พบแหล่งท่องเที่ยวใหม่สุโขทัย ถ้ำดินเกร็ดเพชร

ผู้ว่าฯสุโขทัย นำทีมสำรวจถ้ำดินเกร็ดเพชร แหล่งท่องเที่ยวใหม่สุโขทัยที่ค้นพบ

เมื่อเวลา17.00น. วันที่ 14 ม.ค. 2556 นางสุมิตรา ศรีสมบัติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วยนายโกศล วิทยาสุวรรณพร นายอำเภอทุ่งเสลี่ยม รุดลงพื้นที่เดินทางเข้าไปตรวจสอบเพิ่มเติม ถ้ำดินเกร็ดเพชร จากการที่มีชาวบ้านขึ้นไปหาเก็บของป่าบนเขาโด่แม่ถัน หลังโรงเรียนบ้านเชิงผา ต.กลางดง อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย และได้ไปพบถ้ำดินแห่งใหม่อยู่กลางหุบเขาโด่แม่ถัน มีหินงอกหินย้อยสวยงามมากนั้น พบว่า มีลักษณะเป็นโขดหินแหลมและ เป็นโพรงกว้างอยู่ด้านล่างหน้าผา ต้องใช้ไม้ไผ่ทำเป็นบันไดเพื่อปีนลงไปด้านล่างของหน้าผา

พบว่าภายในถ้ำมีลักษณะเป็นห้องโถงสี่เหลี่ยมจุคนได้มาก และมีอากาศถ่ายเทสะดวก มีช่องระบายลมระบายอากาศถ่ายเทได้สะดวก บางช่องมีลมเย็นพัดผ่านตลอด นอกจากนี้ยังมีหินงอกหินย้อยสวยงามหลากหลายดูแปลกตา และแตกต่างไม่ซ้ำกัน บางจุดเป็นร่องลึกสีเป็นประกายมุขสีขาวอมทอง เมื่อกระทบกับแสงสว่างจากภายนอกระหยิบระยับ มีให้ดูหลายจุดจำนวนมากเมื่อถูกแสงไฟจะมีลักษณะคล้ายเพชรระยิบระยับสวมงามมาก และบางจุดเป็นม่านย้อยสวยงามตระการตา ชาวบ้านที่พบถ้ำดังกล่าวตั้งชื่อว่าถ้ำดิน และด้วยลักษณะระยิบเหมือนเกร็ดเพชร จึงต่อกันว่าถ้ำดินเกร็ดเพชร

ซึ่งการค้นพบถ้ำที่งดงามแห่งใหม่นี้ นางสุมิตรา ศรีสมบัติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยกล่าวว่าเป็นมิติดีที่ตนเองนั้นได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าปีนี้จะเป็นปีการท่องเที่ยวสุโขทัย ซึ่งการเดินทางมาถ้ำดินเกร็ดเพชรนี้ไม่ลำบาก สามารถขึ้นได้อีกทางจากหลังโรงเรียนบ้านเชิงผา ประกอบกับอากาศที่สดชื่นและวิถีชีวิตในหมู่บ้านนี้ยังคงสงบและอบอุ่น น่าจะเป็นแนวทางในการเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความเป็นอยู่พื้นบ้าน อาชีพเก็บของป่าเช่นหน่อไม้ เห็ด ผักนานชนิดๆ และของป่าจากบนเขาโด่แม่ถันที่ต่อยอดมาเป็นเวลานานกว่า 50ปีแล้ว ที่นี่มีของป่านานาชนิดและมีถ้ำอุบลี และถ้ำมูกเหล็กต่อเนื่องกัน ซึ่งอยู่ด้านหลังวัดเชิงผา อีกทั้งยังย้ำให้ช่วยกันดูแลรักษาถ้ำดินเกร็ดเพชรนี้ไว้ให้อยู่คู่กับเขาโด่แม่ถันเพื่อการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป
 

และคาดว่าอาจจะพัฒนาทางเข้าให้สะดวกมากขึ้นแก่นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวชม แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...