เมนูเด็ดยอดฮิตที่ชาวชนบทกาฬสินธุ์เชื่อกินแล้วช่วยคลายหนาวได้


สภาพอากาศที่หนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่องในจังหวัดกาฬสินธุ์ ส่งผลให้ชาวบ้านที่อาศัยในเขตชนบทและมีฐานะยากจน ขาดแคลนเครื่องนุ่งห่ม  ต้องออกมาก่อไฟผิงและผิงแดดเพื่อบรรเทาความหนาว พร้อมกันนี้ยังพบว่าชาวบ้านส่วนมากนิยมจับหนูนามาบริโภค โดยเชื่อว่าไขมันที่สะสมในตัวหนูนา สามารถสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายและช่วยคลายหนาว

 

ขณะที่นายแพทย์พิสิทธิ์  เอื้อวงศ์กูล  สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์  กล่าวว่า  ในส่วนของการบริโภคอาหารนั้น พบว่าในฤดูหนาวชาวบ้านจะนิยมหาจับหนูนามาประกอบเป็นอาหารอาหารในครัวเรือน  ซึ่งได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขออกให้คำแนะนำ   รับประทานอาหารที่ทำจากหนูนาโดยผ่านกรรมวิธีทำให้สะอาดและปรุงสุก เพื่อที่จะไม่เกิดโรคติดต่อ เช่น พยาธิ หรือไข้ฉี่หนู ที่อาจกลายพันธ์เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

 

อย่างไรก็ตาม จากการที่ชาวบ้านในเขตชนบทส่วนมาก ยังนิยมหาจับหนูนาด้วยวิธีการต่างๆ เช่น วางกับดัก ขุดตามรู ใช้อาวุธยิง นำมาประกอบอาหารได้หลายอย่าง เช่น  ผัดเผ็ด อ่อม หมก ที่นิยมที่สุดคือ ย่าง เพราะให้กลิ่นหอม รสชาตินุ่ม มีคุณค่าทางพลังงานและโปรตีน จึงเป็นที่นิยมและเริ่มขาดแคลนและหายาก ทำให้มีราคาแพงถึงตัวละ 100 บาท

 

สำหรับสภาพอากาศที่หนาวเย็นในปีนี้ที่จ.กาฬสินธุ์  ตั้งแต่วันที่  31  ธันวาคม  2555  ถึง 1  มกราคม  2556 อุณหภูมิอุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว  ที่ขณะนี้เหลือเพียง 13 องศาเซลเซียส  โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่บริเวณหุบเขาเทือกเขามีความหนาวเย็นมากรวมถึงมีลมแรงตลอดทั้งวัน  นอกจากนี้ทางอุตุนิยมวิทยาจ.กาฬสินธุ์  ยังได้ประกาศเตือนระวังอันตรายจากการขับขี่ยวดยานพาหนะในช่วงนี้เนื่องจากตั้งแต่ห้วงเวลา  03.00 – 06.30  น.  จะมีหมอกหนาปกคลุมทั่วบริเวณทำให้วิสัยทัศน์ในการมองเห็นไม่ดี ลดลงเหลือประมาณ  100  เมตรเท่านั้น

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...