คนไทยแห่ฉลองปีใหม่ เคาท์ดาวน์-สวดมนต์ข้ามปี สุดคึกคัก

 

 

 
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส, ครอบครัวข่าว 3
 
          บรรยากาศการฉลองปีใหม่ 2556 สุดคึกคัก ทั้งเซ็นทรัลเวิล์ด ขอนแก่น เชียงใหม่ และตามจังหวัดใหญ่ ๆ นอกจากนี้ ผู้คนยังแห่ไปร่วมสวดมนต์ข้ามปี ที่ท้องสนามหลวง เป็นจำนวนมาก
 
          บรรยากาศงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในปีนี้ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ที่มีการจัดกิจกรรมเคาท์ดาวน์ที่หน้าห้างสรรพสิค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ที่ผู้คนต่างเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยภายในลานกิจกรรม ก็มีกิจกรรมต่าง ๆ จากผู้สนับสนุนมากมาย รวมทั้งยังมีต้นคริสต์มาสและบู๊ทต่าง ๆ ให้ประชาชนถ่ายรูปกันอย่างสนุกสนาน และยังมีลานเบียร์และการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินค่ายต่าง ๆ จนกระทั่งได้มีการนับถอยหลังจนถึงเวลา 00.00 น. ก็มีการจุดพลุฉลองปีใหม่ 2556 อย่างยิ่งใหญ่ ผู้คนที่มาร่วมงาน ต่างมีความสุขกันถ้วนหน้า
 
           ในส่วนของต่างจังหวัดนั้น ที่จังหวัดนครราชสีมา ได้มีการจัดงาน "โคร๊าช โคราช เคาท์ดาวน์ 2013" บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และลานอนุสรณ์สถานวีรชนคนโคราช และมีประชาชนกว่า 10,000 คน ให้ความสนใจเดินทางมาร่วมงาน โดยภายในงาน ก็มีกิจกรรมมากมาย อาทิ การแสดงแสงสีเสียง การแสดงคอนเสิร์ต หลังจากนั้น เมื่อถึงเวลาอีก 10 วินาทีเพื่อนับถอยหลัง ทุกคนก็เริ่มนับถอยหลังกันดังกึกก้อง และเมื่อเวลา 00.00 น. ก็มีการจุดพลุประกอบดนตรีหลายพันลูก จำลองปราสาทในเทพนิยาย จากนั้น นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ก็ได้ออกมาอวยพรปีใหม่ พร้อมกับจับสลากของขวัญให้ผู้ที่มาร่วมงานด้วย

 
           ในส่วนของจังหวัดขอนแก่น ได้มีการจัดกิจกรรม  ขอนแก่น เคาท์ดาวน์ 2013 นครขอนแก่น แดนซ์ทั้งเมือง ที่บริเวณถนนศรีจันทร์ ตั้งแต่สี่แยกประตูเมือง ไปจนถึงศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ระยะทางรวมกว่า 2 กิโลเมตร โดยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างทยอยมาร่วมกิจกรรมกว่า 3 แสนคน คาดว่า อาจมีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท 

           ส่วนกิจกรรม เชียงใหม่เคาท์ดาวน์ 2013 ของเทศบาลนครเชียงใหม่นั้น มีการจัดงานที่ ลานเอนกประสงค์ ข่วงประตูท่าแพ นอกจากจะมีการแสดงมากมายแล้ว ผู้จัดงาน ยังขอความร่วมมือ ให้งดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อให้เทศกาลนี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุขอย่างแท้จริง
 
           ส่วนที่เชียงราย มีการจัดงานเคาท์ดาวน์  ที่หอนาฬิกาเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ โดยมีนักท่องเที่ยวมาร่วมกิจกรรมจำนวนมาก
 
          นอกเหนือจากกิจกรรมเคาท์ดาวน์แล้ว กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ก็ได้รับความนิยมเช่นกัน อาทิ กิจกรรม "สวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดี"  ที่ทาง สสส. ร่วมมือกับ กทม. และ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้น โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 2 แสนคน และมีประชาชน มาจับจองพื้นที่สวดมนต์เกือบเต็มท้องสนามหลวง ตั้งแต่เวลา 18.00 น. นอกจากนี้ ในบริเวณงาน ยังมีกิจกรรมหลากหลาย  อาทิ การการสักการะพระบรมเกศาธาตุ จากประเทศศรีลังกา พระพุทธชยันตีองค์ดำ นาลันทา จากประเทศอินเดีย การแสดงพุทธประวัติผ่านละครเพลง และยังมีดารานักร้อง คนดัง ร่วมสวดมนต์ บทโพชฌงคปริตร และบทสรรเสริญพระพุทธคุณ และยังมีการนิมนตพระเถรานุเถระ กว่า 84 รูป มาให้พรประชาชนอีกด้วย
 
           ส่วนที่วัดราชบูรณะ อำเภอเมืองพิษณุโลก ได้มีการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี นับตั้งแต่เวลา 23.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม ไปจนถึงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม ซึ่งได้รีบความสนใจจากผู้คนจำนวนมาก 
 
           ส่วนในเช้าของวันที่ 1 มกราคมนั้น ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังเป็นประธานในพิธี ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 185 รูป ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยมีประชาชน มาเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคับคั่ง นอกจากนี้ ยังมีการ อัญเชิญพระพุทธนวราชบพิตร พระพุทธรูปประจำกรุงเทพมหานคร มาประดิษฐานให้ประชาชนสักการะบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลปีใหม่ 
 
           ด้านจังหวัดอุบลราชธานี ก็มีการจัดงาน ส่งแสงตะวันสุดท้ายแห่งปี 2555 ที่ อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อำเภอโขงจียม จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีนักท่องเที่ยวมาร่วมงานจำนวนมาก พร้อมกันนั้น นักท่องเที่ยวยังเอาเต้นท์มากาง ที่ลานกิจกรรมของอุทยานจนเต็ม เพื่อเตรียมต้อนรับแสงตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงอุบลราชธานี ยังนำบัตรอวยพรปีใหม่ มามอบให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นอุทยานแห่งชาติผาแต้ม และร่วมรณรงค์ลดอุบัติเหตุการจราจรในช่วงปีใหม่ด้วย 
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...