จีนจ่ายไม่อั้น สำหรับผู้ชี้แหล่งผลิตอาหารพิษ

 

 รอยเตอร์ - รัฐบาลจีนฮึดปราบพวกทำอาหารปนเปื้อนสารพิษให้คนรับประทานอีกสักยก คราวนี้ตั้งรางวัลนำจับเป็นเงินสดสูงถึง 3 แสนหยวนสำหรับผู้แจ้งเบาะแสผู้ละเมิดกฎหมายความปลอดภัยด้านอาหาร 
       
       ตามรายงานของสำนักข่าวซินหวาของทางการจีนเมื่อวันอังคาร (15 ม.ค.) รางวัลนำจับจะจ่ายให้ก็ต่อเมื่อทางการยืนยันแล้วว่า ข่าวจากสายลับมือสมัครเล่นนี้เป็นเรื่องจริงและแม่นยำ 
       
       รัฐบาลยอมควักกระเป๋าจ่ายคราวนี้ หลังจากรณรงค์กวาดล้างมาหลายรอบ พร้อมกับออกกฎหมายลงโทษอย่างรุนแรง แต่ก็ยังไม่สามารถสยบปัญหาอาหารปนเปื้อนสารพิษ ที่กลายเป็นข่าวฉาวกระฉ่อนไปทั่วโลกได้เสียที โดยมีรายงานจากสื่อมวลชนออกมาถี่ ๆ เรื่องน้ำมันปรุงอาหาร ที่รีไซเคิลจากน้ำมันเก่าผ่านการใช้แล้วจนดำปี๋ นมปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง แม้กระทั่งไข่ปลอม หรือกรณีข่าวนมปนเปื้อนสารเมลามีน ที่สะท้านผู้คนทั้งโลกเมื่อปี 2551 คร่าชีวิตเด็กไปอย่างน้อย 6 คน และล้มป่วยอีกเกือบ 3 แสนคน
       
       ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยัม แบรนด์ อิงก์ (Yum Brands Inc) บริษัทแม่ของเชนฟ้าสต์ฟู้ดเคเอฟซีได้ออกมาขอโทษลูกค้าในจีน ที่เกิดข่าวอาหารจากร้านเคเอฟซีไม่ปลอดภัย จนกระทบต่อยอดขายของบริษัทในตลาดที่ใหญ่สุดแห่งนี้
       
       สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีรายงานเมื่อปลายเดือนธ.ค. ที่ผ่านมาว่า เนื้อไก่ที่ผลิตป้อนให้กับร้านเคเอฟซีและแม็คโดนัลด์มีปริมาณสารต้านไวรัสและฮอร์โมนกระตุ้นการเติบโตสูงเกินมาตรฐานความปลอดภัย 
       
       ต่อมา ผลการตรวจของสำนักงานอาหารและยาแห่งเซี่ยงไฮ้พบว่า ยาปฏิชีวนะและสเตียรอยด์ในเนื้อไก่ ที่ผลิตป้อนให้เคเอฟซีอยู่ในระดับ ที่ปลอดภัยต่อการบริโภค อย่างไรก็ตาม ยังพบสารต้านไวรัสในระดับน่าสงสัยในตัวอย่างหนึ่งจากที่ตรวจสอบทั้งหมด 8 ตัวอย่าง 

เรียบเรียงโดย: Compost 
ที่มา: manager.co.th/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...