ปิดมหา'ลัยทั่วซีเรีย-บึ้มร้อยศพ

วันที่ 16 ม.ค. บีบีซีรายงานสถานการณ์ การ สู้รบในซีเรียที่บานปลายต่อเนื่อง ว่า เกิดเหตุโจมตีนองเลือดมากที่สุดในรอบ 22 เดือน ที่มหาวิทยาลัยเมืองอเลปโป เมืองใหญ่อันดับ 2 ในขณะที่เหล่านักศึกษาทำข้อสอบกลางภาคเรียน วันแรกอยู่ แรงระเบิดซ้อนสองครั้ง คร่าชีวิตเหยื่ออย่างน้อย 87 ราย และหวั่นเกรงว่า ยอดตายอาจเพิ่มสูงถึง 100 ราย ขณะที่มหาวิทยาลัยทั่วประเทศปิดทำการทันทีเพื่อไว้ทุกข์ ตามคำสั่งรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ



เหตุระเบิด 2 ครั้งดังกล่าวเกิดขึ้นในวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น ที่บริเวณข้างอาคารคณะสถาปัตย กรรม และหอพักนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเมืองอเลปโป ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ กองกำลังสองฝ่ายต่างโทษว่าเป็นฝีมืออีกฝ่าย โดยสถานีโทรทัศน์รัฐบาลระบุเป็นการโจมตีของผู้ก่อการร้ายที่ยิงจรวด 2 ลูกเข้าไป ส่วนกองทัพซีเรียอ้างว่ากลุ่มต่อต้านรัฐบาลยิงโจมตีกองกำลังรัฐบาล แต่พลาดเป้าตกลงในมหาวิทยาลัย ขณะที่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลออกมากล่าวโทษรัฐบาลว่าเครื่องบินรบของกองกำลังรัฐบาลซีเรียเป็นฝ่ายทิ้งขีปนาวุธโจมตี ซึ่งทั้งกองทัพซีเรียมีประวัติใช้เครื่องบินรบถล่มเป้าหมาย และกลุ่มกบฏก็เคยก่อเหตุระเบิดตามสถานที่ต่างๆ เช่นกัน



วันเดียวกันนี้ยังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบทั่วประเทศ กลุ่มสังเกตการณ์ระบุว่า เป็นความรุนแรงที่ร้ายแรงที่สุดในรอบหลายสัปดาห์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 152 ราย เป็นประชาชน 128 ราย และ ยอดผู้เสียชีวิตในช่วงสงครามกลางเมืองซีเรียตลอด 22 เดือนที่ผ่านมา มีมากกว่า 60,000 ราย

 

17 ม.ค. 56 เวลา 16:35 662
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...