"วิ"2นักโทษเขาบิน ฆ่าผู้คุม! ปาดคอสยองคาคุก

จับเป็นตัวประกัน ต่อรอง-หลบหนี ตร.เจรจายืดเยื้อ ยอมมอบตัว1คน แฉนช.ลงมือโหด



ชาร์จจับ - จนท.ชาร์จจับน.ช. สุทธิราช แสงอาทิตย์ หลังก่อเหตุจับผู้คุมเป็นตัวประกันแล้วฆ่าโหด ส่วนน.ช.รณชัย ศรีปานแก้ว และน.ช.ประสิทธิ์ แสนสบาย (ภาพเล็ก) ถูกวิสามัญฯ ที่เรือนจำเขาบิน จ.ราชบุรี

3 นักโทษเรือนจำเขาบินจี้จับผู้คุมเป็นตัวประกันหลังพยา ยามจะบุก เข้าไปขับรถแบ๊กโฮพังกำแพงหวังหลบหนี ผู้การราชบุรีรุดเจรจาแต่ไม่เป็นผล ต่อมามีนักโทษที่ร่วมก่อเหตุยอมกระโดดออกมามอบตัว 1 คน การเจรจาใช้เวลาจนมืดค่ำแต่คนร้ายไม่ยอมมิหนำซ้ำยังทำร้ายตัวประกัน ตร.จึงตัดสินใจใช้กำลังระงับเหตุวิสามัญเสียชีวิตทั้ง 2 ราย ส่วนผู้คุมถูกนักโทษเชือดคอเสียชีวิตด้วย



เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 30 ธ.ค. ห้องวิทยุสภ.เมืองราชบุรี ได้รับแจ้งจากเรือนจำกลางเขาบิน ต.น้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี ว่าเกิดเหตุนักโทษก่อจลาจลจับผู้คุมเป็นตัวประกัน ขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสนับสนุน หลังรับแจ้ง พล.ต.ต.นิพนธ์ ภู่พันธ์ศรี ผบก.ราชบุรี นายณรงค์ ครองชนม์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบจลาจล เข้าควบคุมสถานการณ์ที่สถานที่เกิดเหตุแดน 6 มีนักโทษชาย 3 คน ทราบชื่อคือน.ช.สุทธิราช แสงอาทิตย์ อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องคดีฆ่าคนตาย น.ช.ประสิทธิ์ แสนสบาย ต้องคดีฆ่าคนตาย และน.ช.รณชัย ศรีปานแก้ว ต้องคดียาเสพติด ซึ่งทั้งหมดถูกศาลจำคุกตลอดชีวิต ร่วมกันจับนายสุเทพ จ้อยศรีเกตุ ผู้คุมไว้เป็นตัวประกัน โดยใช้อาวุธมีดและเหล็กปลายแหลมเป็นอาวุธ เจ้าหน้าที่พยายามเกลี้ยกล่อม แต่ยังไม่สำเร็จ



สำหรับสาเหตุการจับตัวผู้คุมเรือนจำเป็นตัวประกันครั้งนี้ เนื่องจากนักโทษชายทั้ง 3 คนนั้นพยายามขโมยรถแบ๊กโฮของคนงานก่อสร้างที่เข้าไปก่อสร้างภายในเรือนจำเขาบินออกมา แต่ถูกเจ้าหน้าที่จับได้เสียก่อน แต่นักโทษชายทั้งหมดนั้นก็ได้จับกุมผู้คุมเป็นตัวประกันเพื่อต่อรอง ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดกำลังเข้าปิดล้อม เพื่อรอคลี่คลายสถานการณ์


จับตาย - จนท.ชุดปฏิบัติการพิเศษขณะเตรียมพร้อมเข้าคุมสถานการณ์ 3 นักโทษเรือนจำเขาบิน จ.ราชบุรี ก่อเหตุจับผู้คุมเป็นตัวประกันแล้วฆ่าโหด ส่วนนักโทษถูกวิสามัญฯ 2 ราย มอบตัว 1 ราย เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.





ด้านพล.ต.ท.หาญพล นิตย์บูลย์ ผบช.ภ.7 เปิดเผยว่าเบื้องต้นได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรภาค 7 เดินทางเข้าพื้นที่ทันที นอกจากนี้ทราบว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ยังสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ (นเรศวร 26) ตำรวจพลร่มค่ายนเรศวร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมสมทบปฏิบัติการด้วย



ด้านนายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยนักโทษทั้ง 3 รายถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต และถูกคุมขังอยู่ในแดน 6 พยายามหลบหนีออกจากเรือนจำ โดยวางแผนจะเข้าไปใช้บันไดภายในอาคารที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างใช้ปีนหลบหนี แต่ไม่สามารถหลบหนีได้ จึงจับตัวเจ้าหน้าที่ผู้คุมเป็นตัวประกัน ช่วงที่เกิดเหตุเพื่อนนักโทษอื่นไม่ได้ร่วมก่อเหตุชุลมุน ทำให้สามารถควบคุมเหตุการณ์ไว้ได้ระดับหนึ่ง จากนั้นนักโทษทั้ง 3 รายจึงจับตัวผู้คุมเป็นตัวประกันและนำตัวเข้าไปภายในอาคารร้างที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง



หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ให้นักโทษรายอื่นๆ เข้าเรือนนอนและปิดแดนคุมขังทั้งหมดแล้ว จากนั้นได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปล้อมจุดเกิดเหตุและเรียกกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาเสริม ระหว่างนี้เจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมกดดันเพื่อให้นักโทษยอมปล่อยตัวประกัน โดยเหตุการณ์นี้เรือนจำให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่มากที่สุด



"เบื้องต้นคาดว่านักโทษที่ก่อเหตุเป็นนักโทษคดียาเสพติด ที่พยายามหลบหนีเพราะคิดว่าเป็นช่วงวันหยุดยาว เรือนจำมีกำลังเจ้าหน้าที่ประจำการน้อย แต่เมื่อหลบหนีไม่ได้ จึงใช้ไม้และเหล็กแหลมที่หาได้ภายในเรือนจำจับตัวผู้คุม" รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์กล่าว



นายกอบเกียรติเปิดเผยต่อว่า หลังการเจรจาตั้งแต่เวลา 15.00 น. จนกระทั่งเวลาประมาณ 17.30 น. น.ช.สุทธิราชยอมเข้ามอบตัว 1 ราย ส่วนนักโทษอีก 2 ราย ใช้อาวุธทำร้ายตัวประกัน เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจใช้กำลังเข้าระงับเหตุ โดยวิสามัญฆาตกรรม เป็นเหตุให้นักโทษ 2 รายเสียชีวิต ขอยืนยันว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องจลาจลเรียกร้อง แต่เป็นพฤติการณ์ที่นักโทษ 3 ราย พยายามจะแหกหักเรือนจำ



ค่ำวันเดียวกัน ที่เรือนจำเขาบิน พล.ต.ท.หาญพล นายสมศักดิ์ รังษิโยภาสน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายธนวีร์ ประวัตร ผบ.เรือนจำกลางเขาบิน นายสุรชัย พุ่มแก้ว ผบ.เรือนจำกลางราชบุรี นายณรงค์ ครองชนม์ และนายศุภชัย เหลืองแสงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัด พล.ต.ต.นิพนธ์ ภู่พันธ์ศรี ผบก.ราชบุรี ร่วมแถลงข่าว



พล.ต.ท.หาญพลกล่าวว่า เหตุการณ์เริ่มตั้งแต่ช่วงเวลา 15.00 น. มีนักโทษต้องโทษตลอดชีวิตได้ใช้อาวุธมีดและเหล็กแหลมจับผู้คุมเป็นตัวประกัน พยายามตัดรั้วตาข่ายเพื่อหลบหนีจากแดน 5 เข้าไปแดน 6 เพื่อไปยึดรถแบ๊กโฮเพื่อพังกำแพงออกไป แต่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายรถได้ จึงจับผู้คุมขึ้นไปไว้ที่ตึกซึ่งกำลังก่อสร้างเป็นแดนความมั่นคงสูง ซึ่งไม่มีไฟฟ้าใช้ติดต่อสื่อสาร จึงตั้งกองบัญชา การส่วนหน้าขึ้น มีพล.ต.ต.นิพนธ์เข้าไปเจรจาด้วยตัวเอง ผลการต่อรองจนถึงเวลาใกล้ค่ำเริ่มมืดแล้ว นักโทษยังไม่ยอมมอบตัว จากนั้น น.ช.สุทธิรักษ์ได้กลับใจและกระโดดหนีออกมาทางหน้าต่างยอมมอบตัว ส่วนอีก 2 คน ยังไม่ยอมมอบตัว



พล.ต.ท.หาญพลแถลงต่อว่า เจ้าหน้าที่พยายามเจรจาต่อรองจนถึงที่สุด โดยเจรจาผ่านช่องกระจกที่มีช่องอากาศผ่านเล็กน้อยไม่ถึงนิ้ว โดยก้มลงมองผ่านกระจกเห็นนักโทษนั่งคร่อมทับผู้คุมไว้โดยใช้อาวุธที่มีจี้บังคับอยู่ ผลการต่อรองจนสุดท้ายเริ่มมืดแล้ว นักโทษ 2 คนไม่ยอมปล่อยตัวประกัน แต่ขอรถยนต์อย่างเดียว สุดท้ายจึงผละไม่ยอมเจรจา ไม่นานก็ได้ยินเสียงร้องของผู้คุมเรือนจำดังขึ้น จากการพลิกศพดูพบว่า บาดแผลถูกเชือดคอ เชือดข้อมือ ถูกแทงที่หัวใจ ชุดเจ้าหน้าที่ที่เฝ้าสถาน การณ์อยู่จึงตัดสินใจใช้อาวุธยิง ผลคือมีนักโทษชายเสียชีวิต 2 ราย และผู้คุมเรือนจำถูกทำร้ายเสียชีวิต 1 ราย



นายสมศักดิ์กล่าวว่า ทางกรมราชทัณฑ์จะดูแลครอบครัวของผู้คุมเรือนจำทั้งช่วยเหลือบุตรด้านการศึกษา ซึ่งไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น แต่ก็เป็นหน้าที่ที่ทุกคนจะต้องทำ ที่ผ่านมามีมาตรการป้องกันมาโดยตลอด ช่วงจังหวะเพียงแค่เสี้ยววินาทีที่มีการวางแผนไว้ ซึ่งปกติทางเจ้าหน้าที่ต้องเตรียมพร้อม โดยเฉพาะช่วงวันหยุดราชการที่หยุดติดต่อหลายวัน "ช่วงวินาทีที่นัก โทษ 3 คนก่อเหตุซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัย ทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อจะรักษาชีวิตของผู้คุมไว้ แต่ก็เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จึงจำเป็นต้องเกิดเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น"

 

31 ธ.ค. 55 เวลา 11:05 10,392 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...