จับแก๊งพตท. บุกป่าล่าสัตว์

จนท.อุทยานฯแก่งกระจาน นำกำลังซุ่มจับแก๊งนายพรานบรรดาศักดิ์ เข้าล่าสัตว์ในป่าแก่งกระจานพร้อมของกลางซากกระจง กบทูด ที่เป็นสัตว์ป่าสงวน ผงะพบนายตำรวจยศพ.ต.ท. มีตำแหน่งถึงสารวัตร สภ.ปราณบุรีร่วมแก๊งด้วย นำส่งตำรวจดำเนินคดีเฉียบขาด เผยเป็นขาประจำเข้าล่าสัตว์เดือนละ 2 ครั้ง ชี้ต้องทำเป็นคดีตัวอย่าง ไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างอีก 



เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 พ.ย. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แก่งกระจาน ควบคุมตัวพ.ต.ท.ธีรยุทธ เกตุมั่งมี อายุ 44 ปี สว.สส.สภ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมชาวบ้านอีก 8 คน ประกอบด้วยนายนิธิศ เกษมสงคราม อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31/69 หมู่ 11 ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี นายศานิต อำนวยเลขา อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 139 หมู่ 6 ต.บ้านลาด อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี นายอรรถวุตต์ ดียิ่ง อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 276 หมู่ 5 ต.บ้านหม้อ อ.เมืองเพชรบุรี 



นายสมชาย ปีดอก อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55 หมู่ 3 ต.สองพี่น้อง อ.แก่งกระจาน และนายสายชล กลัดหลำ อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 24 หมู่ 3 นายกิตติพล แซ่ลิ้ม อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 255 หมู่ 3 นายระย้า คนอง อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 18 หมู่ 4 นายสุชิน กลัดหลำ อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 24/1 หมู่ 3 ต.สองพี่น้อง อ.แก่งกระจาน พร้อมของกลาง ประกอบด้วย ปืนยาวติดกล้องส่องขยายขนาด .22 จำนวน 2 กระบอก ปืนยาวขนาด .22 ไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก ปืนลูกซองยาว 2 กระบอก ปืนลูกซองยาวไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก ปืนพกสั้นขนาด 11 ม.ม. 2 กระบอก ขนาด 9 ม.ม. 2 กระบอก เครื่องกระสุนปืนขนาดต่างๆ อีกกว่า 100 นัด มีดเดินป่าขนาดใหญ่ 3 เล่ม 



นอกจากนี้ยังมีซากกระจง เพศเมีย น้ำหนักประมาณ 3 กิโลกรัม ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนประเภท 2 จำนวน 1 ตัว และกบภูเขาหรือกบทูด กบพื้นถิ่นที่อาศัยและแพร่พันธุ์อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานอีก 100 ตัว และเรือซึ่งใช้เป็นพาหนะล่าสัตว์ และอุปกรณ์เดินป่าอีกจำนวนหนึ่ง โดยจับกุมได้ที่ป่าห้วยแม่ประโดน หมู่ที่ 3 ต.สองพี่น้อง อ.แก่งกระจาน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ายางน้ำกลัดเหนือ-ใต้ เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 10 พ.ย.



นายชัยวัฒน์ เผยว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานฯรับแจ้งจากชาวบ้านว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ย. มีชายแปลกหน้า 4 คน มาเช่าเรือของนายสายชลที่ท่าลิงลม เพื่อเข้าไปล่าสัตว์ที่ห้วยแม่ประโดน จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าแก่งกระจานฯ กว่า 30 คน แบ่งกำลังเดินเท้าทางบก และลงเรือทางน้ำ ต่อมานายประพันธ์ จิตต์เทศ พนักงานพิทักษ์ป่าฯ หัวหน้าชุดติดตามจับกุมทางบก จับกุมตัวผู้ต้องหาได้ที่หน้าด่านค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน ตรวจค้นรถพบซากตะพาบน้ำ ปืนพกสั้น 3 กระบอก ปืนลูกซองยาว 1 กระบอก จึงขยายผลจนทราบว่ามีกลุ่มคนอยู่ในป่าปากห้วยแม่ประโดน



จากนั้นนำกำลังเจ้าหน้าที่เดินทางโดยเรือไปยังจุดดังกล่าว พบซากสัตว์ ขนเม่น เนื้อ และขนกระจง ขากบทูด สุรา แกลลอนน้ำ และกองไฟ 2 กอง จึงแกะรอยเดินทางโดยเรือตามไปที่บริเวณต้นน้ำแม่ประโดน ซึ่งเป็นต้นน้ำเพชรบุรี จนเวลา 23.50 น. วันที่ 10 พ.ย. พบแสงไฟเดินส่องมาตามลำน้ำจึงแสดงตัวเข้าจับกุม ผู้ต้องหา 4 คน คือนายกิตติพล นายศานิต นายนิธิศ และนายระย้า จากนั้นจึงซุ่มดักรอขยายผลกระทั่ง พบเรือต้องสงสัยจึงตรวจค้นและจับกุมตัวนายสายชล นายสุชิน นายสมชาย นายอรรถวุตต์ และพ.ต.ท.ธีรยุทธ พร้อมของกลางเป็นอาวุธปืน และซากสัตว์ทั้งหมด



เบื้องต้นทราบว่านายศานิต ชักชวนนายนิธิศ นายอรรถวุตต์ และ พ.ต.ท.ธีรยุทธ เพื่อนสนิทเข้าไปเที่ยวป่า โดยว่าจ้างนายระย้า เป็นคนนำทางเข้าป่า และจ้างนายสายชล นายสุชิน และนายสมชายให้เป็นผู้ขับเรือและลูกหาบล่าสัตว์ โดยเดินทางเข้าป่ามาพร้อมอาวุธทั้งหมดผ่านเส้นทางศูนย์ฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. และร่วมกันล่าสัตว์ จับกบทูด กระทั่งมาถูกจับกุมดังกล่าว



นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า จากการข่าวยังพบว่าทีมนี้เข้ามาล่าเป็นประจำตกเดือนละ 2 ครั้ง ซึ่งหวังว่าคดีนี้จะเป็นตัวอย่าง เพื่อไม่ให้เกิดกลุ่มลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ในอุทยานฯอีก เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลทั้งหมดว่าร่วมกระทำความผิด มีและพาอาวุธปืน ยิงปืน ล่าสัตว์ ครอบครองซากสัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาต และล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และควบคุมตัวทั้งหมดพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน ดำเนินคดีตามกฎหมาย

12 พ.ย. 55 เวลา 10:42 3,243 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...