ร.ฟ.ท. เตรียมย้ายหัวลำโพงไปบางซื่อ ก่อนทำเป็นพิพิธภัณฑ์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ร.ฟ.ท. เตรียมย้ายสถานีรถไฟหัวลำโพงไปสถานีบางซื่อ ก่อนปรับปรุงครั้งใหญ่ ทำเป็นพิพิธภัณฑ์ แจงให้บริการอีกเพียง 4-5 ปี 

            วันนี้ (7 มกราคม) นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดว่า ขณะนี้ทาง ร.ฟ.ท. จะเร่งดำเนินการปรับปรุงสถานีรถไฟกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) ใหม่ ให้มีความสะอาด และเป็นระเบียบมากขึ้น โดยจะเรียกบริษัท ไทยนครพัฒนา ซึ่งเคยเป็นบริษัทรับสัญญาบริการพื้นที่สถานีรถไฟก่อนหน้านี้ แต่ในปัจจุบัน ร.ฟ.ท. กับบริษัทไทยพัฒนาหมดสัญญากันแล้ว จึงได้หารือกันเพื่อปรับปรุงเงื่อนไขและผลตอบแทนต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับแผนย้ายการเดินรถทั้งหมดไปอยู่ที่สถานีบางซื่อแทน

            สำหรับสถานีหัวลำโพง ก็จะปรับเป็นพิพิธภัณฑ์แทน ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการภายใน 10 ปีนี้ และทาง ร.ฟ.ท. ก็ยินดีมากหากทางบริษัท ไทยนครพัฒนา จะพัฒนาปรับปรุงให้ในช่วงเวลาสัญญาที่เหลือ แต่ถ้าไม่ทำ ร.ฟ.ท. ก็จะเข้าไปทำแทน โดยจะจัดพื้นที่ภายในสถานีใหม่ให้เหมาะสมและสะอาด โดยปรับย้ายพื้นที่ขายของ และห้องน้ำใหม่

            นายประภัสร์ กล่าวต่อว่า ตอนนี้หัวลำโพงทรุดโทรมมาก ที่ผ่านมาบริษัทไม่ได้ปรับปรุงอะไรเลย ปล่อยไปตามสภาพซึ่งตนจะให้มันเป็นไปแบบนี้ต่อไปไม่ได้ ต้องจัดพื้นที่ใหม่ วางผังร้านค้าให้เป็นระเบียบมากขึ้น และจะย้ายห้องน้ำจากจุดเดิมที่คับแคบปรับปรุงใหม่ทั้งหมด
 


            ขณะที่ นายจรัสพันธ์ วัชโรทัย ผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า ร.ฟ.ท. ได้จ้างสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มาศึกษาการพัฒนาพื้นที่หัวลำโพงหลังจากย้ายการเดินรถไปที่บางซื่อ โดยได้แผนแม่บทการพัฒนาทั้งตัวสถานีและพื้นที่ย่านสถานีประมาณ 121 ไร่ มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท ออกเป็น 3 ส่วน คือ

             ตัวสถานีปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑ์และมีพื้นที่สำหรับแสดงนิทรรศการ
             ย่านสถานีจะพัฒนาเป็นศูนย์การค้า โรงแรม ที่พักอพาร์ทเม้นท์
             ก่อสร้างอาคารสำนักงาน ร.ฟ.ท. แห่งใหม่ โดยจะมีการพัฒนาภายหลังจากสถานีกลางบางซื่อก่อสร้างเสร็จ หรืออีกประมาณ 2-3 ปี
      
            อย่างไรก็ตาม สถานีรถไฟหัวลำโพงจะยังให้บริการเดินรถอยู่อีกอย่างน้อย 4-5 ปีและจะมีการเร่งปรับปรุงความสะอาด พร้อมย้ายห้องน้ำใหม่ โดยจะเชิญบริษัท ไทยนครพัฒนา มาเจรจาในเรื่องการลงทุนและผลประโยชน์ตอบแทนใหม่ ก่อนพิจารณาต่อสัญญาหรือไม่ เนื่องจากต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อแผนพัฒนาหัวลำโพงในอนาคตด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 
ทำเนียบรัฐบาล
 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...