เตรียมผุดอุโมงค์ทางลอดทางแยก"พัทยากลาง" แก้รถติด หวังเพิ่มนักท่องเที่ยว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวในที่ประชุมปฐมนิเทศศึกษารายละเอียดพิมพ์เขียว โครงการสำรวจศึกษาและออกแบบก่อสร้างทางลอดทางแยกถนนสุขุมวิทตัดกับพัทยาเหนือ-ถนนสุขุมวิทตัดกับถนนพัทยาใต้และถนนสุขุมวิทตัดกับถนนเทพประสิทธิ์ ท่ามกลางคณะผู้บริหารเมืองพัทยาและหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องและภาคเอกชนเข้าร่วมรับฟังอย่างพร้อมเพรียง


นายอิทธิพล กล่าวว่า เมืองพัทยาจังหวัดชลบุรีเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญ ทางภาคตะวันออกของประเทศไทยที่มีชื่อเสียงติดอันดับโลก ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกรวมทั้งจากทั่วทุกภาคในประเทศไทยเดินทางมาท่องเที่ยวที่พัทยาปีละหลายล้านคน ก่อให้เกิดการเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาเป็นอย่างมาก ปัจจุบันการเดินทางเข้าสู่เมืองพัทยา ในเส้นทางหลักจะใช้ถนนสุขุมวิท( ทางหลวงหมายเลข3) ซึ่งในช่วง กม.137+640 ถึง กม.153+200 อยู่ในพื้นที่เขตความรับผิดชอบของเมืองพัทยาและเส้นทางหลวงมอเตอร์เวย์ สายชลบุรี –พัทยา เป็นเส้นทางใหม่ที่ทำให้การเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองพัทยากลางและพัทยาเหนือ ได้รวดเร็วยิ่งขึ้นและเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแก้ไขปัญหาจราจร ตามนโยบายของเมืองพัทยา จึงมีความประสงค์จะว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อสำรวจและออกแบบรายละเอียดโครงการก่อสร้างทางลอดทางแยกถนนสุขุมวิทตัดกับถนนพัทยาเหนือถนนสุขุมวิทตัดกับพัทยาใต้และถนนสุขุมวิทตัดกับถนนเทพประสิทธิ์


"โครงการดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจราจรและขนส่งทั้งผู้โดยสารสินค้าและพัสดุภัณฑ์ต่างๆ เป็นการพัฒนาโครงข่ายระบบคมนาคมให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เป็นการบรรเทาปัญหาจราจรและขนส่ง ลดการเกิดอุบัติเหตุบนถนนสุขุมวิทในเขตเมืองพัทยา เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของเมืองพัทยา ซึ่งหมายถึงการเพิ่มขึ้นของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ทำให้เกิดผลของปริมาณการจราจรที่สูงขึ้นทุกๆ ปี ส่งเสริมการท่องเที่ยวและพัฒนาด้านเศรษฐกิจของประเทศ และเพื่อเตรียมการรองรับการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในภูมิภาคของประเทศในการเป็นสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC ในปี2558" นายอิทธิพล กล่าว


นายอิทธิพล กล่าวต่อว่า ระยะเวลาดำเนินโครงการ ซึ่งได้พิจารณาให้สอดคล้องและเหมาะสมกับกำหนดระยะเวลาดำเนินโครงการเริ่มวันที่ 26 กันยายน 2555- สิ้นสุดสัญญา วันที่ 24 พฤษภาคม 2558 รวมระยะเวลา 240 วัน หรือประมาณ 8 เดือน และเพื่อให้เมืองพัทยาใช้ในการติดตามผลการดำเนินงานของที่ปรึกษา


นายอิทธิพล กล่าวด้วยว่า รูปแบบของโครงการ เป็นทางลอดคอนกรีตเสริมเหล็ก มีหลังคาปิดในช่วงทางแยก ขนาด 4 ช่องจราจร ไป-กลับ มีแผงคอนกรีตเสริมกั้นกลาง ทางลอดทางแยกถนนสุขุมวิทตัดกับถนนพัทยาใต้และถนนเทพประสิทธิ์มีระยะทางรวม 1,575 เมตร มีความยาวช่วงปิดแยกพัทยาใต้ 136 เมตร และแยกเทพประสิทธิ์ 316 เมตร ก่อสร้างบนถนสุขุมวิท บริเวณเกาะกลางถนนมีการจัดสวนเปิดโล่ง เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และคนข้าม โดยเน้นพันธุ์ไม้ที่มีเฉดสีต่างๆกันเพื่อความสดชื่นมีชีวิตชีวา ปฏิมากรรมขนาดใหญ่ล้อแสงๆ ไฟสีต่างๆ กันในยามค่ำคืน ซึ่งจะดึงดูดสายตาทาสำคัญอีกแห่งหนึ่งของเมืองพัทยา ซึ่งมีบริษัทที่ปรึกษา 2 บริษัท ได้แก่ บ.บุญปัญญาเทคโนโลยี จำกัด และ บ.อินทิเกรเทรด เอนจิเนียริ่ง คอนซัลแทนท์ จำกัด


"อย่างไรก็ตาม ถ้าก่อสร้างเสร็จ จะสามามรถแก้ปัญหารถติดบรรเทาเบาบางได้อย่างดี พร้อมเพิ่มรายได้ 2 ล้านล้านบาทตามที่รัฐบาลวางนโยบายไว้  เพื่อรองรับรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง ออกแบบรองรับแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ทั้งนี้ สำหรับงบประมาณก่อสร้างอุโมงค์พัทยากลางก้อนแรกของปี 2556 จำนวน 800 ล้านบาท สำหรับอุโมงค์พัทยาเหนือ -พัทยาใต้และ-อุโมงค์ลอดแยกเทพประสิทธิ์จะของบสนับสนุนจากรัฐบาลเป็นงบก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมออกแบบรายละเอียด และทำแบบสอบถามเพื่อขอวงเงินกู้จากรัฐบาลในปี2557ต่อไป" นายอิทธิพล กล่าว

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...