การบินไทย ปัด มีกำไร 7 พันล้าน ย้ำ โบนัส 1 เดือน มากที่สุดแล้ว

 

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอบคุณภาพประกอบจาก springnewstv.tv , ครอบครัวข่าว 3 

            ยอมแล้ว! การบินไทยขึ้นเงินเดือนพนักงาน 7.5 % หลังประท้วงทำเที่ยวบินดีเลย์ 50 เที่ยว ไร้คนยกกระเป๋า-พ่อครัวไม่ทำอาหาร ก่อนนัดหารือวันที่ 21 ม.ค. ด้าน การบินไทย ปัด กำไร 7 พันล้าน ชี้ ให้โบนัส 1 เดือนได้มากที่สุดแล้ว  

            จากกรณีที่ พนักงานบริษัทการบินไทยได้ออกมาประท้วง เมื่อกลางดึกวันที่ 18 มกราคม เพื่อเรียกร้องให้ผู้บริหารเปลี่ยนมติการขึ้นเงินเดือนและจ่ายเงินโบนัส เนื่องจากไม่พอใจที่มติคณะกรรมการจ่ายโบนัสให้เพียง 1 เดือน และปรับเงินเดือนขึ้นเพียง 4 เปอร์เซ็นต์ทั้ง ๆ ที่ในปี 2555 บริษัทการบินไทยมีผลกำไรสุทธิกว่า 7 พันล้านบาท 

            โดยการชุมนุมดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อการบริการภาคพื้นดิน ทำให้เที่ยวบินที่ให้บริการสุวรรณภูมิล่าช้าไป 15-30 นาที ต่อเที่ยวบิน และมีเที่ยวบินได้รับผลกระทบประมาณ 30 เที่ยวบินเลยทีเดียว และคาดว่าจะมีเที่ยวบินได้รับผลกระทบอีก 20 เที่ยว รวมเป็น 50 เที่ยวบิน นอกจากนี้พนักงานครัวการบินไทยทั้งหมด ไม่ยอมปรุงอาหารให้กับลูกค้า ซึ่งทำให้ผู้โดยสารได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า ขณะที่ทางสนามบินสุวรรณภูมิได้ส่งเจ้าหน้าที่มาชี้แจงผู้โดยสารต่อเนื่อง รวมถึงจัดเตรียมน้ำดื่มไว้แจกผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ


            ต่อมา นางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ อายุ 59 ปี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยแกนนำผู้ชุมนุมดังกล่าว ได้ออกมาเรียกร้องให้ นายอำพน กิตติอำพน ประธานบอร์ดการบินไทย ลาออกจากตำแหน่ง เพราะไม่ให้ความสำคัญกับพนักงาน เนื่องจากขอเลื่อนเวลาเจรจาไปเป็นวันที่ 22 มกราคม โดยระบุว่า หากนายอำพนจริงใจกับพนักงานจริง ควรออกมาพูดคุย และพิจารณาข้อเรียกร้องของพนักงานทันที

            อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เมื่อเวลา 20.00 น. ของวานนี้ (19 มกราคม) เหตุการณ์เริ่มบานปลาย เนื่องจากมีผู้โดยสารตกค้างอยู่จำนวนมาก เพราะไม่มีพนักงานยกกระเป๋าออกมาให้ทำให้ ดร.สรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย ได้เรียกผู้เกี่ยวข้องเข้าหารือ พร้อมทั้งเชิญสื่อมวลชนเข้าฟังและทำข่าวเพื่อหาข้อสรุป

            เมื่อเวลา 23.30 น. นางแจ่มศรี ได้ออกมาเปิดเผยหลังจากที่เข้าประชุมหารือกับทาง ดร.สรจักร ว่า ทางฝ่ายบริหารรับข้อเสนอปรับเงินเดือนที่ตามที่เรียกร้องไว้ คือ 7.5 เปอร์เซ็นต์แล้วโดยไม่รวมภาษี แต่ส่วนเรื่องโบนัสยังได้ไม่เป็นไปตามที่ตกลง โดยพนักงานเรียกร้องโบนัส 2 เดือน แต่ฝ่ายบริหารอ้างว่าเงินกำไร 7 พันล้านบาท จ่ายโบนัสให้พนักงานได้เพียง 1 เดือน ซึ่งพนักงานไม่ยอม และต้องได้เงินโบนัสจำนวน 2 เดือนเท่านั้น

            นางแจ่มศรี กล่าวต่อไปว่า แต่ทั้งนี้มีหลายท่านออกมาเผยว่าตัวเลขเงินกำไร 7 พันล้านบาทไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริง ซึ่งทางสหภาพต้องตรวจสอบตัวเลขก่อนว่าการบินไทยได้กำไรปีที่แล้วเท่าไร โดยจะนัดหารือกันในวันที่ 21 มกราคมอีกครั้ง เพื่อนัดดูตัวเลขที่สำนักงานใหญ่ ส่วนเรื่องการเรียกร้องที่ให้นายอำพน กิตติอำพน ประธานบอร์ดการบินไทยลาออกนั้น ในวันนี้พนักงานทุกคนแสดงให้เห็นชัดแล้วว่าไม่ต้องการ นายอำพน อีกต่อไป ดังนั้นจึงอยากให้นายอำพนพิจารณาตัวเองด้วย

            อย่างไรก็ดี หลังประธานสหภาพฯ ชี้แจงเสร็จ กลุ่มผู้ชุมนุมจึงพอใจ และได้กลับไปทำหน้าที่ของตนเองเช่นเดิม ในเวลา 24.00 น.

            ด้าน นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ชี้แจงถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า เรื่องนี้ทำให้เที่ยวบินระหว่างประเทศล่าช้าไปจำนวน 24 เที่ยวบิน จากทั้งหมด 64 เที่ยวบิน โดยเฉลี่ยล่าช้าประมาณ 31 นาที ส่วนเที่ยวบินในประเทศล่าช้าไปจำนวน 8 เที่ยวบิน จาก 23 เที่ยวบิน เฉลี่ยล่าช้าไป 25 นาที ซึ่งทางฝ่ายบริหารได้เร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว

            ทั้งนี้ นายสรจักร ได้ขออภัยต่อความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น และยืนยันไม่มีเที่ยวบินใดยกเลิก และยังสามารถบริหารจัดการให้มีการปฏิบัติการบินได้อย่างต่อเนื่อง ผู้โดยสารสามารถสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับเวลาทำการบินของเที่ยวบินต่างๆ ได้ที่ THAI Contact Center (02) 356 -1111 (ตลอด 24 ชั่วโมง) หรือ เว็บไซต์ thaiairways.com

            ขณะที่ นายอำพน กิตติอำพน ประธานบอร์ดการบินไทย ระบุว่า มอบหมายให้ นายสรจักร เป็นผู้ชี้แจงทำความเข้าใจกับพนักงาน ส่วนเรื่องการจัดสรรโบนัสนั้น 1 เดือน ถือว่ามากที่สุดแล้ว สำหรับตัวเลขผลประกอบการ 7 พันล้านนั้นเป็นเรื่องเข้าใจผิด โดยต้องแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยก่อน จึงจะทราบตัวเลขที่แท้จริง 


    อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...