"สุราษฎร์"ล้อมคอกเหตุทำร้ายนักท่องเที่ยว

กรณีวัยรุ่นยกพวกตีกันในผับบริเวณหาดริ้น อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ในงานฉลองปีใหม่ และมีการใช้ปืนยิงเข้าใส่กลุ่มคู่อริ เป็นเหตุให้กระสุนพลาดเป้าไปถูกนายสตีเฟ่น เดวิด แอชตัน นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษเสียชีวิต และต่อมาตำรวจสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุคือ นายเอกพันธ์ หรือ เล่ แก้วกล้า อายุ 26 ปี ชาว อ.เกาะพะงัน ก่อนแจ้งดำเนินคดีข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา , พกพาอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต และครอบครองอาวุธปืน โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสื่อต่างประเทศได้เสนอข่าวว่า พื้นที่ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เป็นแหล่งท่องเที่ยวอันตราย ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (3 ม.ค.) ที่ห้องประชุมเมืองคนดี ศาลากลางจังหวัด นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผวจ.สุราษฎร์ธานี ได้เรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยมี พล.ต.ต.เกียรติพงษ์ ขาวสำอางค์ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี นายประเสริฐ จิตมุ่ง นายอำเภอเกาะสมุย นายทวีศักดิ์ อินพรหม นายอำเภอเกาะพะงัน  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตชด. ตำรวจน้ำ และตำรวท่องเที่ยว โดยนายฉัตรป้อง กล่าวว่าปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นทั้งการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่ อ.เกาะพะงัน และการทำร้ายร่างกายนักท่องเที่ยวชาวสวิสเซอร์แลนด์ หลังจากได้เช่าเจ๊ตสกีจากผู้ประกอบการในพื้นที่ อ.เกาะสมุย ยอมรับว่ามีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดเป็นอย่างมาก เพราะทั้ง 2 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถูกสื่อต่างประเทศตีข่าวไปทั่วโลก ว่าไม่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

นายฉัตรป้อง กล่าวต่อไปว่า สำหรับกรณีของ อ.เกาะพงัน ได้มีมาตรการขั้นเด็ดขาดในการตรวจตราอาวุธทุกชนิด และห้ามมีการพกพาอาวุธปืนบนเกาะอีกต่อไป โดยจะเริ่มทะยอยงดต่อใบอนุญาตพกปืน,ครอบครองอาวุธปืน รวมถึงไม่ออกใบอนุญาตให้มีอาวุธ และจะประกาศให้เป็นเขตปลอดอาวุธปืนภายใน 1 ปี ขณะเดียวกันได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ โดยการสนับสนุนกำลังเสริมจากหน่วยงานอื่น ๆ อาทิ เจ้าหน้าที่ ตชด. และ อาสาสมัครรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน หรือ อพปร. เข้าช่วยเหลืองานตำรวจ ซึ่ีงขณะนี้มีกำลังเจ้าหน้าที่เพียง 40 นายเท่านั้น อย่างไรก็ตามในการสอบสวนผู้ต้องหาที่ก่อเหตุให้การรับสารภาพว่า อาวุธปืนที่ใช้เป็นปืนไทยประดิษฐ์ ที่ซื้อมาจากผู้ผลิตรายหนึ่งนอกพื้นที่ จึงได้มอบหมายให้ ผบก. เร่งรัดสืบสวนหาสถานที่ผลิตอาวุธปืนเถื่อนดังกล่าวและจับกุมดำเนินคดีเป็นการเร่งด่วนแล้ว

“นอกจากนั้นจะเข้าไปจัดระเบียบผู้ประกอบการให้เช่ารถยนต์ รถจักรยานยนต์ และ เจ๊ตสกี โดยจะมีการสำรวจใหม่ทั้งหมดและกำหนดหลักเกณฑ์เป็นข้อบังคับ ผู้ที่จะประกอบการธุรกิจเหล่านี้จะต้องปฎิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด เช่นการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ การควบคุมราคา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประกันภัยในทรัพย์สินของผู้ประกอบการ  ที่ต่อไปนี้ข้อบังคับที่สำคัญคือ ผู้ประกอบการต้องประกันภัยในทรัพย์สิน และไม่มีสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้เช่าโดยเด็ดขาด ซึ่งหากมีการฝ่าฝืนหรือถูกร้องเรียนก็จะดำเนินคดีตามกฏหมายในข้อหากรรโชกทรัพย์ทันทีโดยไม่ข้อยกเว้น และหากมีการตรวจสอบพบว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องหรือให้ความช่วยเหลือในการกระทำผิดอันเป็นการเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ก็จะดำเนินการตามกฏหมายขั้นเด็ดขาดเช่นกัน” ผวจ.สุราษฎร์ธานีกล่าวในที่สุด

สำหรับศพของนายสตีเฟ่น เดวิด แอชตัน ขณะนี้ได้นำออกจากพื้นที่ อ.เกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี มาชันสูตรเพิ่มเติมที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี โดยล่าสุด สถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ได้แจ้งมายังนายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผวจ.สุราษฎร์ธานี ว่าจะเดินทางพร้อมบิดาและมารดาของผู้เสียชีวิต มารับศพนายสตีเฟ่น กลับประเทศในวันพรุ่งนี้

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...