อย.สั่งเก็บบะหมี่เกาหลี"นองชิม"ออกจากชั้นชั่วคราว-หลังฟิลิปปินส์พบสารก่อมะเร็ง

เมื่อ 6 พ.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า จากกรณี ประเทศฟิลิปปินส์เรียกเก็บบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของ บ.นองชิม จากประเทศเกาหลีใต้ หลังได้รับรายงานมีสารก่อมะเร็ง นั้น นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า  ขณะนี้ ได้สั่งให้สำนักอาหารและสำนักด่านอาหารและยา ตรวจสอบเฝ้าระวังเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด 

 เบื้องต้น พบว่าประเทศไทยมีการนำเข้าสินค้าบะหมี่จาก บริษัท นองชิม ในตรายี่ห้อ นองชิม ซึ่งมีหลายรสชาดด้วยกัน และมีขายตามห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อทั่วไป  เบื้องต้น อย.ได้ขอความร่วมมือให้ผู้นำเข้าเพื่อจำหน่ายเรียกคืนผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และขอความร่วมมือสถานที่จำหน่ายให้นำผลิตภัณฑ์ออกจากชั้นวางของชั่วคราว และส่งตัวอย่างให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจหาสารก่อมะเร็งด้วย คาดว่าจะทราบผลใน 2 สัปดาห์

 “ขณะนี้ ทราบเพียงว่า สารที่พบ เป็นสารเบนโซ (เอ) ไพรีน  โดยพบอยู่ในเครื่องปรุงรสในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งมีการผลิตที่ประเทศเกาหลีใต้ ดังนั้น ประเทศในโซนเอเชีย เช่น ฟิลิปปินส์ , จีน , เกาหลีใต้ จึงเรียกเก็บคืนบะหมี่ที่พบปัญหาดังกล่าว ”นพ.บุญชัย กล่าว 

 นพ.บุญชัย กล่าวว่า มาตรการของประเทศไทย อย. ได้สั่งการ   ให้ด่านอาหารและยาทั่วประเทศเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ดังกล่าว โดยขณะนี้หากพบมีการนำเข้าในไทย ขอให้อายัดผลิตภัณฑ์ไว้ที่ด่านก่อน เพื่อตรวจสอบและเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ในทุกรุ่นที่มีการนำเข้า โดยที่ผ่านมา อย. สุ่มเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารที่วางจำหน่ายตามท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง 

 อย่างไรก็ตาม หากพบการนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปใดมีสารปนเปื้อน หรือสิ่งที่น่าจะเป็นอันตรายแก่สุขภาพปนเปื้อนอยู่ จัดเป็นการนำเข้าเพื่อจำหน่าย หรือจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ จะถูกดำเนินคดีอย่างเคร่งคัด ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากผู้บริโภคพบเห็นการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพใดคาดว่าผิดกฎหมายหรือมีสารอันตรายปนเปื้อน แจ้งร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. โทร. 1556
 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...