ลาวอนุมัติสร้าง"เขื่อนไซยะบุรี"มูลค่า 3.5พันล้านดอลล์

 

รัฐบาลลาวไฟเขียว อนุมัติการสร้าง"เขื่อนไซยะบุรี"ซึ่งเป็นโครงการเขื่อนขนาดใหญ่ในเขตลุ่มแม่ น้ำโขงตอนล่างแล้ว แม้จะยังคงมีการคัดค้านทั้งจากประเทศเพื่อนบ้านและองค์กรด้านสิ่งแวดล้อม จนทำให้โครงการต้องหยุดชะงักนานกว่า 18 เดือน

 

 


ลาวแถลงวันนี้ว่า จะเริ่มก่อสร้างเขื่อนไซยะบุรี มูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 108,500 ล้านบาท)ในสัปดาห์นี้ หลังจากปรับเปลี่ยนแบบก่อสร้าง เพื่อคลายความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมของบรรดาประเทศเพื่อนบ้าน โดยการประกาศครั้งนี้มีขึ้นระหว่างที่ลาวเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำ เอเชีย-ยุโรป ระหว่างวันที่ 5-6 พ.ย.นี้ ที่กรุงเวียงจันทน์


นายวีระพน วีระวง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพลังงานลาว กล่าวว่า หลังจากเตรียมการมา 2 ปี รัฐบาลลาวจะทำพิธีวางศิลาฤกษ์ในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ และจะเริ่มการก่อสร้างในสัปดาห์นี้ โครงการก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำดังกล่าว ซึ่งจะใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 3,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หยุดชะงักไปราว 18 เดือน หลังจากหลายฝ่ายแสดงความวิตกต่อผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม


นายวีระพน กล่าวว่า มีการแก้ไขแบบบางส่วน เพื่อให้ความมั่นใจแก่ประเทศเพื่อนบ้าน และยืนยันว่า การก่อสร้างจะเสร็จตามแผนที่วางไว้ในปี 2562 อย่างแน่นอน ลาวเชื่อมั่นว่า เขื่อนแห่งนี้จะช่วยให้ลาวกลายเป็นแหล่งพลังงานของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยการขายไฟฟ้าให้แก่ประเทศเพื่อนบ้าน


โครงการเขื่อนไซยะบุรี ตั้งอยู่ตอนกลางแม่น้ำโขง ระหว่างกรุงเวียงจันทน์และเมืองหลวงพระบาง ตั้งอยู่ในแขวงไซยะบุลี ดำเนินการโดยบริษัทไซยะบุรีพาวเวอร์ จำกัด ซึ่งมีบริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ของไทย ช.การช่างรับสัมปทานก่อสร้างและยังถือหุ้นร่วมกับ ปตท. และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)


เนื่องจากเป็นโครงการกั้นแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นแม่น้ำนานาชาติทำให้มีเสียงคัดค้านจากประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะ กัมพูชาและเวียดนามที่อยู่ปลายน้ำ ตลอดถึงองค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนานาชาติ หรือแม้กระทั่งคณะกรรมการแม่น้ำโขง (เอ็มอาร์ซี) ขอให้ประเทศลาวชะลอการก่อสร้างโครงการจนทางการลาวประกาศชะลอโครงการเพื่อ ปรับปรุงแบบก่อสร้างลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและนิเวศวิทยา


ที่มา : มติชนออนไลน์


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...