ควัก54ล้านประมูลซื้อปลาทูน่าตัวเดียว เผยยอมขาดทุนมโหฬารแต่อยากเป็นกำลังใจให้คนญี่ปุ่น

ตลาดปลา"ทสึคิจิ" ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นสร้างปรากฎการณ์ประมูลขายปลาทูน่าครีบน้ำเงินได้สูงถึง155.4ล้าน

เยนหรือประมาณ54ล้านบาท ถือเป็นการประมูลปลาชนิดดังกล่าวได้สูงถึง3เท่าตัวเมื่อเทียบกับการประมูลเมื่อปีที่แล้ว
 
 ปลาทูน่าครีบน้ำเงินที่ประมูลในครั้งนี้มีน้ำหนัก 222กิโลกรัม จับได้ในทะเลที่เมืองโอมะ ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น นายคิโยชิ คิมูระ ประธานเครือบริษัทชูซิ-ซันมัย เป็นผู้ชนะการประมูล เมื่อปีที่แล้วนายคิมูระชนะการประมูลปลาในตลาดทสึคิจิราคา 56.49ล้านเยน(19ล้านบาท)


 นายคิมูระให้สัมภาษณ์ถึงสาเหตุยอมประมูลในราคาสูงว่า ปีนี้ต้องการให้ลูกค้าได้กินปลาทูน่าที่ดีที่สุดอีกครั้ง ทั้งนี้ตลาดทสึคิจิถือว่าเป็นตลาดที่ขายปลาทูน่าครีบน้ำเงินแพงที่สุดในกรุงโตเกียว


 ปกติแล้วราคาปลาทูน่าขายในตลาดญี่ปุ่นเฉลี่ย 7แสนเยน(240,000บาท)ต่อกิโลกรัม เมื่อแล่เป็นชิ้นบางๆทำเป็นชูซิขายในร้านอาหารญี่ปุ่นตกอยู่ที่ 3หมื่นเยน( 10,000บาท)


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "คิมูระ"อาจขาดทุนมโหฬาร เพราะราคาเนื้อปลาทูน่าที่แล่ทำเป็นชูซิจะอยู่ที่ชิ้นละ 398เยนหรือราว 137บาทเท่านั้น

 

 แต่"คิมูระ"ดูเหมือนไม่สนเพราะถือว่าเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้ชาวญี่ปุ่น

 

 ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา การประมงพัฒนาก้าวหน้าเร็วมากทำให้การจับปลาทูน่าได้ในปริมาณสูงกว่าความต้องการของตลาด ทำให้ราคาปลาทูน่าในตลาดโลกตกต่ำ ประเทศในกลุ่มตะวันตกเรียกร้องให้หยุดจับปลาทูน่าครีบน้ำเงินในมหาสมุทรแอตแลนติกโดยอ้างกำลังสูญพันธุ์


  ขณะที่ชาวญี่ปุ่นบริโภคปลาทูน่าในปริมาณ1ใน3ของตลาดปลาโลก ราคา"ชูซิ"ที่แพงมากในญี่ปุ่นเรียว่า "คูโระ มากูโระ"หรือทูน่าดำ แต่ผู้เชี่ยวชาญ"ชูซิ"ขนามนามปลาชนิดนี้"เพชรดำ"เพราะหายากมาก


  ในภัตตาคารหรูหราของกรุงโตเกียวจะขาย"ชูซิ"ทำจากเนื้อบริเวณท้องปลาทูน่าซึ่งเรียกว่า"โอโตโระ" ชิ้นหนึ่งตกประมาณ 650บาท


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...