20 ประเด็นที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับ "เดอะ บีสต์"พาหนะคู่กายผู้นำสหรัฐฯ (ชมภาพชุด)

มาดู 20 ประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับแคดดี้วัน เอเคเอ (Caddy One, AKA) หรือ เจ้าสัตว์ร้าย ‘The Beast’ พาหนะคู่กายประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มีคุณสมบัติพิเศษราวกับรถของสายลับเจมส์ บอนด์กัน

 


1. พลังงานมาจากเครื่องยนต์ดีเซล 6.5 ลิตร ซึ่งใช้การอัดอากาศเข้าไปในเครื่องเพื่อเพิ่มพลัง แต่แม้จะมีแหล่งพลังงานที่มหาศาลราวกับช้างแมมมอธ แต่เจ้าสัตว์ร้ายตัวนี้กลับมีความเร็วสูงสุดเพียง100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยใช้เวลา15 วินาทีในการเร่งความเร็วจนถึงจุดสูงสุด

 

 

 

 

 


2. โครงสร้างรถยนต์ปรับมาจากช่วงล่างของรถกระบะจีเอ็มและมีน้ำหนักถึง 6,350 ก.ก. แม้แต่รถโรลส์รอยซ์ แฟนทอมซึ่งเป็นรถที่ใหญ่ที่สุดบนท้องถนนก็มีน้ำหนักเพียง 2,550 ก.ก. จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมพาหนะของผู้นำสหรัฐฯ จึงใช้น้ำมัน 13 ก.ม. ต่อ 3.8 ลิตร

 

 

 

 

 


3. น้ำหนักส่วนใหญ่มาจากเกราะที่หุ้มรถ โดยตัวถังทำจากเหล็กกล้า อลูเนียม ไททาเนียมและเซรามิค

 

 

 

 

 


4. กระจกรถยนต์หนา 5 นิ้วและเปิดได้เฉพาะกระจกหน้ารถ เพื่อให้คนขับสามารถคุยกับหน่วยอารักขาพิเศษที่คอยขับรถประกบหรือสำหรับจ่ายค่าทางด่วน นอกจากนี้ยังขอบกระจกยังปิดผนึกอย่างหนาแน่นพิเศษเพื่อป้องกันการโจมตีด้วยสารเคมี

 

 

 

 


5. หากเหตุการณ์เลวร้ายเกิดขึ้น ก็สามารถใช้ออกซิเจนภายในรถที่สำรองไว้ได้

 

 

 

 

 


6. รถหุ้มเกราะคันนี้มีความแข็งแรงเทียบเท่ากับรถถัง ทำให้ประตูรถซึ่งหนาถึง 8 นิ้วมีน้ำหนักเท่ากับประตูเครื่องบินโบอิ้ง 747

 

 

 


7. ประตูรถที่หนามากทำให้ประธานาธิบดีไม่ได้ยินเสียงจากภายนอก จึงมีลำโพงภายในเพื่อให้ได้ยินเสียงด้านนอก

 

 

 

 


8.ช่วงล่างของรถถูกเสริมให้แข็งแรงด้วยแผ่นเคฟล่าซึ่งเป็นใยไฟเบอร์ถักที่มีราคาแพงมากเพราะมีคุณสมบัติทนทานแข็งแรง ไม่มีผลต่ออุณหถูมิ หรือความร้อน และตอบสนองแรงสั่นสะเทือนได้ดี เพื่อป้องกันเจ้าแคดดี้ วัน จากการถูกโจมตีด้วยระเบิด

 

 

 

 


9. ถังน้ำมันถูกออกแบบให้ป้องกันการรั่วซึมโดยกรุด้วยโฟมแบบพิเศษเพื่อป้องการระเบิด แม้ว่าจะถูกกระแทกอย่างจัง

 

 

 

 

10. ที่กันชนหน้ามีรูสองรูที่สามารถปล่อยแก๊สน้ำตาและระเบิดควันได้

 

 

 


11. ระบบวิดีโออินฟาเรดถูกติดตั้งเพื่อให้คนขับสามารถขับผ่านควันหนาทึบ และขับท่ามกลางความมืดในเวลากลางคืนได้โดยไม่ต้องเปิดไฟหน้ารถ

 

 

 


12. โดยปกติเจ้าคาดิแลค วัน คันนี้จะประดับด้วยธง 2 ผืน คือธงชาติสหรัฐฯ และธงประจำตัวประธานาธิบดีซึ่งจะสว่างในเวลากลางคืนด้วยหลอดแอลอีดี เมื่อประธานาธิบดีไปเยือนต่างประเทศ ก็จะเปลี่ยนธงประจำตัวเป็นธงชาติของประเทศนั้นๆ แทน


 

 

 

13.เจ้าสัตว์ร้ายตัวนี้มีระบบดับเพลิงติดตั้งอยู่ที่ท้ายรถ

 

 

 

 


14. ที่ท้ายรถจะมีเลือดของประธานาธิบดีสำรองไว้ตลอดเวลา และเมื่อผู้นำสหรัฐฯ ออกไปข้างนอกด้วยรถคันนี้ จะมีรถพยาบาลขับตามอย่างใกล้ชิดเสมอ

 

 

 

 


15. ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะได้รับรถประจำตำแหน่งที่มีคุณสมบัติพิเศษนี้ทุกๆ 4 ปี ส่วนคันเก่าจะถูกส่งต่อให้รองประธานาธิบดีและผู้นำประเทศต่างๆ ที่มาเยือน


 

 


16. ภายในรถมี 7 ที่นั่งประกอบด้วย แถวหน้ามี 2 ที่นั่งโดยหันหน้าเข้าหาแถวกลางซึ่งมี 3 ที่นั่ง ส่วนด้านหลังมี 2 ที่นั่งโดย1 ที่เป็นของประธานาธิบดีและอีก 1 ที่เป็นของแขกที่ร่วมเดินทางด้วย

 

 

 

 

 


17. ภายในตกแต่งด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกเช่น เครื่องเล่นซีดีที่ใส่ได้ 10 แผ่น และระบบการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ที่ซับซ้อนเช่น โทรศัพท์สายตรงถึงทำเนียบขาวและสัญญาณอินเตอร์เน็ตภายในรถ


 

 


18. ปืนลูกซองสั้นที่อยู่ในช่องเก็บของข้างคนขับก็เป็นอีกส่วนหนึ่งในระบบอารักขาความปลอดภัย

 


 


19. ยางรถยนต์ก็ไม่ธรรมดาเพราะเสริมด้วยเคฟลาร์และสามารถวิ่งได้แม้ล้อจะแบน หากล้อข้างหนึ่งหายไป รถก็ยังวิ่งต่อได้ เพราะขอบล้อที่เป็นเหล็กถูกออกแบบมาเพื่อรองรับสถานการณ์เช่นนี้

 

 

 

 

 

20.เจ้าแคดดี้ วัน คันนี้ไม่ได้ระบุรุ่นแต่ถูกเรียกว่า ‘เดอะ บีสต์’ หรือเจ้าสัตว์ร้าย โดยหน่วยอารักขาพิเศษ


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...