคดีที่ไม่มีใครได้รับอันตรายจากเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะจุดที่ช้างออกมาพังรถอยู่ริมถนนปากทางเข้าพื้นที่กางเต็นท์ แต่ตรงจุดนี้ก็มีนักท่องเที่ยวนับร้อยที่กางเต็นท์พักแรม ขณะที่จุดกางเต็นท์ใกล้อ่างเก็บน้ำมอสิงโต รองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 1,000 คน ซึ่งทั้ง 3 จุดในช่วงสุดสัปดาห์นี้เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวประมาณ 6,000 คน

21 ม.ค. 56 เวลา 10:42 2,248
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...