สุดทึ่ง ศิลปินแต้มหมึก 2.1 ล้านจุด จนคล้ายภาพถ่ายใบหน้าคน

เมื่อปี 2004 ชายคนหนึ่งถูกพบในสภาพหมดสติบริเวณด้านหลังร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่เมืองริชมอนด์ ฮิลล์ รัฐจอร์เจียของสหรัฐฯ เขาไม่มีข้าวของติดตัว มีบาดแผลคล้ายถูกแดดเผารุนแรง รวมถึงเป็นต้อกระจกที่เกือบทำให้ตาบอด ที่สำคัญคือเขาไม่รู้ว่าตนเองเป็นใคร

 

 

 

หลังการรักษานานหลายเดือน แพทย์และนักจิตวิทยาวิเคราะห์ว่าเขามีอาการที่เรียกว่า dissociative amnesia หรืออาการที่ผู้ป่วยจะลืมเหตุการณ์ในบางช่วงบางตอนในอดีต โดยที่ความสามารถในการรับรู้สิ่งใหม่ยังเป็นปรกติอยู่ และมักจะเป็นเรื่องที่กระทบกระเทือนจิตใจอย่างแรง และได้รับชื่อใหม่ว่า เบนจาแมน ไคล์

 

 

 

 

การตามหาตัวตนและที่มาของเขาได้จุดกระแสความสนใจให้แก่สื่อในสหรัฐฯซึ่งรวมถึงการสร้างเป็นภาพยนตร์ขนาดสั้น ในชื่อ Finding Benjaman ดดยจอห์น วิคสตรอม

 

 

 

 

ไคล์ถือเป็นพลเมืองสหรัฐฯเพียงคนเดียวที่ถูกประกาศให้เป็นบุคคลสาบสูญแม้เขาจะมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งและมีตัวตนจริง

ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา เขาได้รับการปฏิเสธให้ได้รับหมายเลขสวัสดิการสังคม ซึ่งนั่นทำให้เขาไม่สามารถเปิดบัญชีธนาคารหรือขอเครดิตการ์ดได้ แม้รัฐบาลจะแย้งว่าเขาเคยได้รับแล้ว แม้จะมีความพยายามในการตรวจสอบลายนิ้วมือ ดีเอ็นเอ และปรากฏตัวในโทรทัศน์ แต่ก็ยังไม่สามารถระบุตัวตนที่แท้ของเขาได้เช่นเดิม

 

 

 

หลังจากที่มิเกล เอนดารา ได้ชมหนังเรื่อง Finding Benjaman ที่เทศกาลภาพยนตร์ทริเบคกา เขาได้รับแรงบันดาลใจในการหาทางช่วยเบนจามินเท่าที่จะทำได้ โดยผ่านงานศิลปะที่เขาถนัด ที่กลายเป็นผลงานที่เรากำลังดูอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเป็นเทคนิคการวาดภาพโดยการแต้มจุด ซึ่งใช้เพียงปากกา ความอดทน

 

 

 

 

เขาใช้เวลากว่า 138 ชม.ในการวาดภาพนี้ ด้วยอัตราความเร็วในการแต้มจุดเฉลี่ย 4.25 จุดต่อวินาที และคาดว่าภาพนี้ประกอบขึ้นจากจุดขนาดเล็ก-ใหญ่รวมกันกว่า 2.1 ล้านจุด เอนดาราหวังว่ผลงานชิ้นนี้จะช่วยให้ทุกคนหันมาช่วยเหลือเบนจาแมน และเพื่อเป็นการระดมเงินทุนผ่านการประมูลภาพ เพื่อนำไปใช้ในการเรียกร้องให้เขาได้รับหมายเลขประกันสังคม

 

 

 

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...