“สนธิ ลิ้ม”ส่งทนายเลื่อนอัยการยื่นฟ้องคดีบุกทำเนียบ-สภา อ้างถูกยิงต้องรักษาต่อเนื่อง-ขาอ่อ

เวลา 10.00 น. วันที่ 20 พ.ย. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความของนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เข้าพบนายประยุทธ ป.สัตยารักษ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 10 เพื่อขอเลื่อนนัดการส่งตัวฟ้องศาลอาญา 3 คดี คํือ 1.ร่วมกับแกนนำ พธม.รวม 20 คน ชุมนุมปิดล้อมอาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 5-7 ต.ค.51 , 2.พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และแกนนำ พธม. รวม 6 คน นำกลุ่มผู้ชุมนุมบุกเข้าไปทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 26-31 ส.ค.51 และ 3.คดีหมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำนองว่าเป็นคนทุจริตและหลบเลี่ยงการจ่ายภาษี บนเวทีปราศรัยการชุมนุมพันธมิตรฯระหว่างการชุมนุมต่อเนื่อง 193 วัน เมื่อปี 2551

โดยนายประยุทธ ป.สัตยารักษ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 10 กล่าวว่า คดีนี้อัยการได้ร่างคำฟ้องไว้เรียบร้อยแล้ว รอเพียงผู้ต้องหามารายงานตัวเพื่อนำตัวไปยื่นฟ้อง ซึ่งครั้งแรกทนายความของนายสนธิได้ประสานว่าจะมาพบเพื่อนำตัวไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญาวันนี้ แต่ภายหลังนายสุวัตรได้มาแจ้งขอเลื่อนนัดออกไปเป็นวันที่ 16 ม.ค.56 ระบุว่านายสนธิ ไปรักษาตัวเกี่ยวกับบาดแผลที่ถูกยิงศีรษะ อยู่ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ ซึ่งจะส่งใบรับรองแพทย์ให้อัยการทราบอีกครั้งขณะที่แกนนำ พธม.คนอื่น ได้แจ้งขอเลื่อนนัดด้วย เนื่องจากยังต้องรอหาหลักทรัพย์ที่จะใช้ในการยื่นประกันตัวต่อศาลเมื่อมีการฟ้องคดี ทั้งนี้เมื่ออัยการพิจารณาแล้วจึงมีคำสั่งอนุญาตให้เลื่อนนัดออกไปก่อน แต่อัยการอนุญาตให้เลื่อนถึงแค่วันที่ 20 ธ.ค.นี้ เท่านั้น เนื่องจากเห็นว่าการหาหลักทรัพย์ไม่น่าจะต้องใช้เวลานานที่จะนัดข้ามปี อัยการจึงนัดให้นายสนธิ และแกนนำ พธม. มาพบเพื่อส่งตัวฟ้องอีกครั้ง 20 ธ.ค.นี้ เวลา 09.00 น. ซึ่งนายสุวัตร ทนายความให้คำมั่นว่าจะไม่เลื่อนอีก อย่างไรก็ดีหากกลุ่มผู้ต้องหาไม่มาพบตามนัดโดยไม่แจ้งเหตุ อัยการต้องประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียกติดตามตัวผู้ต้องหานั้นมาพบอัยการ แต่หากผู้ต้องหาไม่มาตามหมายเรียกก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ขออนุมัติหมายจับต่อไปตามขั้นตอนของกฎหมาย อย่างไรก็ดีสำหรับหากมีการฟ้องคดีแล้วอัยการจะไม่คัดค้านการประกันตัวเนื่องจากไม่ใช่คดีร้ายแรง แต่หากพบว่ามีลักษณะการประวิงเวลาก็จะต้องพิจารณาการคัดค้านประกันตัวอีกครั้ง

ขณะที่นายสุวัตร ทนายความ กล่าวว่า ขณะนี้นายสนธิ มีอาการขาขวาอ่อนแรง และปวดหลังซึ่งเป็นเหตุป่วยกะทันหันมาจากบาดแผลต่อเนื่องที่ถูกลอบยิง จึงต้องรักษาตัวอยู่ที่ รพ.กรุงเทพ ทั้งนี้เนื่องจากคดีที่อัยการจะฟ้อง 3 สำนวนมีผู้ต้องหาจำนวนมาก หลักทรัพย์ที่จะใช้ยื่นประกันตัวตกคนละไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาทจึงเป็นวงเงินค่อนข้างสูง ซึ่งทีมทนายความได้ประสานความช่วยเหลือขอเงินยื่นประกันจากกองทุนยุติธรรม แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบผลว่าจะเป็นอย่างไร หากยังไม่ได้รับอนุมัติก็จะต้องหาหลักทรัพย์เองต่อไป ส่วนคดีบุกสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองที่มีผู้ต้องหารวม 114 ราย ก็กำลังหาหลักทรัพย์ไว้เช่นกันหากพบว่าอัยการจะสั่งฟ้องคดี      

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...