สลด!ยิงอุรังอุตัง ร่างพรุน100นัด

วันที่ 27 ต.ค. เดลี่เมล์รายงานความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับอุรังอุตังบนเกาะบอร์เนียว ประเทศอินโดนีเซีย ครั้งล่าสุด ว่า ลิงเพศเมีย พิการตาบอดหนึ่งข้าง ถูกคนงานสวนปาล์มใช้ปืนไรเฟิลอัดลมรัวยิงกว่า 100 นัด เพื่อกำจัดทิ้งไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการปลูกปาล์มน้ำมัน

เจ้าหน้าที่อาสาจากมูลนิธิอุรังอุตัง ฟาวน์เดชั่น ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในอังกฤษ เปิดเผยว่า ลิงถูกยิงที่หัว 37 นัดและตามร่างกาย รวมถึงปอดและหัวใจอีก 67 นัด สัตว์แพทย์ผ่าตัดนำกระสุนออกจากร่างกายแล้วบางส่วน 

นายฮาร์โตโน เครือข่ายอนุรักษ์อุรังอุตัง กล่าวว่า ลิงตัวนี้เป็นนักสู้ มันกำลังสู้เพื่อจะมีชีวิตต่อไป ตอนนี้เริ่มกินอาหารได้บ้างแล้ว แต่หากแผลติดเชื้อ อาการอาจทรุดหนักและถึงจะหายดี แต่อาจตาบอดอีกข้าง รวมทั้งประสาทรับเสียงบกพร่อง ซึ่งมูลนิธิกังวลว่าจะปล่อยมันกลับสู่ป่าไม่ได้ เพราะมันจะกลายเป็นเป้านิ่ง ถูกทำร้ายและฆ่าทิ้ง ขณะที่การเลี้ยงไว้ในกรง จะทำให้มันเครียด ซึมเศร้า และอาจตายเช่นกัน

ทั้งนี้ กรณีสังหารอุรังอุตังบนเกาะบอร์เนียว มีมากขึ้นหลังอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยชาวบ้านแห่ถางป่าและฆ่าลิง ส่งผลให้ประชากรอุรังอุตัง ซึ่งร้อยละ 80 อยู่ในอินโดนีเซีย และร้อยละ 20 ในมาเลเซีย มีเหลือรวมกันเพียง 50,000-60,000 ตัว

28 ต.ค. 55 เวลา 10:45 2,848 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...