ชาวเน็ตรุม- กรมศิลป์จวกเว็บไซต์บริษัทปินส์ ถ่ายแคตตาล็อกโชว์ภาพรองเท้าในโบราณสถานอยุธยา

วันที่  7 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่าพบเห็นภาพการโฆษณาขายรองเท้า ได้โพสต์ภาพผ่านอินสตาแกรม และมีการส่งต่อในเฟสบุ๊คประนามการกระทำกันอย่างกว้างขวาง เป็นภาพรองเท้าไปวางไว้อยู่บนกำแพงโบราณสถานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงได้เข้าไปตรวจสอบ พบว่าเป็นภาพเป็นภาพรองเท้าหนังสีดำวางอยู่บนแนวกำแพงวัดพระศรีสรรเพชญ์ ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ฉากด้านหลังเป็นภาพเจดีย์  โดยผู้โพสภาพใช้ชื่อว่า suelasonline  ซึ่งพบว่าภาพดังกล่าวโพสในเวปไซด์ www.suelasonline.com  ซึ่งเป็นเวปที่จำหน่ายรองเท้าแฟชั่นของฟิลิปปินส์ และยังมีภาพรองเท้าที่วางอยู่ที่ตัวโบราณสถานอีกหลายสถานที่ด้วย

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ใช้อินเตอร์เน็ตต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมกันอย่างหนัก มีการแชร์ภาพต่อๆกันจำนวนมาก และมีการเข้าไปโพสต์ใน อินสตาแกรม ของผู้โพสต์ภาพ ที่ใช้ชื่อ suelasonline  อธิบายถึงความไม่เหมาะสมกลับถูกลบออก

ผู้ใชอินเตอร์เน็ตรายหนึ่ง กล่าวว่า เหมาะสมแล้วหรือกับการกระทำแบบนี้ รองเท้ากับเจดีย์คู่บ้านคู่เมือง ไม่แน่ใจว่าเจ้าของภาพจะสื่อถึงอะไร แต่ผมในฐานะคนอยุธยา ถือว่าภาพนี้เป็นภาพที่′เสื่อมมากๆ ถึงจะเอาภาพโบราณสถานที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มาเป็นภาพพื้นหลังมันไม่เหมาะสมมากอยากให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนด้วย

นายเอนก สีหามาตย์ รองอธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่าเรื่องที่มีบุคคลนำรองเท้าไปวางไว้บนแนวกำแพงโบราณสถานต่างๆในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาหลายแห่ง เผยแพร่ไปทางอินเตอร์เน็ต ไม่รู้ว่าผู้กระทำลักษณะนี้มีจุดประสงค์อย่างไรจะด้วยเหตุผลใดก็ตามเป็นเรื่องที่ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง โบราณสถานต่างๆในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ทุกคนควรจะต้องให้ความเคารพ คนไทยเขาจะไม่ปฎิบัติลักษณะนี้อย่าลืมว่าโบราณสถานที่เป็นวัดหรือสถานที่เป็นสิ่งที่พระมหากษัตริย์และราชวงศ์ต่างๆตั้งแต่สนมัยกรุงศรีอยุธยาและปัจจุบันได้สร้างและบูรณะอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งที่คนไทยหวงแหน ดังนั้นเรื่องนี้ตนจะตรวจสอบและนำเสนออธิบดีกรมศิลปากรปลัดกระทรวงวัฒนธรรมพร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่สำนักงานอุทยานประวัติศาสตร์เข้าไปตรวจสอบให้ทั่วถึงให้เก็บข้อมูลอย่างละเอียดหากพบให้เก็บออกโดยเร็วเพราะเป็นภาพที่น่าเกลียด ทางสำนักอุทยานประวัติศาสตร์คงจะต้องเพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้มากขึ้นโดยเฉพาะจุดที่ลับตาคน นอกจากนี้ตามวัดต่างๆก็ควรจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจเพื่อไม่ให้มีภาพที่ไม่ดีงามลักษะณะนี้เผยแพร่ออกไป


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...