ยุติการประท้วง! การบินไทยยอมปรับเงินเดือนพนักงานขึ้น 7.5 %


            ยอมแล้ว! การบินไทยปรับเงินเดือนพนักงานขึ้น 7.5 % หลังจากที่พนักงานประท้วงทำเที่ยวบินดีเลย์ 50 เที่ยว ผู้โดยสารตกค้าง เนื่องจากไม่มีคนยกกระเป๋า-พ่อครัวไม่ทำอาหาร ก่อนที่จะนัดหารือเรื่องโบนัส 2 เดือนอีกครั้ง ในวันที่ 21 มกราคม

            จากกรณีที่ พนักงานบริษัทการบินไทยได้ออกมาประท้วง เมื่อกลางดึกวันที่ 18 มกราคม เพื่อเรียกร้องให้ผู้บริหารเปลี่ยนมติการขึ้นเงินเดือนและจ่ายเงินโบนัส เนื่องจากไม่พอใจที่มติคณะกรรมการจ่ายโบนัสให้เพียง 1 เดือน และปรับเงินเดือนขึ้นเพียง 4 เปอร์เซ็นต์ทั้ง ๆ ที่ในปี 2555 บริษัทการบินไทยมีผลกำไรสุทธิกว่า 7 พันล้านบาท

            โดยการชุมนุมดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อการบริการภาคพื้นดิน ทำให้เที่ยวบินที่ให้บริการสุวรรณภูมิล่าช้าไป 15-30 นาที ต่อเที่ยวบิน และมีเที่ยวบินได้รับผลกระทบประมาณ 30 เที่ยวบินเลยทีเดียว และคาดว่าจะมีเที่ยวบินได้รับผลกระทบอีก 20 เที่ยว รวมเป็น 50 เที่ยวบิน นอกจากนี้พนักงานครัวการบินไทยทั้งหมด ไม่ยอมปรุงอาหารให้กับลูกค้า ซึ่งทำให้ผู้โดยสารได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า ขณะที่ทางสนามบินสุวรรณภูมิได้ส่งเจ้าหน้าที่มาชี้แจงผู้โดยสารต่อเนื่อง รวมถึงจัดเตรียมน้ำดื่มไว้แจกผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ
 


            ต่อมา นางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ อายุ 59 ปี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยแกนนำผู้ชุมนุมดังกล่าว ได้ออกมาเรียกร้องให้ นายอำพน กิตติอำพน ประธานบอร์ดการบินไทย ลาออกจากตำแหน่ง เพราะไม่ให้ความสำคัญกับพนักงาน เนื่องจากขอเลื่อนเวลาเจรจาไปเป็นวันที่ 22 มกราคม โดยระบุว่า หากนายอำพนจริงใจกับพนักงานจริง ควรออกมาพูดคุย และพิจารณาข้อเรียกร้องของพนักงานทันที

            อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เมื่อเวลา 20.00 น. ของวานนี้ (19 มกราคม) เหตุการณ์เริ่มบานปลาย เนื่องจากมีผู้โดยสารตกค้างอยู่จำนวนมาก เพราะไม่มีพนักงานยกกระเป๋าออกมาให้ทำให้ ดร.สรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย ได้เรียกผู้เกี่ยวข้องเข้าหารือ พร้อมทั้งเชิญสื่อมวลชนเข้าฟังและทำข่าวเพื่อหาข้อสรุป

            ต่อมาเมื่อเวลา 23.30 น. นางแจ่มศรี ได้ออกมาเปิดเผยหลังจากที่เข้าประชุมหารือกับทาง ดร.สรจักร ว่า ทางฝ่ายบริหารรับข้อเสนอปรับเงินเดือนที่ตามที่เรียกร้องไว้ คือ 7.5 เปอร์เซ็นต์แล้วโดยไม่รวมภาษี แต่ส่วนเรื่องโบนัสยังได้ไม่เป็นไปตามที่ตกลง โดยพนักงานเรียกร้องโบนัส 2 เดือน แต่ฝ่ายบริหารอ้างว่าเงินกำไร 7 พันล้านบาท จ่ายโบนัสให้พนักงานได้เพียง 1 เดือน ซึ่งพนักงานไม่ยอม และต้องได้เงินโบนัสจำนวน 2 เดือนเท่านั้น

            นางแจ่มศรี กล่าวต่อไปว่า แต่ทั้งนี้มีหลายท่านออกมาเผยว่าตัวเลขเงินกำไร 7 พันล้านบาทไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริง ซึ่งทางสหภาพต้องตรวจสอบตัวเลขก่อนว่าการบินไทยได้กำไรปีที่แล้วเท่าไร โดยจะนัดหารือกันในวันที่ 21 มกราคมอีกครั้ง เพื่อนัดดูตัวเลขที่สำนักงานใหญ่ ส่วนเรื่องการเรียกร้องที่ให้นายอำพน กิตติอำพน ประธานบอร์ดการบินไทยลาออกนั้น ในวันนี้พนักงานทุกคนแสดงให้เห็นชัดแล้วว่าไม่ต้องการ นายอำพน อีกต่อไป ดังนั้นจึงอยากให้นายอำพนพิจารณาตัวเองด้วย

            อย่างไรก็ดี หลังประธานสหภาพฯ ชี้แจงเสร็จ กลุ่มผู้ชุมนุมจึงพอใจ และได้กลับไปทำหน้าที่ของตนเองเช่นเดิม ในเวลา 24.00 น.

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...