เยี่ยมบ้าน "ฝ้าเพดานแกลอรี่พ่อหลวง"

สามีภรรยาชาวประมงแสดงความจงรักภักดี ทำฝ้าเพดานบ้านเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ เผยใช้เวลาทำทั้งสิ้นร่วม 4 เดือน มีผู้สนใจเข้ามาขอดูหลายครั้ง


วันนี้ ( 15 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวเดินทางตรวจสอบบ้านเลขที่ 127 ม.1 ต.อ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี หลังได้ยินเสียงร่ำลือว่าบ้านหลังดังกล่าวแสดงความรักความกตัญญูต่อพ่อหลวงด้วยการเนรมิตเพดานบ้านให้กลายเป็นแกลเลอรี่พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อไปถึงบ้านหลังดังกล่าวพบนายสันติและนางอรพรรณ สุวรรณพงษ์ สองสามีภรรยา อายุ 57 ปี ยืนรอให้การต้อนรับพร้อมพาชมฝ้าเพดานแกลลอรี่พ่อหลวง
 

บ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว บริเวณเสาบ้านและฝาผนังมีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประดับอยู่เหมือนบ้านทั่วไป แต่เมื่อมองขึ้นไปบนเพดานบ้านพบว่าฝ้าเพดานจำนวน 195 แผ่น ถูกเนรมิตให้แปลกไปด้วยการนำพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในอิริยาบทต่าง ๆ มาแปะอย่างประณีต สร้างความสวยงามและความประทับใจ ให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก
 

นายสันติและนางอรพรรณ กล่าวว่า จุดเริ่มต้นการทำฝ้าเพดานพ่อหลวง เริ่มมาจากตนไปพบพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวถูกทิ้งไว้ ตนเก็บมาแล้วปรึกษากันว่าจะทำอย่างไรดี เพราะมีคนทิ้งขว้างพระบรมฉายาลักษณ์ท่านที่ติดมากับปฏิทินทุกปี จากนั้นจึงเกิดความคิดว่าในหลวงต้องอยู่ที่สูง จึงช่วยกันสะสมและนำพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาแปะที่เพดานบ้าน เพื่อให้ในหลวงเป็นในหลวงของเรา แต่ในครั้งแรกที่ทำแปะแล้วก็หลุด ตนและภรรยาจึงช่วยกันถอดฝ้าเพดานบ้านทีละชิ้นมาขัดให้เรียบ ทาสีใหม่ และเจาะรูด้านหลัง เพื่อให้ภาพติดแน่นเรียบเนียนไม่เป็นฟองอากาศ ใช้เวลาในการทำทั้งสิ้น 4 เดือน


สองสามีภรรยาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเวลาว่างจากการออกเรือทำประมงจะมานอนชมพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทันที และเคยมีชาวต่างชาติมาขอดูบ้านและถ่ายรูปไปเป็นที่ระลึกหลายครั้ง พร้อมให้เหตุผลว่าที่ลงทุนทำฝ้าเพดานพ่อหลวงเนื่องจากพวกตนความรู้น้อย เป็นประชาชนตัวเล็ก ๆ ไม่รู้จะแสดงออกให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทราบเช่นใดว่าครอบครัวตนรักท่านมากขนาดไหน จึงแสดงออกด้วยการทำฝ้าเพดานพ่อหลวงเพื่อมอบเป็นของขวัญให้พระองค์

15 ธ.ค. 55 เวลา 23:44 2,463 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...