ตชด.บึงกาฬตะลึง! ยึดยาเสพติดแบบใหม่ "กัญชาแปรรูป" ส่งต่างชาติกิโลละนับล้านบาท

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 5 ธันวาคม  ที่กองรอย ตชด. 244 อ.เมือง จ.บึงกาฬ  พ.ต.ท.สุชาติ  บุปผาจันโท ผบ.ร้อย ตชด. 244 บึงกาฬ พร้อมด้วย นายภิญโญ  โฆสิต  นักสืบสวนชำนาญกาญ ปปส. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และตำรวจปราบปรามยาเสพติด ร่วมแถลงผลงานการสกัดจับกุม นายอรุณ  เพื่อนคำวง  อายุ  47 ปี  และ นายทวี  ชาตะรักษ์  อายุ 47 ปี  ชาว อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร  พร้อมของกลางยาเสพติดรูปแบบใหม่  เป็นกัญชาแปรรูปชนิดผงสีเทา บรรจุในขวดพลาสติก น้ำหนักรวม ประมาณ 1 กิโลกรัม  นอกจากนี้ยังมีกัญชาแปรรูปเข้มข้น ลักษณะเหนียวเหมือนน้ำตาลปิ๊บ  น้ำหนักรวมประมาณ 1 กิโลกรัม  โดยตรวจยึดได้หลังจากมีการสกัดตรวจค้นรถยนต์ต้องสงสัย ยี่ห้อมิตซูบิชิ  ไทรทรัน สีดำ ทะเบียน บบ – 2083 สกลนคร  ขณะผู้ต้องหาขับมา บริเวณถนนสาย 222  บริเวณบ้านดอนอุดม ต.โนนสมบูรณ์ อ.เมือง จ.บึงกาฬ  จนกระทั่งตรวจค้นพบสิ่งของต้องสงสัย จึงนำมาตรวจสอบพบเป็นยาเสพติด ก่อนควบคุมตัวทั้งสองมาสอบสวน

 

สอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบว่า  ของกลางดังกล่าวเป็นยาเสพติดรูปแบบใหม่ ที่ขบวนการค้ายาเสพติดใช้วิธีการแปรรูป  นำกัญชาแห้งมาเคี่ยว เพื่อให้ได้ความเข้มข้นมากที่สุด ซึ่งจะใช้กัญชาแห้งประมาณ 100   กิโลกรัม   ก่อนนำมาบดแปรรูปสกัดเป็นผงละเอียด จะได้ประมาณ 1 กิโลกรัม  และทำเป็นกัญชาสูตรเข้มข้นด้วยการเคี่ยวด้วยน้ำ จากกัญชาประมาณ 100 กิโลกรัม ให้เหลือประมาณ 1 กิโลกรัม  ซึ่งเป็นการผลิตรูปแบบใหม่ เพื่อส่งไปทดลองที่ต่างประเทศ  ที่สำคัญยังสะดวกต่อการขนส่งไม่ต้องขนเป็นแท่ง   เสี่ยงต่อการจับกุม  และยังทำให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเท่าตัว จากประมาณกิโลกรัมละ 20,000 – 30,000 บาท เพิ่มเป็นประมาณละ 5 แสน ถึง 1 ล้านบาท 

 

ส่วนกัญชาสูตรเข้มข้นดังกล่าว ผู้ต้องหาไปรับมาจากชาวลาว หลังจากรับจ้างจากนายทุน ประมาณ 20,000 บาท  เพื่อนำไปส่งต่ออีกทอดในพื้นที่ จ.ขอนแก่น แต่มาถูกสกัดจับกุมได้เสียก่อน     ซึ่งตำรวจจะได้เร่งสอบสวนขยายผลหาที่มาและติดตามผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พร้อมสืบสวนหาเบาะแสแหล่งที่มาของการผลิต ป้องกันทะลักเข้าไทย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...