"โตโยต้า"ชูไทยฐานส่งออกรถเก๋งเล็ก เตรียมเปิดตัวรุ่น Etios ใช้ฐานผลิตในอินโดฯ

โตโยต้าญี่ปุ่นวางแผนใหม่ใช้ไทยเป็นฐานเพิ่มผลิตรถเก๋งขนาดเล็ก 1.2 ลิตรขายทั่วโลก เปลี่ยนตลาดจากเดิมเตรียมเปิดตัวรุ่น Etios ที่มีฐานผลิตในอินโดฯ หันมายกระดับไทยเป็นฐานผลิตใหญ่ ย้ำไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นขอเติบโตเคียงข้างคนไทยตลอดไป แจ้งกำลังการผลิตปีหน้าทะยานสู่ล้านคัน

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้จัดงานฉลองครบรอบ 50 ปี โตโยต้า ที่รอยัลพารากอนฮอลล์ สยามพารากอนภายในงานมีนายอาคิโอะ โตโยดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น พร้อมด้วยนายเคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมเป็นประธาน มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐ ผู้ผลิตชิ้นส่วนโตโยต้า ผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมงานกว่า 1,800 คนโดยในงานผู้บริหารโตโยต้าได้แสดงความมุ่งมั่นในการร่วมเติบโตเคียงข้างประเทศไทย พร้อมส่งเสริมไทยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของภูมิภาคอาเซียน

นายอาคิโอะ โตโยดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า วันนี้โตโยต้าขอประกาศให้ประชาชนคนไทยทราบว่า โตโยต้ากำลังพัฒนารถยนต์นั่งขนาดเล็ก ซึ่งจะเป็นรถยนต์แห่งความภูมิใจของครอบครัว และเป็นรถในฝันที่ทุกคนต้องการที่จะผลิตในประเทศไทยและส่งออกไปทั่วโลก ท่านจะได้สัมผัสรถรุ่นนี้ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2556

"ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นรอยยิ้มอันสดใสบนใบหน้าของทุกท่านอีกครั้งหนึ่ง สมกับที่ประเทศไทยได้รับการขนานนามว่าเป็น "สยามเมืองยิ้ม" และขอชื่นชมคนไทยที่มีความอุตสาหะทุ่มเทแรงกายแรงใจในเหตุการณ์มหาอุทกภัยที่ผ่านมา กว่าครึ่งศตวรรษของโตโยต้าในประเทศไทย ทุกอุปสรรคที่ผ่านมา ทำให้เราได้เรียนรู้ ถือเป็นบทเรียนอันล้ำค่า ทำให้ผมเกิดความมุ่งมั่นและมีปณิธานว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น โตโยต้าจะร่วมเติบโตเคียงข้างกับประเทศไทยตลอดไป"

นอกจากนี้โตโยต้ายังคงให้ความสำคัญสูงสุดในด้านสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมนวัตกรรมรถยนต์ไฮบริดอย่างต่อเนื่อง ด้านกำลังการผลิตรวมภายในประเทศ โตโยต้าวางแผนเพิ่มยอดการผลิตเป็น 1 ล้านคันต่อปีในอนาคตอันใกล้นี้

ด้านนายเคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า 20 ปีที่แล้ว ยอดผลิตรถยนต์รวมอยู่ที่ประมาณ 100,000-300,000 คันต่อปี ยอดจำหน่ายโตโยต้าประมาณ 30,000-80,000 คัน และมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีเหตุการณ์มหาอุทกภัยเกิดขึ้นในประเทศ โตโยต้าก็มีความเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศไทย จึงได้มีนโยบายที่จะเพิ่มการลงทุนในประเทศไทย เพราะประเทศไทยเปรียบเสมือนบ้านของเรา

คาดว่าตลาดรถยนต์เมืองไทยในปีนี้จะ สร้างสถิติใหม่อีกครั้งด้วยยอดจำหน่ายรวมกว่า 1,400,000 คัน และยอดจำหน่ายรวมทั้งภายในประเทศ และส่งออกรวมกว่า 2,300,000 คัน สำหรับยอดผลิตรวมของโตโยต้าปี 2555 จะอยู่ที่ประมาณ 880,000 คัน ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่เช่นเดียวกัน ในโอกาสฉลองครบรอบ 50 ปีของโตโยต้าในปีนี้ ยอดจำหน่ายรถยนต์โตโยต้าจะมีมากกว่า 500,000 คัน

นับจากวันพรุ่งนี้ โตโยต้ายังคงมุ่งมั่นที่จะเพิ่มการลงทุน แนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ ถ่ายทอดเทคโนโลยียานยนต์จากประเทศญี่ปุ่นให้กับคนไทย รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาบุคลากร ปัจจุบันบริษัทเรามีพนักงานกว่า 17,000 คน โดยในอนาคตน่าจะเพิ่มมากกว่า 20,000 คน และมีพนักงานญี่ปุ่นประมาณ 30 คน ถือได้ว่าที่นี่เป็นบริษัทคนไทย นอกจากนี้โตโยต้ายังมุ่งส่งเสริมกิจกรรมเพื่อสังคมไทยควบคู่กันไป

แหล่งข่าวฝ่ายบริหารโตโยต้า กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" เพิ่มเติมว่า รถยนต์นั่งขนาดเล็กที่ประธานใหญ่โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น กล่าวถึงนั้นไม่ใช่ "อีโคคาร์" เนื่องจากอีโคคาร์ของโตโยต้ามีกำหนดเปิดตัวไตรมาส 3 ปี 2556 หรือประมาณเดือนสิงหาคม 2556 ซึ่งต้องรอโรงงานเกตเวย์เฟส 2 แล้วเสร็จดังนั้นรถยนต์นั่งขนาดเล็กตัวนี้ จะเป็นโกลบอลคอมแพ็กต์คาร์ซึ่งมีวางจำหน่ายทั่วโลก โดยผลิตจากโรงงานในประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้โตโยต้าเคยมีข่าวว่าจะนำรถเล็กรุ่น Etios มาทำตลาดในบ้านเรา หลังจากเปิดตัวเข้าสู่ตลาดอินเดีย Etios ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 80 แรงม้า แต่ระยะหลังก็ไม่มีการพูดถึง

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวซัพพลายเออร์ผู้ผลิตชิ้นส่วนรายใหญ่ของโตโยต้ายืนยันว่า โกลบอลคอมแพ็กต์คาร์ตัวนี้ไม่ใช่ Etios เพราะฐานผลิตใหญ่อยู่ที่อินโดนีเซีย ส่วนฐานผลิตในประเทศไทยน่าจะเป็นแพลตฟอร์มเดียวกับวีออสตัวใหม่ ซึ่งจะใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กลงแค่ 1.2 ลิตร ขณะที่วีออสตัวใหม่เครื่องยนต์ 1.5 ลิตรก็ยังมีอยู่

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...