เผาซีซีทีวี ป่วน43จุดทั่วยะลา

คนร้ายลอบเผากล้องวงจรปิด 76 ตัวทั่วยะลา แล้วยังย่องเผาเสาส่งสัญญาณมือถือ 1 ต้น-ตู้โทรศัพท์วอด จนท.ตรวจสอบพบใช้ยางจยย.ราดน้ำมัน แล้วโยนแขวนก่อนจุดไฟเผา ผู้การยะลาเรียกถกทีมสืบ 9 โรงพัก คาดฝีมือแนวร่วมป่วนใต้ในพื้นที่ พร้อมสั่งให้เพิ่มกำลังลาดตระเวน จับตาคาร์บอมบ์-เหตุร้ายเกิดซ้ำ ด้านเลขาฯสมช.เล็งเพิ่มจนท.คุมจอมอนิเตอร์วงจรปิดใต้ พระราชทานเพลิงศพ "ร.ต." เหยื่อปืนโจรใต้ในปัตตานี เพื่อนทหาร-ปชช.ร่วมไว้อาลัย



เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 14 ม.ค. พ.ต.ท. สุจริต วงษาเกศ รอง ผกก.สส.บก.ภ.จว.ยะลา พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เจ้าหน้าที่จากศูนย์พิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา เข้าตรวจสอบกล้องวงจรปิดริมถนนสายท่าสาป-ลำใหม่ ปากทางเข้าศูนย์วิทยพัฒนา ม.สุโขทัยธรรมาธิราชยะลา ต.ท่าสาป อ.เมืองยะลา หลังถูกกลุ่มคนร้ายลอบวางเพลิงจนได้รับความเสียหายในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา โดยพบเศษผ้าชุบน้ำมันและยางรถจักรยานยนต์ พร้อมซากกล้องวงจรปิดที่ถูกเผาจนเสียหาย นอกจากนี้ ยังรับแจ้งกลุ่มคนร้ายลอบเผากล้องวงจรปิดอีกหลายพื้นที่รวม 7 อำเภอ



จากนั้นเดินทางไปตรวจสอบบริเวณสามแยกทางเข้าลัดลำใหม่ อ.เมืองยะลา ซึ่งถูกคนร้ายลอบเผากล้องวงจรปิดเช่นกัน โดยพบกล้องวงจรปิดถูกเผาจนเสียหาย ซึ่งเพลิงยังคงลุกไหม้สายไฟและสายโทรศัพท์อยู่ บริเวณใกล้กันยังพบเศษผ้าชุบน้ำมันและกระป๋องบรรจุน้ำมัน จึงเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน



ต่อมาเวลา 12.50 น. พล.ต.ต.พีระ บุญเลี้ยง ผบก.ภ.จว.ยะลา เรียกพ.ต.อ.นรินทร์ บูสะมัญ รองผบก.ภ.จว.ยะลา เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนทั้ง 9 โรงพักในพื้นที่เกิดเหตุ เข้าประชุมพร้อมนำพยานหลักฐานที่พบในที่เกิดเหตุ ทั้งภาพจากกล้องวงจรปิดที่สามารถบันทึกภาพพฤติกรรมของกลุ่มคนร้ายขณะก่อเหตุมาแสดงในที่ประชุมด้วย



พล.ต.ต.พีระกล่าวว่า สำหรับช่วงปฏิบัติการของกลุ่มคนร้ายลงมือในเวลา 03.00 น. เกิดเหตุทั้งหมด 43 จุด กล้องวงจรปิดเสียหาย 76 ตัว ในพื้นที่รับผิดชอบ 9 สถานีตำรวจ โดยพื้นที่ค่อนข้างหนักจะเป็น สภ.บันนังสตา ซึ่งวิเคราะห์จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคาดว่าคนร้ายเตรียมการมาเป็นอย่างดี โดยลงมือก่อเหตุในถนนหลายเส้น เพื่อหวังสร้างสถานการณ์และเป็นสิ่งบอกเหตุว่าน่าจะเกิดเหตุการณ์ครั้งใหญ่ในจ.ยะลา ช่วงระยะเวลาอันใกล้นี้ โดยจะเกิดเหตุแบบพร้อมกันทั่วจังหวัด ซึ่งจะกำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความระมัดระวัง



"กล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพผู้ก่อเหตุได้ในพื้นที่กรงปินัง จึงสั่งการให้ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดในทุกพื้นที่ว่ามีกล้องใดอีกที่สามารถเก็บภาพได้ เพราะถือเป็นพยานหลักฐานอย่างดี ส่วนพฤติกรรมเบื้องต้นของคนร้ายพบว่าใช้ยางรถจักรยานยนต์และกระสอบป่านยัดไว้ด้านใน ก่อนเทน้ำมันใส่แล้วโยนให้แขวนไว้กับกล้องวงจรปิด จากนั้นจึงจุดไฟเผา จึงสั่งเพิ่มความเข้มในการลาดตระเวนช่วงกลางคืน รวมไปถึงให้เฝ้าสังเกตการณ์รถยนต์ต้องสงสัยที่ยังเฝ้าระวังอยู่ด้วย" ผบก.ภ.จว.ยะลากล่าว



ด้านพ.ต.อ.นรินทร์กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้อาจมีข้อยุติในระดับหนึ่งว่ากลุ่มที่ก่อเหตุเป็นกลุ่มใดหรือจุดประสงค์ในการทำเกี่ยวกับอะไร เพราะมีการประมวลหลักฐานทั้งหมดและอยู่ในระหว่างการสืบสวน โดยเชื่อว่าคนร้ายน่าจะเป็นกลุ่มแนวร่วมที่อยู่ในหมู่บ้าน เพราะบริเวณที่เกิดเหตุมีแนวร่วมอาศัยอยู่และคิดว่าน่าจะเป็นกลุ่มเดิมที่เคย ก่อเหตุ



รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับเหตุการณ์ลอบเผากล้องวงจรปิดในพื้นที่ 7 อำเภอของจ.ยะลา พบมีกล้องวงจรปิดถูกเผา 76 ตัว และถูกลักไปอีก 3 เครื่องแบ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบ สภ.เมืองยะลา 4 จุด 7 ตัว สภ.ยะหา 4 จุด 7 ตัว สภ.กาบัง 6 จุด 7 ตัว สภ.บันนังสตา 11 จุด 21 ตัว สภ.โกตาบารู อ.รามัน 5 จุด 6 ตัว สภ.กรงปินัง 6 จุด 14 ตัว สภ.ลำใหม่ อ.เมือง 2 ตัว สภ.ธารโต 1 จุด 1 ตัว และสภ.รามัน 8 จุด 14 ตัว นอกจากนั้นคนร้ายยังลอบวางเพลิงเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือเสียหาย 1 ต้น และตู้โทรศัพท์สาธารณะเสียหายอีก 1 ตู้ ในพื้นที่ สภ.บันนังสตา



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.พีระยังสั่งการให้ทุกสถานีตำรวจตั้งจุดตรวจสอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์ต้องสงสัย โดยเฉพาะรถกระบะโตโยต้า รุ่นวีโก้ สีบรอนซ์ทอง เนื่อง จากรับแจ้งมีผู้พบเหตุขับผ่านไปมาบริเวณจุดเผากล้องวงจรปิด และอาจถูกนำมาใช้ก่อเหตุร้ายในพื้นที่



ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า สาเหตุการลอบเผากล้องวงจรปิดครั้งนี้ทราบว่ากำลังเจ้าหน้าที่คุมจอมอนิเตอร์จุดที่ติดตั้งกล้องวงจรปิดไม่เพียงพอ ทำให้อาจเปิดช่องจนคนร้ายลอบเผาทำลายได้ ส่วนงบประมาณเพิ่มเติมในพื้นที่ชายแดนภาคใต้นั้น บางส่วนจะนำไปใช้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่คุมจอมอนิเตอร์ดูกล้องวงจรปิด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อีก



ที่วัดนิคมประทีป ต.โคกหล่อ อ.เมืองตรัง พล.ต.นพวงศ์ สุรวิชัย ผบ.กองพลทหารราบที่ 5 ค่ายเทพศตรีศรีสุนทร เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพร.ต.ศราวุธ ศรีนคร อายุ 22 ปี ตำแหน่งพลเปล สังกัดกองร้อยสนับสนุนทางการช่วยรบ ร.15 พัน.4 ค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์ จ.ตรัง ซึ่งถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลอบยิงด้วยอาวุธสงคราม เอ็ม 16 จนเสียชีวิต ขณะไปปรับเปลี่ยนเวรบริเวณใต้สะพานตะลูโบ๊ะ เขตรอยต่อระหว่าง หมู่ 7 ต.ตะลูโบ๊ะ และ หมู่ 1 ต.ปะกาฮารัง อ.เมืองปัตตานี เมื่อกลางดึกวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา และยังมีพลทหารบาดเจ็บอีก 5 นาย โดยมีนายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล ผวจ.ตรัง พร้อมด้วยนายอภิชิต วิโนทัย นายกเทศมนตรีนครตรัง และประชาชนกว่า 1,000 คนเข้าร่วมไว้อาลัย ท่ามกลางบรรยากาศที่เศร้าสลด

 

15 ม.ค. 56 เวลา 17:49 810 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...