ฮือฮา นักโบราณคดีค้นพบ"เมืองเก่าแก่ที่สุดของยุโรป"ยุคก่อนประวัติศาสตร์"กรีก-โรม"(ชมคลิป)

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 2 พ.ย.ว่า นักโบราณคดีบัลกาเรียอ้างว่า สามารถค้นพบเมืองเก่าแก่ที่สุดของยุโรป ซึ่งตั้งอยู่ในช่วงก่อนยุคประวัติศาสตร์ ในเมืองวาร์น่า ทางตอนเหนือของประเทศ และอยู่ใกล้โรงงานผลิตเกลือของประเทศ โดยกลุ่มระบุว่า พวกเขาได้ศึกษาพื้นที่ดังกล่าวเป็นเวลานานหลายปี และเชื่อว่ากุญแจของความสำเร็จของเมืองนี้ คือ การที่เมืองนี้เปี่ยมไปด้วยเกลือ ซึ่งถือว่าเป็นมีค่าเทียบเท่าทองคำในยุคนั้น เพราะเกลือถูกนำมาใช้แทน"เงิน"เพราะในยุคนั้นมันสำคัญเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมนุษย์และสัตว์

 

 

 

นอกจากนี้ ทีมยังพบว่า สัญลักษณ์ความร่ำรยอื่น ๆ จากซากปรักหักพังของเมืองนี้ ซึ่งประกอบด้วยเครื่องประดับผมทองแดง ที่อยู่กับซากกระดูกมนุษย์ด้วย

 

รายงานระบุว่า ทีมสำรวจได้ขุดพบ"กำแพงหิน"ที่ประเมินว่า มีอายุระหว่าง 4,700-4,200 ก่อนคริสต์ศักราช ก่อนยุคกรีซและโรมัน กำแพงดังกล่าวเชื่อว่าเก่าแก่ที่สุดและเป็นเหมือนป้อมปราการใหญ่ที่สุดในยุคก่อนประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ ทีมยังพบซากของสิ่งปลูกสร้างสูง 2 ชั้นมีเส้นผ่าศูนย์กลางราว 100 เมตร ที่อยู่ภายในกำแพงปราการดังกล่าว และยังพบสิ่งที่ใช้ประกอบพิธีกรรมต่างๆ รวมทั้งบางส่วนของประตูทางเข้า และว่า สิ่งปลูกสร้างดังกล่าว เชื่อว่าสามารถใช้เป็นที่อาศัยของผู้คนได้ราว 350  คน ซึ่งน่าจะทำหน้าที่ผลิตเกลือจากแหล่งเกลือที่อยู่บริเวณใกล้ๆ   นอกจากนี้ ยังมีการพบเข็มทองแดงและเครื่องปั้่นดำเผาในหลุมศพ ซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้ว่า ชุมชนในเมืองนี้เป็นชุมชนที่มั่งคั่งร่ำรวยจากการผลิตเกลือ

 

http://www.matichon.co.th/play_clip.php?newsid=1351847195คลิกชมคลิป

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...