เทศกาล "ปาของ" แปลกๆ จากทั่วโลก 1

เทศกาลปาสี (Gulal Throwing)

 

สถานที่ : ประเทศอินเดีย

 

 

 

    ไม่ต้องสงสัยเลยว่านี่คือเทศกาลที่เต็มไปด้วยสีสันที่สุดในโลก เทศกาล Holi Festival อันโด่งดังของประเทศอินเดียที่เราคงเคยเห็นภาพกันมาบ้าง งานนี้เป็นเทศกาลที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวและช่างภาพจากทั่วโลกให้ไปเข้าร่วม เล่นกันอย่างสนุกสนานและถ่ายภาพความประทับใจเก็บไว้

 

งานนี้จะมีขึ้นทุกๆ ปีในเดือนมีนาคม สีที่ใช้ปาใส่กันคือผงสีสันสดใสที่เรียกว่า Gulal ซึ่งจะถูกปาใส่ทุกๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นคนหรือสิ่งของที่อยู่บริเวณในงาน ทำให้ทั้งเมืองกลายเป็นสีสันสดใส และสถานที่ๆ เป็นที่นิยมที่สุดในการไปเที่ยวเทศกาลนี้คือในหมู่บ้านรอบๆ รัฐอุตตร

 

ในวันก่อนงานเทศกาลจะมีการก่อกองไฟเพื่อ ขับไล่สิ่งชั่วร้าย และร้านค้าต่างๆ ก็จะกักตุนสี Gulal เอาไว้ขายในวันงาน เหตุที่ต้องใช้สีสันสดใสในเทศกาลนี้ก็เพื่อสื่อถึงความมีพลัง และความสุข สนุกสนาน

 

 

 

เทศกาลปาแป้งและไข่ (Flour and Eggs Throwing)

 

สถานที่ : ประเทศสเปน

 

 

 

      เมื่อประมาณ 200 ปีที่แล้ว ชาวเมือง Ibi ในอาลีคานเต้ ประเทศสเปน มีงานเทศกาลเพื่อเฉลิมฉลอง วันโกหก (April fool’s day) ด้วยการปาแป้งสู้กันในบริเวณศูนย์กลางเมือง เทศกาลนี้ชื่อว่า els enfarinats จากภาพถ่ายของผู้ที่ได้ไปเยี่ยมชม จะเห็นว่าทุกสิ่งทุกอย่างในบริเวณงาน ไม่เว้นแม้แต่คน กลายเป็นสีขาวกันไปหมดจนแทบจะมองไม่เห็นสีอื่นเลย

 

งานนี้นอกจากการปาแป้งแข่งกันสนุกๆ แล้ว ใครที่แข่งปาแป้งและไข่กับคณะกรรมการเมืองชนะจะได้รับเกียรติให้ออกกฏหมาย ใหม่ที่จะใช้กันในเมืองเป็นเวลา 1 วัน และใครที่ฝ่าฝืนก็จะถูกปรับ ส่วนเงินที่ได้ก็จะนำไปเข้าการกุศลต่อไป

 

การแข่งขันโยนปลาทูน่า (Tuna Throwing)

 

สถานที่ : ประเทศออสเตรเลีย

 

 

 

 

ที่ Port Lincoln ทางตอนใต้ของประเทศออสเตรเลีย มีการแข่งขันโยนทูน่าที่ชื่อ Tunarama ซึ่งเป็นงานกีฬาประจำปี โดยกฏกติกาก็ง่ายมากคือ ใครโยนทูน่าไปได้ไกลสุดเป็นผู้ชนะ

 

เริ่มต้นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1962 จุดมุ่งหมายในตอนแรกก็เพื่อโปรโมทอุตสาหกรรมปลาทูน่าที่กำลังก่อตัวขึ้นใน Port Lincoln แต่เมื่อเวลาผ่านไป งานนี้ก็กลายเป็นการแข่งขันที่จริงจังขึ้นเรื่อยๆ ถึงขนาดมีการทำเว็บเป็นจริงเป็นจัง บันทึกสถิติผู้ชนะของแต่ละปีและความไกลที่สุดของแต่ละคนไว้ให้ดูแบบออนไลน์ ส่วนผู้ชนะก็จะได้ตำแหน่งเป็น Banska Tuna Toss World Champion และคำรับประกันว่าตำแหน่งนี้เอาไปใช้สมัครงานที่ไหนก็มีแต่คนรับแน่นอน (ไม่รู้ว่าแค่ในหมู่อุตสาหกรรมทูน่าอย่างเดียวหรือเปล่านะ)

 

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันนี้ไม่ได้ใช้ปลาทูน่าจริงๆ ในการโยนกันแล้ว เพราะปลาจริงๆ หนึ่งตัวใช้โยนได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ทำให้เป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ อีกทั้งปลาที่ถูกโยนไปกระแทกพื้นไส้แตกกระจายทำให้เลอะเทอะ เก็บกวาดยาก และไม่น่าดูอีกต่างหาก เลยมีการทำปลาจำลองขึ้นมาแทนซึ่งรับประกันโดยผู้ทดสอบไว้แล้วว่า รูปร่าง ขนาด และน้ำหนัก เหมือนทูน่าจริงๆ ไม่ผิดเพี้ยน

20 ม.ค. 56 เวลา 13:34 2,212 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...