นิตยสารไทม์ยกให้ บารัค โอบามา เป็นบุคคลแห่งปี 2012

 

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม เว็บไซต์ฮัฟฟิงตันโพสต์ รายงานว่า นิตยสารไทม์ได้เลือกให้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ ซึ่งเพิ่งจะชนะการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในสมัยที่สอง เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมาเป็น "บุคคลแห่งปี 2012" ซึ่งก็นับเป็นครั้งที่สองแล้วที่ บารัค โอบามา ได้รับการเสนอชื่อให้รับตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้

          สำหรับรางวัลบุคคลแห่งปี 2012 ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการในรายการโทรทัศน์ ทูเดย์ ของสหรัฐฯ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีรายงานว่า ผู้ที่ได้รับการโหวตจากผู้อ่านไทม์ ให้เป็นบุคคลแห่งปี 2012 คือ คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ รวมถึงคนอื่น ๆ เช่น ทิม คุก ประธานคณะผู้บริหารบริษัท แอปเปิล ผู้สืบทอดตำแหน่งแทนสตีฟ จ๊อบส์, ประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด มอร์ซีแห่งอียิปต์ หรือ ด.ญ. มาลาลา ยูซาฟไซ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนรุ่นจิ๋วชาวปากีสถาน วัย 15 ปี ซึ่งรอดชีวิตจากการถูกยิงที่ศีรษะโดยกลุ่มก่อการร้ายตาลีบัน

          โดย ริชาร์ด สเตนเกล บรรณาธิการบริหารของไทม์ ระบุว่า เรากำลังอยู่ในช่วงกึ่งกลางระหว่างประวัติศาสตร์วัฒนธรรมและความเปลี่ยนแปลงทางประชากรศาสตร์ ซึ่งโอบามาก็เป็นทั้งสัญลักษณ์และอยู่ในเส้นทางสร้างอเมริกายุคใหม่นี้ และประธานาธิบดีโอบามานับเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรก นับตั้งแต่ประธานาธิบดีแฟรงคลิน เดลาโน รุสเวลท์ เป็นต้นมา ที่ได้รับคะแนนเสียงจากการเลือกตั้งมากกว่าร้อยละ 50 ทั้งสองสมัย นอกจากนั้นแล้ว ยังเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกนับตั้งแต่ปี 1940 ที่ได้รับเลือกคืนสู่เก้าอี้อีกครั้ง แม้อัตราการว่างงานของประชากรในประเทศจะสูงถึงร้อยละ 7.5 ก็ตาม

          นอกจากนี้ ริชาร์ด สเตนเกล ยังกล่าวต่อไปด้วยว่า ประธานาธิบดีโอบามาเป็นผู้ก่อตั้งและนำเสียงส่วนใหญ่ก้าวไปข้างหน้า พลิกวิกฤติเป็นโอกาสแม้จะต้องเผชิญกับปัญหามากมาย รวมทั้งหาทางที่จะพลิกผันความทุกข์ยากให้เป็นการอยู่รวมกันกลมกลืนอย่างสมบูรณ์แบบ จึงเป็นเหตุผลที่ไทม์เลือกให้ โอบามา เป็นบุคคลแห่งปี 2012 นี้

          ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ไทม์เคยมอบตำแหน่งบุคคลแห่งปีให้กับประธานาธิบดีบารัค โอบามาในฐานะประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐฯ เมื่อปี 2008 (พ.ศ.2551)

 

ที่มา : Kapook

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...