ไส้ติ่งอักเสบ

ไส้ติ่งอักเสบ เกิดจากการติดเชื้อจนมีอาการอักเสบจำเป็นต้องผ่าตัดออก หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจทำให้เสียชีวิตได้

สาเหตุ
เกิดจากการอุดตันของไส้ติ่ง ซึ่งอาจเกิดได้จาก อาหารอะไรก็ได้ที่ตกลงไป ไม่จำเป็นต้องเป็น เม็ดฝรั่งแบบที่คนโบราณบอก ( แต่เม็ดฝรั่งก็มีส่วนถูกนะ) หรือจะเกิดจากมีการบวมของต่อมน้ำเหลืองบริเวณนั้น หรืออาจเกิดจากพยาธิหล่นลงไปอุด มีเนื้องอกแถวนั้นโตไปอุด จะอะไรไปอุดก็ตาม เมื่อเกิดการอุดรูของไส้ติ่ง ของเหลว สารคัดหลั่งจะไม่สามารถผ่านเข้าออกได้ ทำให้เกิดอักเสบ มีการติดเชื้อเกิดขึ้น

 

อาการ
1. ไส้ติ่งอักเสบแบบเฉียบพลัน (Acute Appendicitis) อาการจะเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยทั่วไปเริ่มแรกผู้ป่วยจะมีอาการปวดท้องรอบๆ สะดือและกระจายไปทั่วท้อง อาจปวดชั่วครู่หรือเป็นชั่วโมงก็ได้ อาจมีไข้หรือไม่มี ถ้าไข้สูง จะบอกถึงความรุนแรงของโรค อาการปวดท้องจะย้ายไปปวดท้องด้านขวาและกดเจ็บ บางรายมีอาการคลื่นไส้อาเจียนรับประทานอาหารไม่ได้ 2. มีอาการปวดท้องมาก เริ่มแรกอาจปวดเป็นพักๆรอบสะดือ คล้ายโรคกระเพาะ หรือจุกแน่นบริเวณลิ้นปี่ อาการปวดท้องถึงแม้รับประทานยาแก้ปวดก็ไม่หายเพียงแต่ทุเลาชั่วคราว อีก 3-4 ชั่วโมง อาการปวดจะย้ายมาที่ท้องน้อยข้างขวา ลักษณะปวดเสียดตลอดเวลา ต้องนอนนิ่งๆ การเคลื่อนไหวตัวจะทำให้ปวดมาก บางรายต้องนอนตะแคง งอขา หรือเดินตัวงอจึงรู้สึกสบาย 3. ระยะเวลาปวดอาจเป็นชั่วโมงถึงหลายวัน บางคนอาจมีอาการปวดท้องน้อยด้านขวา โดยไม่มีอาการอื่นนำมาก่อนก็ได
#ไส้ติ่งอักเสบ
migolf
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
15 พ.ย. 55 เวลา 19:12 2,927 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...