ชลบุรีพบปลากระเบนยักษ์

เมื่อ 7 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านได้พากันไปดูปลากระเบนยักษ์กันที่บริเวณสะพานปลาอ่างศิลา หมู่ที่ 5 ตำบลอ่างศิลา อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี พบนายวิชาติ  ประดิษฐ์  อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่  41/3 หมู่ที่ 2 ตำบลอ่างศิลา อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี เป็นชาวประมง พร้อมกับลูกน้องกำลังลากปลากระเบนเข้ามาที่ฝั่ง เพื่อที่จะนำไปส่งมอบให้กับทางสถาบันพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำทางทะเล บางแสน ชลบุรี ซึ่งเบื้องต้น ปลากระเบนตัวดังกล่าวมีขนาดยาวประมาณ 5 เมตร กว้าง 2 เมตร มีน้ำหนักประมาณ 200 กิโลกรัม ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะปลากระเบนมีขนาดใหญ่ และมีอาการอ่อนเพลีย และมีบาดแผลตามร่างกายอยู่หลายแห่ง จึงรีบนำส่งไปยังสถานบันทันที


 
 นายวิชาติเผยว่า ในช่วงเช้าตนเองกับลูกน้องได้ออกไปหาปลาที่บริเวณกลางทะเล เหมือนปกติ  ในระหว่างที่ลากอวนอยู่นั้นปลากระเบนตัวดังกล่าวก็ติดอวน ซึ่งปลากระเบนตัวดังกล่าวมีสภาพร่างกายที่อ่อนแอ พยายามดิ้นรน แต่ก็ไม่หลุดจากอวน ตนเองจึงพยายามที่จะเอาเข้าฝั่งและจะนำไปมอบให้กับสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล 

 
 นายวิชาติ กล่าวอีกว่า  จากการออกหาปลามากว่า 20 ปี ก็ยังไม่เคยพบหรือเห็นปลากระเบนที่มีตัวขนาดใหญ่เท่านี้ ซึ่งคิดว่า หากนำไปมอบให้กับสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาและขยายพันธุ์ได้

 
 ในขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ก็ได้รับปลากระเบนตัวดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว โดยนำไปเก็บเอาไว้ที่ถังฟื้นฟูสุขภาพปลา เพื่อให้ปลากระเบนได้พักและหายอ่อนเพลีย และได้มีการฉีดยาปฎิชีวนะ ไป 1 เข็ม 

 
 ทางด้าน ดร.สุพรรณี  รีโทเชาวริต หัวหน้าฝ่ายสถาบันวิทยาศาสตร์ น้ำเค็ม เผยว่า จากการตรวจสุขภาพของปลากระเบนพบว่าร่างกายซูบผอม ทรุดโทรม มีอาการอ่อนเพลีย และพบว่า ที่ได้รับบาดเจ็บมีแผลขนาดใหญ่ที่ท้อง และหาง จึงฉีดยาปฏิชีวนะไปเรียบร้อยแล้ว อาการก็ยังน่าเป็นห่วง ต้อรอดูอาการไปอีก 1 สัปดาห์ จากการตรวจสอบเป็นปลากระเบนจมูกแหลม ซึ่งเป็นตัวที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ก่อตั้งสถานบันมา ทางสถาบันฯก็จะพยายามช่วยเหลือชีวิตของปลากระเบินเอาไว้ให้ได้ เพื่อได้ศึกษาต่อไป

 



 

7 ม.ค. 56 เวลา 17:19 3,569 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...